Cánh đồng gió: Nhỏ chi tiết, lớn tâm tình

Đức Thịnh và Thanh Thủy trong vở Cánh đồng gió.
Đức Thịnh và Thanh Thủy trong vở Cánh đồng gió.

Ðạo diễn vở này còn rất trẻ, Ðỗ Ðức Thịnh năm nay mới 31 tuổi và cũng là một kép đẹp ăn khách ở Kịch Phú Nhuận và Kịch 5B Võ Văn Tần. Xét ở khía cạnh đạo diễn vở này, Thịnh không sa vào những vấn đề (thậm chí là ngôn ngữ thoại) đao to búa lớn, anh đã chọn một cách dung dị nhất, "đời" nhất để thổi vào Cánh đồng gió: xử lý những chi tiết nhỏ nhưng tải được tâm tình của người Nam Bộ. Vở chỉ có năm nhân vật, tất cả gói trong mối quan hệ giữa ông Tám - bà Năm thời trẻ yêu nhau mà không đến được với nhau nhưng bằng tình yêu, đức hy sinh cao cả họ vẫn trùm cái bóng bao bọc lên cuộc đời Long (con trai của bà Năm) và sau này là bé Bì (con gái của Long). Bé Bì là nhân vật trung tâm của câu chuyện, vì tật nguyền mà Bì bị cha xa lánh. Nhưng bé Bì cũng là tấm gương để Long soi vào đó nhận ra tình yêu chân thành từ cô phóng viên Thảo, và suy nghĩ lệch lạc của Long mới chính là một thứ tật nguyền về tinh thần.

Ðức Thịnh đã mang chất điện ảnh vào để xử lý từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Nhiều người xúc động khi sân khấu hiện lên chiếc sàn nhà bắc chênh vênh bằng tre nứa, cái gáo dừa gác trên lu nước sao mà Nam Bộ đến thế. Ðặc biệt là không khí một bữa cơm gia đình mà ở đó các nhân vật phải ăn thực như trong điện ảnh. Có những cái thật mang lên sâu khấu rất giả, nhưng có cái giả lại rất thật, riêng cảnh ăn cơm này Thịnh có ý muốn nó phải thật như ngoài đời. Cho nên chi tiết nghẹn cơm của bé Bì rất đáng lấy được nước mắt của người xem bởi đó cũng là cái nghẹn lòng trước tình cảnh cha con không dám nhận nhau. Chi tiết bà Năm soi đèn giăng mùng cho đứa con trai ba mươi mấy tuổi cũng được Ðức Thịnh chăm chút và xử lý chi tiết để nhấn mạnh với bà Năm, Long (do chính Ðức Thịnh đóng) vẫn chỉ là một đứa trẻ con nông cạn. Một cảnh đẹp về ý nghĩa.

Dù Ðức Thịnh có thể là người làm diều giỏi nhưng Cánh đồng gió sẽ vẫn... đứt dây nếu không có dàn diễn viên tốt để chuyển tải hết những tâm tình Nam Bộ lên sân khấu. Bảo Quốc như dồn hết sự trải nghiệm đời mình vào vai ông Tám "quá" cho nên nhân vật của ông tỏa ra sự ấm áp, tinh tế. Ðảm nhận vai bà Năm là Hồng Vân, chị đã tung hứng với Bảo Quốc hết sức nhịp nhàng, duyên dáng. Cô đào Thanh Thúy lần này nhận vai trẻ con (bé Bì) rất vững vàng và thông minh cho nên cái nét ngô nghê tật nguyền của nhân vật không làm khán giả khó chịu mà ngược lại: sinh động và thấy đồng cảm.

Ðã là sản phẩm của sân khấu xã hội hóa thì không thể không tính bài toán  doanh thu. Ðức Thịnh đã làm cho Cánh đồng gió đạt yêu cầu về thẩm mỹ, nghệ thuật nhưng vẫn không quên nêm chút gia vị ngọt kiểu hài hước để khán giả dễ tiếp nhận hơn. Cho nên tên vở rõ ràng là chính kịch nhưng Cánh đồng gió vừa ra mắt hơn hai tháng đã diễn được 5-6 suất cũng là đạt hiệu quả tốt về mặt kinh tế.