Việt Nam – UAE: Thước đo đẳng cấp

Việt Nam – UAE: Thước đo đẳng cấp
Cover_-1623727168417.jpg

Không được trực tiếp chỉ đạo nhưng HLV Park Hang-seo thẳng thắn bày tỏ mong muốn chiến thắng UAE chứ không cầu hoà. Những diễn biến thuận lợi càng cho phép ông chơi một trận đấu lớn mang tính kiểm định đẳng cấp của tuyển Việt Nam.

Sub_title_Chu_thang_khong_chu_ho-1623727168008.jpg

Từ khi thầy Park đến Việt Nam, ông đã từng giành được nhiều chiến thắng vang dội trước những đối thủ nặng ký, điển hình như các đội U23 Australia, U23 Iraq, U23 Qatar, các đội tuyển quốc gia Syria, Bahrain, Jordan… Chính UAE ở lượt đi, dù được đánh giá là đội mạnh nhất bảng G, cũng phải ngậm đắng ra về với thất bại 0-1.

Tuy nhiên, hầu hết những cuộc chạm trán đó, nhà cầm quân Hàn Quốc đều trung thành với ý đồ tử thủ. Ông cho các học trò chơi một thứ bóng đá phòng ngự xe bus kiểu đặc trưng “Mourinho” và rình rập cơ hội từ các tình huống phản công. Với các trận đấu thể thức loại trực tiếp, kéo đối thủ vào loạt đá luân lưu cũng luôn là ưu tiên của ông Park.

Bởi vậy, dưới tay ông, bóng đá Việt Nam không hề thiếu những hậu vệ giỏi như Trần Đình Trọng, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Trọng Hoàng, Đoàn Văn Hậu, những tiền vệ phòng ngự tài ba như Đỗ Hùng Dũng, Lương Xuân Trường… Ngược lại, bóng dáng các ngôi sao tấn công tầm cỡ châu lục thì còn thưa thớt, ngoại trừ Nguyễn Quang Hải mang dấu ấn cá nhân là chủ yếu, và mới đây nổi lên được thêm Nguyễn Tiến Linh. 

Các chiến công của chúng ta rực rỡ, chói loà ở góc nhìn dân tộc, nhưng ở góc nhìn thuần tuý chuyên môn, các chuyên gia đánh giá phần nhiều là những chấn động, những bất ngờ của một đội cửa dưới “bắn hạ” cửa trên nhờ nỗ lực lăn xả từ cầu thủ và hiệu quả chiến thuật từ huấn luyện viên. 

Nhưng bây giờ là dịp vô cùng thuận lợi để tuyển Việt Nam có một trận đấu sòng phẳng đúng nghĩa, một thước đo đẳng cấp thực sự khi so tài với một đối thủ hàng đầu châu Á. Đội chủ nhà UAE buộc phải thắng để đi tiếp, trong khi với thầy trò ông Park, kết quả thắng thua không còn là mối băn khoăn.

g_01_.jpg -0

Diễn biến từ các bảng đấu khác, trong đó có chiến thắng của Hàn Quốc trước một đội nhì bảng là Lebanon, giúp Việt Nam có đến 99% cơ hội vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 bất luận đứng vị trí thứ nhất hay thứ hai. UAE – Việt Nam bóng lăn vào lúc 23h45 ngày 15-6, nhưng trước đó 6 tiếng đồng hồ, chỉ cần Kyrgyzstan không thắng Nhật Bản là chúng ta chắc chắn giành một vé.

Trận đấu với UAE, vì thế chỉ còn mang ý nghĩa cạnh tranh ngôi nhất bảng. Mục tiêu ngời sáng đến trong thời cơ tuyệt đẹp, ông Park thừa nhận đang hướng tới một chiến thắng, dù tuyển Việt Nam thực tế chỉ cần hoà. Đấy là một cuộc tập dượt chất lượng không dễ gì có được, để sau đây, chúng ta đến một sân chơi hoàn toàn khác, gặp những đối thủ hoàn toàn khác về trình độ.

sub_title_vang-thay-park-co-phai-noi-lo.jpg -0

Nhưng trong dịp may hiếm gặp, HLV Park Hang-seo lại không được phép ngồi cabin kỹ thuật. Mọi chỉ đạo của ông đều phải thông qua trợ lý Lee Young-jin, cũng là người đã thấm nhuần mọi triết lý dụng binh của Park.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển, Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam chia sẻ rằng vắng thầy Park là thiệt thòi, nhưng không phải mối lo quá lớn trong hoàn cảnh này. Bản thân các tuyển thủ của chúng ta đã quá quen cách vận hành hệ thống, còn trợ lý Lee thực chất không khác gì một ông Park thứ hai.

