Giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Cần những giải pháp căn cơ

Những ngày gần đây, tình hình giao thông trong khu vực nội thành Hà Nội được cải thiện đáng kể do có lực lượng chức năng tăng cường chốt trực để hướng dẫn, kiểm soát phương tiện. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế, cần phải có những giải pháp cơ bản, hiệu quả hơn để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Các lực lượng chức năng điều hành giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.
Các lực lượng chức năng điều hành giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Giảm ùn tắc giờ cao điểm

Từ đầu tuần đến nay, vào giờ cao điểm sáng và chiều trên các tuyến đường Trần Phú (quận Hà Đông) - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Ngọc Thạch, Xã Đàn (Đống Đa), Xuân Thủy - Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), nút giao thông Minh Khai - Kim Ngưu… mật độ phương tiện vẫn dày đặc, nhưng việc lưu thông dễ dàng hơn. Các phương tiện tuy đông, nhưng tuần tự di chuyển. Nhất là tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, một điểm nóng về ùn tắc giao thông nay cũng đã giảm “nhiệt” tương đối rõ, chỉ trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 8 giờ 30 phút là đã kết thúc giờ cao điểm, dòng phương tiện ùn ứ do mật độ quá cao đã được giải tỏa thông thoáng. Trong khi chỉ một tuần trước đó, thường xảy ra ùn tắc kéo dài tại khu vực này tới 9 giờ, thậm chí có hôm gần 10 giờ. Đó là trong điều kiện thời tiết thuận lợi, còn nếu xảy ra mưa trước và trong giờ cao điểm thì ùn tắc giao thông kéo dài là không tránh khỏi, điển hình như vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại tuyến vành đai 3 và trục đường Trần Phú, Nguyễn Trãi sau cơn mưa sáng 8-10 vừa qua.

Nguyên nhân của sự chuyển biến về tình hình giao thông là do từ ngày 19-10, các lực lượng triển khai Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về tăng cường ứng trực, điều hành giao thông vào các giờ cao điểm tại 16 tuyến giao thông trọng điểm, 361 nút giao thông có mật độ phương tiện cao để bảo đảm giao thông. Khoảng 200 chiến sĩ cảnh sát cơ động đã được tăng cường, 100% quân số lực lượng cảnh sát giao thông được huy động cùng sự phối hợp của lực lượng phòng cảnh sát trật tự, phòng PK20, bảo vệ dân phố, tự quản, thanh niên tình nguyện đã có mặt trên các tuyến đường từ 6 giờ 40 phút đến 8 giờ 30 phút và từ 16 giờ đến 19 giờ 30 phút để phân luồng, hướng dẫn và kiểm soát phương tiện. Trung tá Đinh Công Thành, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết: Khu vực mà đội phụ trách, trong đó có ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - nơi có công trường thi công hầm chui đang rào chắn phần lớn mặt đường, đã phải tăng cường 41 chiến sĩ cảnh sát cơ động, cùng với quân số của đội và sự phối hợp của các lực lượng khác, cho nên trật tự giao thông được duy trì ổn định.

Phần lớn người dân ghi nhận việc đi lại đã dễ dàng hơn và không có tuyến đường nào bị ùn tắc kéo dài trong những ngày qua. Theo Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội, chỉ trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 990 trường hợp vi phạm, trong đó có 776 trường hợp là xe máy, góp phần chấn chỉnh ý thức tham gia giao thông của người dân. Công an thành phố sẽ thực hiện kế hoạch tăng cường, phối hợp các lực lượng nêu trên đến ngày 28-2-2016 nhằm cải thiện tình hình đi lại cho người dân, bảo đảm giao thông phục vụ nhiều sự kiện chính trị quan trọng sắp diễn ra trên địa bàn thành phố.

Đồng bộ các giải pháp

Những kết quả đạt được trong mấy ngày qua của các lực lượng chức năng là rất đáng ghi nhận, cho thấy sự phối hợp hiệu quả trong công tác phòng, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, cũng có thể thấy rõ huy động sức người để duy trì trật tự giao thông là giải pháp trước mắt. Bởi lẽ, mật độ phương tiện trên địa bàn thành phố vẫn không ngừng tăng, từ đầu năm đến nay, thành phố có thêm hơn 183 nghìn phương tiện (tăng 16,1% so cùng kỳ năm 2014), nâng tổng số phương tiện quản lý lên hơn 5,5 triệu xe, trong đó 534 nghìn xe ô-tô, chưa kể số lượng xe ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, lực lượng chức năng thì có hạn, trong khi từ giờ đến cuối năm, nhu cầu đi lại trên địa bàn thành phố tăng cao. Mặt khác, phân luồng nhằm giảm tải cho các tuyến đường chính sẽ tạo áp lực giao thông trên các tuyến đường khác và gây phát sinh các điểm ùn tắc khác.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội hiện nay là do tốc độ tăng dân số quá nhanh, mỗi năm thành phố có thêm 200 nghìn người - tương đương số dân của một huyện, việc di dời các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất ra ngoại ô còn quá chậm, phân bố dân cư trong nhiều khu vực chưa hợp lý. Diện tích đất đô thị dành cho giao thông còn thấp (chỉ khoảng 8 đến 11%); việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai chậm, nhiều dự án không bảo đảm tiến độ gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông, thiếu các phương tiện vận tải hành khách công cộng, ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế…

Vì vậy, để khắc phục, cùng với tăng cường lực lượng chức năng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, cần đẩy mạnh triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khác. Trước mắt, cần thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, nhất là dự án đang triển khai trên những trục đường chính như các dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, các hầm chui nút giao Trung Hòa, nút giao Thanh Xuân…; triển khai hoàn thiện các tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm, mở rộng, đường trục chính đô thị. Khẩn trương thi công xây dựng và đưa vào hoạt động các dự án vận tải hành khách công cộng hiện đại như tàu điện trên cao, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh để hạn chế phương tiện cá nhân. Thành phố cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giao thông như mở rộng lắp đặt các ca-mê-ra giao thông nhằm kiểm soát hiệu quả hoạt động của phương tiện, góp phần cùng với công tác tuyên truyền tích cực nâng cao ý thức của người dân.