HAGL: Những “nỗi lo” trong sự tự tin của người thầy

NDO -

Trận thắng của Hoàng Anh Gia Lai trước Sông Lam Nghệ An hôm 23-1 tuy có phần may mắn, nhưng phải khẳng định, HLV Kiatisak đã đem lại một niềm vui sướng mà lâu lắm rồi người ta mới thấy trên Sân vận động Pleiku.

Đôi bạn thân Văn Toàn và Công Phượng liệu có thể bùng nổ như ngày trước để giúp thầy “Sắc” thực hiện hóa tham vọng của mình? (Ảnh: HAGL)
Đôi bạn thân Văn Toàn và Công Phượng liệu có thể bùng nổ như ngày trước để giúp thầy “Sắc” thực hiện hóa tham vọng của mình? (Ảnh: HAGL)

Tháng 3-2002, bầu Đức đã khiến người hâm mộ Việt Nam cũng như cả Đông - Nam Á phải ngỡ ngàng khi thuyết phục thành công Kiatisak Senamuang, chân sút đáng sợ nhất của khu vực thời bấy giờ. Với mục tiêu không gì hơn là giành được quyền thăng hạng lên chơi V-League và xa hơn nữa là chinh phục giải đấu số một Việt Nam. 

Và "Zico Thái" đã hoàn thành mục tiêu đó. Thậm chí anh còn giúp thương hiệu HAGL mở rộng mạnh mẽ và là tâm điểm của người hâm mộ. 18 năm sau, chân sút lừng danh năm nào đã trở lại phố Núi với một trọng trách vô cùng lớn lao: Nâng tầm lứa cầu thủ thuộc khóa 1 HAGL - Arsenal JMG và vực dậy niềm tin nơi các cổ động viên. 

Nội binh ấn tượng bao nhiêu, ngoại binh chất lượng bấy nhiêu

Trước thềm mùa giải V-League 2021, CLB HAGL đã có một sự chuẩn bị về mặt nội binh vô cùng kỹ lưỡng. Ở hàng thủ, họ chiêu mộ thành công thủ môn Huỳnh Tuấn Linh, ba trung vệ là Tiêu Exal, cầu thủ trẻ được cho mượn từ TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Hữu Tuấn, hai cầu thủ từng được “ăn cơm tuyển” dưới triều đại Park Hang Seo. 

Đặc biệt là trường hợp của Văn Việt, cựu cầu thủ Quảng Ninh được đánh giá là một trong những trung vệ hay nhất của V-League mùa trước, khi cùng Dương Thanh Hào tạo thành một tấm lá chắn vững chắc trước thủ thành Huỳnh Tuấn Linh. Trong đợt tập trung của Đội tuyển Quốc gia mới nhất, anh được thầy Park điền vào danh sách 37 cầu thủ được triệu tập để tìm ra những phương án đội hình mới và đa dạng hóa hệ thống chiến thuật của Đội tuyển.

Đối với Hữu Tuấn, mùa giải 2020 không thực sự êm đẹp với cầu thủ này. Anh đã không được ra sân thường xuyên vì những chấn thương khác nhau, thậm chí, anh còn bị thanh lý hợp đồng khi vi phạm kỷ luật của đội bóng, tự ý tham gia giải bóng đá phong trào trong lúc điều trị đầu gối. Tuy nhiên, với người hâm mộ TP Hồ Chí Minh, Hữu Tuấn luôn là trung vệ được kỳ vọng nhất với lối chơi vô cùng xông xáo và không ngại va chạm của mình.

Ngoài ra, những cầu thủ tốt nhất của khóa 1 HAGL - Arsenal JMG đều được triệu tập trở lại như Lê Đức Lương, Trần Hữu Đông Triều và nổi bật là “gà cưng” Nguyễn Công Phượng. Chân sút người Nghệ An là cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất V-League 2020 với sáu bàn thắng trước khi được bác sĩ kết luận chấn thương gãy xương ngón chân.

Tuy nhiên, những cầu thủ ngoại binh mới lại phần nào khiến các cổ động viên và ban huấn luyện đứng ngồi không yên. Ngoại trừ trung vệ người Hàn Quốc Kim Dong Su phần nào chứng tỏ được năng lực thì những cái tên như Washington Brandao, Damir Memovic hay tiền đạo nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương đều đang gây ra nỗi thất vọng vô cùng to lớn. 

