Truyền thông quốc tế nhận định về trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản

NDO -

Báo chí Nhật Bản dành lời khen cho màn trình diễn của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Trong khi đó, truyền thông Thái Lan ấn tượng mạnh với trận hòa của đội tuyển Việt Nam trước một trong những đội bóng hàng đầu châu Á. 

Đội tuyển Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trên sân Saitama tối 29/3. (Ảnh: VFF)
Đội tuyển Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trên sân Saitama tối 29/3. (Ảnh: VFF)

Trong trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã làm nên thành tích khi cầm hòa đội tuyển Nhật Bản với tỷ số 1-1 ngay trên đất khách. Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển Nhật Bản đang xếp thứ 23, còn đội tuyển Việt Nam chỉ xếp thứ 98 (thấp nhất trong số 12 đội tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022).

Tờ Sponichi - một trong ba tờ báo thể thao lớn nhất Nhật Bản, dành lời khen cho đội tuyển Việt Nam: "Dù bị dồn ép ở cuối trận, các cầu thủ Việt Nam chưa lúc nào bị "nuốt chửng" bởi những đợt tấn công như vũ bão của Nhật Bản. Sức chiến đấu của đội tuyển Việt Nam mạnh hơn Trung Quốc rất nhiều. Việc giành điểm trước Nhật Bản có thể mở ra bước tiến lớn cho họ trong tương lai".

Cùng với đó, trận đấu đáng nhớ của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cũng gây ấn tượng rất mạnh với truyền thông Thái Lan. Trang Daily News Thái đặt tiêu đề bài viết: "Quá xuất sắc! Đội tuyển Việt Nam khép lại hành trình vòng loại World Cup với trận hòa bất ngờ trước đoàn quân Samurai xanh".

"Ở trận cuối cùng tại vòng loại World Cup, đội tuyển Việt Nam đã để lại một màn trình diễn quả cảm. Họ đã mở ra cơ hội lớn khi vươn lên dẫn trước từ phút 19 sau pha lập công của Thanh Bình. Trong suốt cả trận đấu, Nhật Bản ép sân liên tục, tung ra tới 24 cú sút trong đó có 8 cú đi trúng đích, kiểm soát bóng tới hơn 72% nhưng rốt cuộc chỉ có thể ghi đúng 1 bàn vào lưới thủ thành Nguyên Mạnh", Daily News cung cấp.

Tờ Siamsport bên cạnh việc tường thuật trực tiếp diễn biến trận đấu cũng dùng cụm từ "rất xuất sắc" ngay trên tiêu đề để nói về màn thể hiện của các tuyển thủ Việt Nam. Trong khi đó, một số tờ báo khác như Matichon, Goal tiếng Thái, MGR Online cũng ấn tượng mạnh với bàn mở tỷ số của Thanh Bình vào lưới tuyển Nhật Bản. 

Người Nhật chưa hài lòng với màn thể hiện của thầy trò huấn luyện viên Hajime Moriyasu

Sau trận hòa, kết quả không làm ảnh hưởng đến suất dự World Cup 2022 của đội tuyển Nhật Bản. Tuy nhiên, việc không thể đánh bại đội bóng cuối bảng là điều khó chấp nhận đối với huấn luyện viên Hajime Moriyasu và các học trò. Đội tuyển của đất nước mặt trời mọc nhận không ít lời chê bai về những gì họ thể hiện trong hiệp 1.

Tờ footballchannel đặt tít: "Thất vọng! Đội tuyển Nhật Bản không thể đánh bại nổi đội tuyển Việt Nam đang xếp cuối bảng". Trong bài viết, tác giả đưa ra phép so sánh: "Tổng giá trị đội hình của đội tuyển Nhật Bản và Việt Nam chênh nhau như thế nào? Theo định giá của Transfermark, đội tuyển Nhật Bản giá trị đội hình tới 76,35 triệu euro, trong đó, ngôi sao đắt giá nhất là Minamino với 12 triệu euro. Hay Endo cũng có giá 10 triệu euro, Kubo có giá 9 triệu euro.

Trong khi đó tổng giá trị đội hình của đội tuyển Việt Nam chỉ là 4,23 triệu euro, với ngôi sao đắt giá nhất là Quang Hải chỉ có 400.000 euro. Tổng giá trị đội hình của Nhật Bản gấp 18 lần so với đội tuyển Việt Nam. Rõ ràng, chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận rằng với sự chênh lệch lớn tới vậy, đáng ra đội tuyển Nhật Bản cần phải có chiến thắng, chứ không phải là kết thúc trận đấu với một trận hòa".

Chung quan điểm, tờ Nikkansports khẳng định: "Một trận thắng trên sân nhà là điều mà những người hâm mộ Nhật Bản mong đợi. Thế nhưng, trong hiệp 1, đội bóng xứ mặt trời mọc còn để đội tuyển Việt Nam vươn lên dẫn trước. Mãi tới hiệp 2, khi các trụ cột vào sân, Nhật Bản mới có được bàn thắng gỡ hòa do công của Yoshida.

Trong trận đấu này, đội bóng áo xanh còn hai lần đưa bóng vào lưới đội tuyển Việt Nam nhưng không được công nhận. Cho tới khi hết giờ, hàng thủ Việt Nam vẫn đứng vững trước đội tuyển Nhật Bản. Đội bóng của huấn luyện viên Hajime Moriyasu đã không thể làm hài lòng 44.600 cổ động viên nước chủ nhà trên khán đài".