Với Việt Nam, thất bại không mang màu sắc tiêu cực

NDO -

Thêm 1 thất bại, nhưng không có nỗi thất vọng nào dành cho đội tuyển Việt Nam. Những chàng trai áo đỏ đã chơi với tất cả những gì họ có để có thể ngẩng cao đầu.

Quảng Hải tạo nên tình huống sóng gió trước cầu môn Australia phút thứ 8. (Ảnh: VFF)   
Quảng Hải tạo nên tình huống sóng gió trước cầu môn Australia phút thứ 8. (Ảnh: VFF)   

Một pha cắt bóng tốt, thêm 3 đường chuyền nữa bóng đã di chuyển từ bên phần sân của Việt Nam tới khu cấm địa Australia. Đó là pha phản công chớp nhoáng ở phút thứ 8 và chúng ta có cơ hội vươn lên dẫn trước. Đáng tiếc rằng cú dứt điểm của Quang Hải sau đó không như ý.

Trong trận đấu lớn ở 1 sân chơi lớn, trận đấu đôi khi được quyết định bởi 1 khoảnh khắc. Việt Nam đã có cho mình khoảnh khắc tuyệt vời như vậy để đưa trận đấu sang hướng khác, nhưng lại không thể nắm bắt.

Trong khi đó, Australia lại làm được. Một đường chuyền bổng vào phía sau hàng thủ Việt Nam và Rhyan Grant lẻn xuống, đánh đầu tung lưới Văn Lâm. Đội khách đã tận dụng triệt để phút hiếm hoi các học trò của HLV Park Hang-seo mất tập trung để có được điều họ muốn: bàn thắng.

Đây chính là sự khác biệt giữa một đội đứng thứ 35 thế giới và 5 lần dự World Cup với 1 đội xếp thứ 92 và lần đầu lọt vào vòng loại cuối. Tuy nhiên ngoại trừ điều đó, thật khó để nói rằng Việt Nam kém Australia rất xa.

11 cú dứt điểm bao gồm 2 lần trúng đích, những gì đội quân của HLV Park Hang-seo tạo ra nhiều gần gấp đôi đối thủ, với thống kê tương ứng là 6 và 1. Mặc dù gặp bất lợi lớn về thể hình, nhưng chúng ta giành chiến thắng ở 34 pha tranh chấp tay đôi, 9 pha không chiến, không kém quá nhiều so với 39 và 12 lần bên phía Australia.

Nếu cần 1 hình ảnh đại diện cho tính chiến đấu của Việt Nam, thì đó là những tình huống tả xung hữu đột của Trọng Hoàng. Bất chấp cái tuổi 32 tuổi, bất chấp chiều cao chỉ 1m69, tiền vệ của Viettel chơi trọn vẹn 90 phút và thực hiện 8 pha tranh chấp. Không cầu thủ Việt Nam nào tranh chấp nhiều hơn anh. Hoàng thắng 6 trong số đó và bị đối phương phạm lỗi 4 lần.

Với những con người quả cảm và quyết tâm như vậy, Việt Nam đã phòng ngự chắc chắn và kiểm soát tốt các mối đe dọa trong phần lớn thời gian. Australia cầm bóng nhiều nhưng hầu như không tạo ra các cơ hội ăn bàn rõ rệt. Khả năng bọc lót và áp sát nhanh của những cầu thủ áo đỏ khiến đối thủ không tìm thấy không gian để thâm nhập.

Điều đặc biệt là Việt Nam không chỉ biết phòng ngự. Họ tự tin cầm bóng và phối hợp ngay bên phần sân nhà, thay vì cố gắng phá bóng đi xa khỏi khu cấm địa. Mỗi lần đoạt lại bóng, các cầu thủ của chúng ta lập tức dâng cao để triển khai thế trận tấn công. Có nhiều tình huống lên bóng thật sự có nét, và cũng có những pha xử lý đầy táo bạo, sẵn sàng dứt điểm hoặc đi bóng thẳng vào vòng cấm đối phương. Nó không chỉ mang lại sự phấn khích về những cơ hội bị bỏ lỡ, mà còn cả sự tiếc nuối.

Cách đây vài ngày, Việt Nam mất người và bị thổi phạt đền bởi pha để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trước Australia, chúng ta lại không được hưởng penalty dù Grant lặp lại tình huống đó. Đây không phải pha cố tình, nhưng rõ ràng cánh tay của hậu vệ Australia đã mở rộng và làm chệch đường đi của bóng. Nhiều trọng tài sẽ thổi phạt đền, song trọng tài Al-Jassim lại nói không.

Chi tiết này nhấn mạnh sự khắc nghiệt của sân chơi dẫn tới World Cup. Nó không hề dễ dàng và tấm vé chỉ dành cho những đội tốt nhất. Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi có mặt ở đây cùng với các siêu cường châu Á. Nhưng để cạnh tranh sòng phẳng với họ, chúng ta cần thêm thời gian để nâng cấp bản thân và tích lũy kinh nghiệm.

Ngày ấy sẽ đến sớm thôi bởi những gì đã thể hiện cho thấy Việt Nam đã đi xa đến mức nào so với quá khứ. Những ngôi sao vàng không xuất hiện ở vòng loại cuối World Cup 2022 bằng sự may mắn, sau đó đón nhận những kết quả tan nát. Chúng ta thật sự mang đến những trải nghiệm khó khăn cho mọi đối thủ, để các thất bại không mang màu sắc tiêu cực, mà càng củng cố thêm niềm tin vào tương lai đội tuyển.

Vòng loại World Cup 2022