Washington Brandao, cầu thủ được đội chủ sân Pleiku chiêu mộ từ một CLB Malaysia là Petaling Jaya City. Ban huấn luyện HAGL đã trông chờ vào anh với vai trò tiền đạo cắm thực thụ duy nhất trong đội hình. Thế nhưng, anh chưa đáp lại được sự ngóng chờ đó. Dù Brandao thi đấu không quá tệ, nhưng có thể nhận thấy cầu thủ người Brazil sẽ phải rất nỗ lực ở một môi trường đòi hỏi kỹ thuật cao như HAGL.

Nếu như anh không muốn lặp lại vết xe đổ của Rimario Gordon, cây săn bàn số một V-League 2020 với 12 pha lập công. Tuy vậy, tiền đạo Rimario từng có quãng thời gian đáng quên khi thi đấu cho đội bóng phố Núi. Cầu thủ người Jamaica thi đấu tới 13 trận ở giải Vô địch Quốc gia Việt Nam năm 2018 mà không ghi được bất cứ bàn thắng nào. Nhưng khi được chuyển sang thi đấu trong màu áo của Thanh Hóa, Hà Nội và bây giờ là Bình Định thì Rimario lại tỏa sáng rực rỡ và hiện tại đang là một trong những nòng pháo nguy hiểm nhất ở V-League.

Đối với Damir Memovic, trung vệ người Serbia đã có dấu hiệu sa sút từ mùa giải 2020, và trong trận đối đầu với Sông Lam Nghệ An mới đây, anh phòng ngự khá chậm chạp và trách nhiệm lại dồn lên vai của Nguyễn Hữu Tuấn và Kim Dong Su. Không ít lần Phan Văn Đức đã khai thác khoảng trống sau lưng Memovic, cầu thủ 32 tuổi không đủ sự nhanh nhẹn để theo kịp những đường chuyền điểm rơi của đối phương. 

Có thể nói, Kiatisak và dàn trợ lý của mình sẽ rất đau đầu để giải quyết vấn đề liên quan đến các cầu thủ ngoại quốc. Gramoz Kurtaj hay Victor Mansaray có thể là giải pháp cho HAGL.

HAGL: Những “nỗi lo” trong sự tự tin của người thầy -0
Đấu trường Pleiku đang nóng hơn bao giờ hết. 

Nhưng với Kiatisak, không gì là không thể

Khó khăn về mặt lực lượng, đặc biệt là ngoại binh - những cầu thủ được coi là một nửa sức mạnh của các đội bóng V-League, thế nhưng cựu danh thủ người Thái Lan vẫn có tuyên bố đầy táo bạo trong một sự kiện giao lưu với người hâm mộ: “Tôi muốn cầu thủ cố gắng tập trung 100%. Bóng đá có thắng, có thua, nhưng tôi không thích thua. Lâu quá rồi HAGL chưa vô địch, 16 năm rồi. Tôi muốn dạy các em phải nỗ lực hết mình. HAGL đang có hai sao, phải cố gắng lấy thêm một sao nữa”, nhà cầm quân 47 tuổi nhấn mạnh. Quyết tâm của Kiatisak là rất lớn, và các cầu thủ cũng đang tập luyện chăm chỉ để có thể đem về phòng truyền thống HAGL thêm một chức vô địch.

Khi còn là thuyền trưởng Đội tuyển Thái Lan giai đoạn từ năm 2013-2017, Kiatisak Senamuang đã giúp cho “Voi chiến” giành hai chức vô địch AFF Cup, một Huy chương Vàng SEA Games 27 và nâng tầm các cầu thủ Thái Lan như Chanathip Songkrasin hay Theerathon Bunmathan đủ trình độ thi đấu tại Nhật Bản và còn giành được những thành công vang dội. 

Bây giờ, “Zico” có thể làm điều tương tự với hàng cầu thủ chất lượng Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn và Xuân Trường. Trận thắng trước Sông Lam Nghệ An mới chỉ là sự khởi đầu cho một chặng đường rất chông gai phía trước, với mục tiêu đề ra của Kiatisak đó là đính thêm một ngôi sao trên ngực áo HAGL.