Cảng quốc tế Hải Phòng đón tàu lớn nhất từ trước tới nay

NDO -

NDĐT - Sáng 7-5, Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đã đón thành công tàu Wan Hai 805, đây là con tàu mẹ có sức chở 12.000 TEU, trọng tải 132.000 DWT của liên minh ba hãng tàu Wan Hai (Đài Loan, Trung Quốc), Cosco (Trung Quốc) và PIL (Singapore). Đây cũng là con tàu lớn nhất từ trước tới nay cập cảng biển Hải Phòng nói riêng và cảng biển khu vực phía bắc nói chung.

Container đầu tiên được xếp lên tàu lớn nhất từ trước tới nay vào cảng biển Hải Phòng.
Container đầu tiên được xếp lên tàu lớn nhất từ trước tới nay vào cảng biển Hải Phòng.

Tàu Wan Hai 805 có chiều dài 330m, được liên minh ba hãng tàu dùng khai thác thường xuyên tại cảng HICT trên tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương kết nối trực tiếp miền bắc Việt Nam với khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ theo hải trình HICT - Nansha - Hồng Công (Trung Quốc) - Yantian - Long Beach - Oakland - Yantian. Tuyến dịch vụ mới này sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống còn 19 ngày so phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.

Sự kiện tiếp tục khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của cảng HICT trong lĩnh vực khai thác cảng container tại khu vực Hải Phòng, là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền bắc Việt Nam nói chung đến các cảng châu Mỹ và châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài. Việc triển khai tuyến mới này này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền bắc Việt Nam, làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hiện, cảng HICT đang tiếp nhận sáu tuyến dịch vụ mỗi tuần, trong đó hai tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, hai tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và, hai tuyến dịch vụ đi các nước trong khu vực châu Á. Đồng thời, cảng HICT đang hướng tới việc đón thêm các tàu mẹ lớn trên tuyến xuyên Đại Dương và các tàu container tuyến nội Á để kết nối miền bắc Việt Nam với các châu lục và các tuyến vận tải thủy nội địa để kết nối ba miền trong cả nước, phấn đấu trở thành cảng nước sâu đầu mối lớn ở Việt Nam và trên thế giới.