Park Hang-seo trong tất cả các lần nói về Lee Young-jin đều thể hiện một sự trọng thị và hàm ơn. Ông Lee không chỉ là cánh tay phải, mà trong nhiều trường hợp còn là bộ não giúp ông Park đưa ra những quyết định đúng đắn trong hoàn cảnh tơ vò.

Về sự tỉ mỉ, chi tiết, tính cách của ông Lee tương đồng ông Park. Nếu ông Park từng thị phạm một động tác bắt bóng cho thủ môn Văn Hoàng thì ông Lee cũng thường xuyên chỉ bảo Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn phải di chuyển thế nào, phán đoán ra sao…

G_02_-1623727167545.jpg

Về khả năng đọc trận đấu, ông Lee cũng không hề thua kém. Bản thân ông từng là cầu thủ trụ cột của Hàn Quốc dự World Cup 1990, 1994, kinh qua những trận đấu đẳng cấp thế giới với Bỉ, Đức, Tây Ban Nha…

Về tâm lý, ông Lee thậm chí còn điềm tĩnh hơn ông Park. Ông Park được yêu mến bởi đấu tranh mãnh liệt cho quyền lợi của các học trò, nhưng đôi khi, phản ứng của ông hơi thái quá khiến ông phải nhận những án phạt không đáng có. Ông Lee, trong khi ấy, luôn là người kiềm chế ông Park, kéo ông Park về trạng thái cân bằng và tỉnh táo.

Ông Lee tiếp quản ghế nóng của ông Park lúc này không gây ra xáo trộn gì ở “bộ não” của tuyển Việt Nam. Điều quan trọng là giữa hai đồng nghiệp người Hàn đã nhất quán một quan điểm cho trận đấu: đá để biết mình đang đứng ở đâu khi ra sân chơi châu lục.

Sub_title_Quang_Hai_va_doi_hinh_-1623727168039.jpg

Mục tiêu 3 điểm, nhưng bộ đôi Park – Lee không vì thế mà từ bỏ cách chơi cẩn trọng. Nền tảng cho mọi chiến thắng của tuyển Việt Nam đều bắt nguồn từ một hàng thủ vững chắc trong phòng ngự và linh hoạt trong chuyển đổi trạng thái phản công.

Trước UAE, đối thủ đang có phong độ huỷ diệt (ghi 12 bàn thắng trong 3 trận), ông Park đã dành nhiều công sức để bồi đắp khả năng chống bóng bổng và bọc lót tầm thấp cho bộ ba “bất biến” Duy Mạnh – Ngọc Hải – Tiến Dũng, cộng thêm hai cầu thủ đá biên (có thể là Văn Hậu – Trọng Hoàng) ưu tiên bắt người, chống tạt bóng hay xuống đáy biên nhả ngược. Đội hình quen thuộc 3-5-2 sẵn sàng hoán đổi thành 5-3-2, tăng cường khả năng chịu sức ép.

Malaysia, Thái Lan và Indonesia thảm bại trước sức công phá của UAE là bởi cặp trung vệ trong đội hình 4-4-2 để lộ quá nhiều khoảng trống sau lưng cũng như với hậu vệ biên. Với 3 trung vệ có dập, có thòng như Việt Nam đang áp dụng, những điểm yếu đó có thể khắc phục.

