Cảnh giác trò lừa đảo

NDO - Trên đường đi đổ rác về, mấy bà nội trợ tụ lại dưới gốc cây ở góc sân khu tập thể. Chuyện bữa nay rôm rả hẳn lên, bởi bà Kim kể chuyện hồi sáng nay nhận được cuộc điện thoại mời… lĩnh phần thưởng.
0:00 / 0:00
0:00

Người gọi điện xưng ở công ty phát chuyển nhanh, nói bà có phần quà giá trị… Bà Kim bảo, mới nghe đến đấy đã dập máy luôn. Vì trước đó, con bà đã kể hiện có những đối tượng xấu luôn tung các chiêu trò lừa đảo…

Bà Doan thì kể, bà mới nghe trên đài, có vụ ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), xuất hiện một nhóm người tự giới thiệu là ở công ty từ Hà Nội vào, tổ chức chương trình “Người nội trợ thông minh” tại một nhà hàng sang trọng, mời bà con tham dự. Chương trình có nhiều ưu đãi hấp dẫn, trong đó vị khách nào đến trước 7 giờ thì sẽ nhận được một can dầu ăn 2 lít, còn sau 7 giờ 30 phút chỉ nhận được một gói bột canh. Quả thực, những vị khách đến sớm đều nhận được can dầu ăn 2 lít thật. Sau đó, đội ngũ nhân viên trong chương trình đã tư vấn, giới thiệu tính năng và sản phẩm bếp hồng ngoại với giá bán 4,1 triệu đồng/cái. Điều hấp dẫn là, những vị khách đầu tiên mua bếp hồng ngoại này ngay sau đó được nhân viên chương trình trả lại tiền, với lý do “tặng quà để tri ân khách hàng”. Khi thấy nhiều người mua hàng và lại được trả lại tiền, nhiều người thấy tiếc. Nhưng chương trình buổi sáng đã hết. Phải đợi đến chiều. Mà muốn trở thành những vị khách đầu tiên của buổi chiều, thì phải mua phiếu với giá 100 nghìn đồng. Nhiều người bỏ 100 nghìn đồng để mua phiếu và đôn đáo thu xếp tiền để chiều đi mua hàng. Đến giờ hẹn, khoảng hơn 100 người phụ nữ đã mua phiếu trước đó tập trung chờ chương trình tri ân khách hàng diễn ra. Những món hàng có giá từ 600 nghìn đến 15 triệu đồng được bày ra. Nhiều người sẵn sàng mua, với “niềm tin” vừa có hàng vừa không mất tiền. Tuy nhiên, mọi việc không như người dân mong đợi, sau khi dùng những lời quảng bá để thu hút người mua, các đối tượng trong chương trình lên ô-tô rời khỏi địa phương khi nào không ai biết.

Lúc đó, nhiều người mới ngã ngửa là… bị lừa. Một số người lên mạng kiểm tra giá cả những món hàng vừa mua thì mới hay rằng, đó đều là những món hàng trên mạng có giá rất rẻ, rẻ hơn nhiều lần giá công ty kia vừa bán cho bà con.

Biết vậy thì đã muộn rồi. Bởi cái “công ty lừa đảo” kia đã cao chạy xa bay…

“Giờ phải hết sức cảnh giác các bà ạ. Không tin được những đối tượng lạ đến địa bàn đâu!”, bà Doan đúc kết.

Bà Kim gật đầu: “Đúng thế. Như hôm tuần trước, có những người đi phát tờ rơi, mời đến thử máy xoa bóp miễn phí, được tặng thực phẩm chức năng chữa tê tay tê chân… Tôi cũng nghi nghi. Không dám đi bà ạ”.

Có thể thấy, đã và đang hình thành một xu hướng tiếp cập những người nội trợ, đánh vào tâm lý của một bộ phận phụ nữ cao tuổi, ít thông tin, thậm chí dễ bề dọa dẫm để lừa đảo, trục lợi. Đó là một vấn đề xã hội không hề nhỏ, mà mỗi làng bản, xã phường, khu dân cư cần tăng cường cảnh giác.