Chuyện thị trường

Câu chuyện “hậu kỳ” của bất động sản

Thị trường bất động sản (BĐS) đã có những bước phát triển vượt bậc, dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, câu chuyện “hậu kỳ” sau bán hàng dường như các doanh nghiệp kinh doanh BĐS không màng đến, chỉ chú trọng bán hàng. Điều này làm nảy sinh nhiều tranh chấp, gây nhiều bức xúc thời gian qua. Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp là vì hầu hết các chung cư tại Việt Nam hiện nay chủ yếu áp dụng mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý, ban quản trị tòa nhà tự phát. Các mô hình này đã và đang bộc lộ nhiều bất cập. Nguyên nhân lớn nhất là do thiếu sự minh bạch, thiếu tư cách pháp nhân và cơ sở pháp lý của các đơn vị tổ chức quản lý và vận hành tòa nhà.

Việc thành lập và vận hành các đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà đã được nhiều đơn vị triển khai từ lâu và thực tế nhiều công ty lớn trong lĩnh vực đánh giá đều phát triển tốt loại hình dịch vụ này. Việc hình thành thị trường dịch vụ quản lý, vận hành BĐS sau khi bán là rất cần thiết và hợp xu hướng phát triển. Nhiều DN đã thấy được vấn đề và đang từng bước mở rộng loại hình dịch vụ này theo hướng nâng cao sức cạnh tranh và tính chuyên nghiệp, với chất lượng dịch vụ hướng tới người sử dụng cao nhất nhưng giá cả phải phù hợp thu nhập của người dân. Hiện nay, các DN chủ yếu mới chú trọng vào phân khúc nhà ở trung, cao cấp và các tòa nhà văn phòng làm việc, nơi không bị khống chế giá trần về thu phí quản lý, vận hành tòa nhà thương mại, dịch vụ, mà “bỏ rơi” khu vực nhà ở giá rẻ, thu nhập thấp và cũng chưa hẳn là các DN chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

Các chuyên gia đánh giá, việc ra đời các công ty chuyên biệt sẽ từng bước hình thành thị trường cạnh tranh trong vấn đề này và người được hưởng lợi nhiều nhất sẽ là người dân. Tuy nhiên, để những lời hứa hẹn thành hiện thực, vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước mắt, cần xây dựng đội ngũ làm việc chuyên nghiệp và phải có lời giải cho bài toán nâng cao chất lượng dịch vụ sau khi bán hàng để khách hàng kể cả người dân và các đơn vị cảm thấy hài lòng, trong khi mức thu phí sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Đây mới chỉ là bước khởi đầu của công tác quản lý, vận hành sau bán hàng, còn rất nhiều những công việc hậu kỳ sau khi các tòa nhà đưa vào vận hành. Do vậy, việc đem đến sự hài lòng cho khách hàng sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại của các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ này. Những vấn đề nhỏ nhất như rác thải, điện nước, thái độ phục vụ,... cần được quan tâm chu đáo, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong việc thu chi đóng góp của người dân để họ được hưởng dịch vụ tương xứng với “đồng tiền bát gạo” bỏ ra.