Tuy nhiên, sự tập trung đang là vấn đề lớn nhất, một bài học đáng giá mà Malaysia cảnh báo chúng ta trận trước. Tấn Trường xuất sắc cứu thua 3 lần, thêm 2 lần khác “chết hụt” nhờ tiền đạo nhập tịch Lucrecio dứt điểm tồi. Duy Mạnh nhiều lần bỏ vị trí hoặc chuyền hỏng, Văn Hậu chơi hay cả trận nhưng mắc lỗi sơ đẳng bị phạt đền…

G_QH_va_doi_hinh_352-1623727167889.jpg

Đó là những vết rạn trong hệ thống mà ông Park không thể không gia cố, bởi chỉ cần sơ suất nhỏ, chúng ta có thể bị trừng phạt ngay bởi các chân sút cự phách như Ali Mabkhout hay Fabio de Lima. Đây là hai cái tên mà tuyển Việt Nam không phải đối mặt ở lượt đi, Mabkhout bị treo giò còn de Lima khi ấy chưa nhập tịch.

UAE tấn công trực diện khủng khiếp và dàn xếp xuống biên cũng đầy đe doạ. Điều này đòi hỏi ở trung lộ, ông Park phải bố trí các tiền vệ chuyên sâu hơn vào nhiệm vụ đánh chặn. Đức Huy phù hợp hơn với nhiệm vụ này, tiếc rằng anh có quá ít thời gian để hoà nhập. Tuấn Anh thì chưa hồi phục chấn thương, mà BHL cũng không áp lực đến mức phải cố đưa anh vào thi đấu.

Bởi vậy, Xuân Trường – Hoàng Đức có lẽ vẫn được trọng dụng, bởi dù chưa hoàn toàn ăn ý với nhau, cả hai vẫn có những vũ khí riêng. Hoàng Đức có kỹ năng cầm bóng thoát pressing khá tốt, Xuân Trường với cú chặt bóng dài điểm rơi hẳn là phù hợp với thế trận phản công.

Hy sinh một chút sức tấn công biên, nhưng khi có Quang Hải trở lại, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể bù đắp bằng sự sáng tạo từ nửa sân đối thủ. Quang Hải luôn chơi hay trước các đội bóng Trung Đông, nhờ sự khéo léo, xoay trở gọn gàng và phần nào đó là sự “điên rồ” trong các quyết định dứt điểm.

Có Quang Hải đồng nghĩa với việc các đồng đội ở tuyến trên như Tiến Linh hay Văn Toàn (có thể được đá chính thay Phan Văn Đức) sẽ được hưởng lợi từ khoảng trống. Tiến Linh thì thậm chí chẳng cần khoảng trống cũng ghi được siêu phẩm như cú sút xa ở lượt đi, còn Văn Toàn, tất cả đều đã thấy khả năng xâm nhập vòng cấm và kiếm penalty của anh được nâng cấp thế nào từ khi làm việc cùng HLV Kiatisuk.

HLV Bert van Marwijk cần chiến thắng, ông sẽ phải chơi với sự mạo hiểm nhất định để sớm tìm bàn thắng. Đương nhiên UAE có tố chất kỹ thuật thượng thừa, thể lực không cần bàn đến trong điều kiện sân nhà, nhưng họ chưa thực sự gặp phải đối thủ có khả năng phản đòn tương xứng.

Chiến lược gia người Hà Lan đã rất sốc khi thua Việt Nam ở Mỹ Đình, thất bại khiến phần còn lại của cuộc đua trở nên nhọc nhằn hơn ông tưởng. Dù đã bung hết hoả lực, UAE vẫn không có quyền tự quyết khi gặp lại Việt Nam. Và ông thừa nhận, UAE chịu sức ép lớn trước trận này.

Đó có thể là mấu chốt của 90 phút mà tuyển Việt Nam thoải mái chơi thăng hoa bằng tất cả những gì mình có, trong lúc đối thủ bị níu chân bởi họ chỉ trông vào duy nhất một con đường.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam (5-3-2)

Tấn Trường

 Trọng Hoàng, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Hậu

 Hoàng Đức, Xuân Trường, Quang Hải

 Văn Toàn, Tiến Linh.
 

Việt Nam – UAE: Thước đo đẳng cấp ảnh 8

Ngày xuất bản: 11-06-2021

Nội dung: ĐỨC ANH

Ảnh: THIỀU ANH

Đồ họa: ANH NGUYÊN