Cần xử lý dứt điểm các bãi trông xe không phép

Tình trạng thiếu điểm trông giữ xe ô-tô trong khi nhu cầu ngày một tăng ở Hà Nội khiến các bãi trông giữ xe không phép mọc lên như nấm. Điều đáng nói, hoạt động này diễn ra công khai trước mặt các cơ quan quản lý địa phương.

Công an phường Dịch Vọng Hậu chỉ xử phạt xe người dân vi phạm, không xử lý điểm đỗ xe trái phép.
Công an phường Dịch Vọng Hậu chỉ xử phạt xe người dân vi phạm, không xử lý điểm đỗ xe trái phép.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018, Ban Chỉ đạo đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và trật tự đô thị (Ban Chỉ đạo 197) TP Hà Nội công bố số liệu thống kê cho thấy, có đến 499 điểm trông giữ xe không phép trên địa bàn thành phố. Mặc dù UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều cố gắng để ngăn chặn, nhưng thực trạng các bãi trông giữ ô-tô, xe máy vẫn diễn ra ngang nhiên trước mặt các cơ quan thực thi pháp luật.

Tháng 10-2018, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện.

“Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố”, ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ. Thế nhưng nhiều bãi trông xe trái phép đã được các cơ quan báo chí phản ánh đến nay vẫn tồn tại, chưa được dẹp bỏ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thời Nay tại hai phường Dịch Vọng và Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), hiện có đến hơn 40 điểm trông giữ xe ô-tô ngày đêm không phép. Dọc các tuyến phố như: Thành Thái, Trương Công Giai, Trần Quốc Hoàn, Nghĩa Tân kéo dài, khu đô thị mới (KĐT) Dịch Vọng… không khó để tìm được một chỗ gửi xe ngày và đêm. Từ sân bóng đá mini, sân tennis, đến trung tâm tổ chức tiệc cưới đều công khai nhận trông giữ xe, thậm chí là ngay đối diện UBND phường Dịch Vọng Hậu cũng có điểm trông giữ không phép. Hầu hết những bãi đỗ xe như thế đều sơ sài, nhếch nhác, tạm bợ và thiếu phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Chi phí để gửi một xe ô-tô con ngày đêm dao động từ 1,2 triệu - 1,7 triệu đồng/ô-tô/tháng. Một bãi trông xe có sức chứa khoảng 20 - 50 xe ô-tô, như vậy có thể thu từ 30 - 85 triệu đồng/tháng.

Ngân sách thất thu, xã hội phải gánh những hệ lụy từ các bãi trông giữ xe “lậu” nếu xảy ra sự cố hỏa hoạn ngoài ý muốn, người gửi xe phải ôm rủi ro về phần mình, còn tiền thì chảy vào túi một vài cá nhân. Anh Lê Quang Hiếu (phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, anh từng suýt bị hành hung do tranh cãi với nhân viên một bãi gửi xe ô-tô trái phép. Chiếc xe của anh sau khi gửi đã bị trầy xước do va chạm. Tuy nhiên, bãi giữ xe đã không nhận trách nhiệm, nhân viên trông xe chối rằng vết trầy xước đó đã có từ trước.

Còn anh Nguyễn Anh Hoàng (86 phố Trương Công Định, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ngày 16-5-2018, anh đã bị nhiều đối tượng bảo vệ bãi xe trái phép tại ngõ 78 phố Duy Tân (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) hành hung bằng gậy sắt, giám định thương tích của anh ở mức 6%.

Vụ việc của anh Hoàng sau đó đã được Công an quận Cầu Giấy thụ lý điều tra. Ông Ngô Tiến Dũng, điều tra viên Công an quận Cầu Giấy cho biết, ngày 26-10-2018, Cơ quan điều tra Công an quận đã khởi tố hai đối tượng Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1995) và Nguyễn Văn Thái (sinh năm 1999) về tội danh cố ý gây thương tích. Đây là hai nhân viên bảo vệ của bãi trông xe trái phép đối diện tòa nhà Kim Ánh (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy).

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc bãi trông xe đó đã bị xử lý như thế nào thì ông Ngô Tiến Dũng nói: “Đó là trách nhiệm quản lý của Công an phường Dịch Vọng Hậu nên không nắm rõ”.

Phóng viên Thời Nay đã đến địa chỉ trên và chứng kiến bãi xe trái phép vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, cũng đã chứng kiến lực lượng Công an phường Dịch Vọng Hậu xử lý xe ô-tô đỗ sai quy định trên vỉa hè tại ngõ 76 phố Duy Tân (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội), vậy nhưng bãi trông xe ô-tô không phép nằm ngay trên vỉa hè kế bên thì không bị xử lý (?).

Thiết nghĩ, đã đến lúc, UBND TP Hà Nội cần có những biện pháp hành động cứng rắn, mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn, dẹp bỏ các bãi trông giữ xe trái quy định pháp luật, tránh những vụ việc như đã nêu ở trên.