GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ ĐÔNG NAM Á 2020

Thử thách lớn cho Singapore và cơ hội của Myanmar

Tối nay 8/12, đội tuyển Singapore sẽ có trận đấu thứ hai bảng A trong khuôn khổ AFF Suzuki Cup 2020. Đội bóng của đảo quốc Sư tử đã có sự khởi đầu thuận lợi với chiến thắng tưng bừng 3-0 trước đội tuyển Myanmar và đang tạm xếp đầu bảng.

Singapore (áo đỏ) đã có màn thể hiện ấn tượng ở trận ra quân trước Myanmar.
Singapore (áo đỏ) đã có màn thể hiện ấn tượng ở trận ra quân trước Myanmar.

Sau thời gian dài thi đấu không thành công ở các giải đấu khu vực, Singapore đang nuôi tham vọng lớn giành lại vị thế là một trong những đội bóng mạnh hàng đầu của khu vực với mục tiêu là có ngôi vô địch trên sân nhà ở mùa giải năm nay. Qua đó, mang lại khí thế mới và sự phát triển của bóng đá Singapore. Cũng vì vậy, huấn luyện viên Tatsuma Yoshida đã mang đến giải đội hình mạnh nhất của mình với sự kết hợp giữa các cựu binh giàu kinh nghiệm như thủ môn Safuwan Baharudin, tiền vệ Hariss Harun, tiền đạo Faris Ramli cùng một số tài năng trẻ đang lên của bóng đá Singapore, trong đó nổi bật có tiền đạo Ikhsan Fandi, người đã mang về cú đúp bàn thắng ở trận đấu với Myanmar. Các học trò của huấn luyện viên Tatsuma Yoshida cho thấy sự tiến bộ của mình khi thể hiện sức mạnh trước Myanmar bằng ba bàn thắng liên tiếp ngay trong hiệp một và bây giờ họ đang có sự hưng phấn để tiếp đón Philippines. Nếu giành thêm ba điểm ở trận đấu này, Singapore sẽ chắc suất đi tiếp vào bán kết.

Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng như vậy bởi Philippines là trở ngại lớn cho tham vọng của Singapore. Trong những năm gần đây, huấn luyện viên Scott Cooper đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ cho đội tuyển nước này, nhất là khi dưới tay ông có một dàn cầu thủ chất lượng cao, bao gồm nhiều cầu thủ nhập tịch và đang thi đấu ở nước ngoài, nổi bật là tiền đạo nhập tịch gốc Tây Ban Nha là Bienvenido Maranon từng ghi tới 35 bàn thắng ở giải AFC Cup. Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua, tuy không thể đi tiếp, nhưng đội tuyển Philippines đã cho thấy khả năng đáng gờm của mình khi có ba trận thắng, hai trận hòa và thua ba trận ở bảng đấu có mặt các đội tuyển mạnh của châu Á như Trung Quốc, Syria. Chính họ đã cầm chân đội tuyển Trung Quốc với tỷ số hòa 0-0 ở trận lượt đi. Đó cũng là cơ sở để thầy trò huấn luyện viên Scott Cooper tin tưởng và đặt mục tiêu vào đến tận chung kết giải.

Cả hai đội đều từng gặp nhau nhiều lần ở giải vô địch Đông Nam Á cũng như các giải đấu khu vực và thành tích đối đầu khá cân bằng, trong đó Singapore và Philippines đều có một trận thắng và ba trận hòa nhau. Ở AFF Suzuki Cup 2018, Philippines đã thắng Singapore sít sao 1-0. Trận đấu tối nay là cuộc ra quân của Philippines và chắc chắn họ có sự chuẩn bị rất kỹ và quyết tâm lớn không để thất bại, trong khi Singapore lại có lợi thế sân nhà. Giới chuyên môn đánh giá Philippines nhỉnh hơn so với đội bóng đảo quốc Sư tử và trận đấu dự kiến sẽ diễn ra quyết liệt, không có nhiều bàn thắng.

Cùng bảng đấu chiều nay, hai đội tuyển Timor Leste và Myanmar sẽ gặp nhau. Đội quân của huấn luyện viên Antoine Hey được đánh giá cao hơn Timor Leste và mong muốn có một chiến thắng sau thất bại ở trận đầu. Nhìn lại cuộc đối đầu với Singapore, có thể nhận thấy Myanmar không hề quá yếu, trong khoảng đầu hiệp một có những lúc họ chiếm ưu thế rõ rệt với những pha lên bóng khá sắc nét, song điểm yếu của họ là khả năng dứt điểm chưa được tốt và thiếu sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tuyến. Về phía Timor Leste, lợi thế của họ là sức trẻ khi chủ yếu là những cầu thủ dưới 23 tuổi, nhưng như thế là chưa đủ bởi trình độ và kinh nghiệm còn thiếu sẽ khó có thể bù lấp. Ở trận thua Thái Lan, Timor Leste đã để đối thủ kiểm soát hoàn toàn thế trận và gần như không có nổi một cú dứt điểm chính xác nào về phía khung thành. Myanmar sẽ có trọn ba điểm, thậm chí sẽ là một tỷ số thắng cách biệt cao để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng ■