Dự đoán đội hình ra sân của tuyển Việt Nam trước Malaysia

NDO -

Với việc Tuấn Anh, Văn Toàn chấn thương hay Quang Hải vắng mặt, Huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ phải có sự điều chỉnh và tính toán kỹ càng các phương án thay thế, khi đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào trận đấu được dự báo khó khăn trước Malaysia.

Đội hình dự kiến. (Đồ họa: ĐỨC TRUNG - TRUNG HƯNG)
Đội hình dự kiến. (Đồ họa: ĐỨC TRUNG - TRUNG HƯNG)

Sáng nay, 11-6, Huấn luyện viên Park đã công bố danh sách đăng ký chính thức 23 cầu thủ đội tuyển Việt Nam cho trận đấu với Malaysia trong khuôn khổ lượt trận áp chót bảng G, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), sáu cầu thủ không có tên gồm thủ môn Nguyễn Văn Hoàng, hậu vệ Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Xuân, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hải Long. Trong số sáu cầu thủ nói trên, Quang Hải không được đăng ký do đã nhận đủ hai thẻ vàng, còn Tuấn Anh chưa kịp hồi phục chấn thương gặp phải ở trận đấu với Indonesia.

Tuy nhiên, danh sách 23 cầu thủ được Huấn luyện viên Park Hang Seo lựa chọn ghi nhận sự trở lại của tiền vệ kỳ cựu Nguyễn Trọng Hoàng và trung vệ Trần Đình Trọng sau khi hết hạn treo giò vì thẻ phạt.

a2_6-1623398858241.jpg
Danh sách chính thức 23 cầu thủ đội tuyển Việt Nam đăng ký thi đấu trận gặp Malaysia. (Ảnh: VFF) 

Nhằm đối phó với một Malaysia sở hữu dàn cầu thủ nhập tịch với thể hình tốt, lại đang nung nấu quyết tâm phá dớp bảy năm toàn thua và hòa trước tuyển Việt Nam, tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ nhập cuộc thận trọng, với sơ đồ 3-5-2 giống như cuộc đối đầu Indonesia.

Vắng một số trụ cột, Park Hang Seo buộc phải có sự điều chỉnh để gia cố đội hình đấu Malaysia. Việc các đội được thay năm cầu thủ cộng với chất lượng các tuyển thủ dự bị và đá chính của chúng ta không chênh lệch quá nhiều sẽ khiến đội hình ra sân khó đoán hơn. Song nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ không xáo trộn các vị trí đã chơi tốt ở trận trước, đặc biệt là ở hàng thủ.

Trong khung gỗ, vị trí của Tấn Trường sẽ vẫn được bảo đảm, bởi xét cho cùng, anh vẫn là thủ môn có kinh nghiệm lên tuyển nhiều nhất so với người đồng nghiệp đàn em Văn Toản được đăng ký hôm nay. Tương tự, bộ ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Duy Mạnh gần như là “bất khả xâm phạm”, do vẫn đang thể hiện phong độ cao, giúp chúng ta vẫn nằm trong nhóm các đội có thành tích phòng ngự tốt nhất ở vòng loại châu Á.

Sự trở lại của Đình Trọng cũng là một tín hiệu tốt nhưng do thời gian nghỉ thi đấu khá dài, nhiều khả năng thầy Park sẽ không dùng trung vệ này ngay từ đầu mà sẽ là phương án dự phòng cho hiệp hai.

Hai bên cánh có thể vẫn sẽ là Văn Thanh và Hồng Duy đảm trách. Ở trận đấu với Indonesia, hai cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đều chơi tốt, trong đó Hồng Duy in dấu giày ở hai trong số bốn bàn thắng của đội tuyển Việt Nam, còn Văn Thanh trực tiếp ghi siêu phẩm ấn định tỷ số 4-0 chung cuộc. Trong khi đó, sự trở lại của Văn Hậu trong vài phút cuối trận gặp Indonesia đã cho thấy cầu thủ này đã bình phục chấn thương. Nhưng cũng tương tự Đình Trọng, sau một thời gian dài nghỉ thi đấu, có lẽ Hậu sẽ vẫn được dùng trong hiệp hai.

Vị trí tiền vệ trung tâm được dự đoán sẽ có sự thay đổi lớn do sự vắng mặt của Tuấn Anh. Cái tên nhiều khả năng nhất chính là Xuân Trường. Ở trận đấu với Indonesia, Xuân Trường thay thế Tuấn Anh từ phút 36 và ngay lập tức đã để lại dấu ấn, đặc biệt là trong bàn thắng của Công Phượng ở hiệp hai.

Người đá cặp tiền vệ trung tâm với Xuân Trường có thể là Trọng Hoàng. Trước đối thủ giàu sức mạnh như Malaysia, sức càn lướt cùng khả năng tranh chấp bóng tốt của cầu thủ đa năng này có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho tuyến giữa của tuyển Việt Nam. Trước khi được kéo về đá hậu vệ cánh phải thay thế Văn Thanh ở AFF Cup 2018, Hoàng “bò” vẫn chơi tốt ở vị trí tiền vệ, và sẽ không ngạc nhiên nếu Huấn luyện viên Park bố trí anh vào vị trí này ở trận đấu với Malaysia.

Trong khi đó, Hoàng Đức có thể sẽ được sử dụng từ đầu thay vị trí của Quang Hải để lại. Trong hệ thống 3-5-2, đây sẽ là vị trí của tiền vệ tấn công và thiên về làm bóng, đúng với những phẩm chất vốn có của tiền vệ này. Trong trận đấu với Indonesia, anh cũng đã được thầy Park cho vào sân làm “nóng máy” ở vị trí này thay Văn Đức trong hơn 30 phút cuối trận. Ngoài ra, kèo trái của Hoàng Đức cũng không thua kém nhiều so Quang Hải.

a1_7-1623398858757.jpg
Vắng Quang Hải, thầy Park vẫn còn nhiều cái tên thay thế chất lượng. (Ảnh: VFF) 

Trên hàng công, việc Văn Toàn trở lại sau khi bị đau sẽ giúp Huấn luyện viên Park có thêm lựa chọn khi cần tốc độ để đối phó với hàng thủ to cao song có phần chậm chạp của Malaysia. Nhưng khả năng Văn Toàn vào sân ngay từ đầu sẽ không cao, thay vào đó Huấn luyện viên Park có thể chọn Phan Văn Đức. Dù chưa thể hiện được nhiều trước Indonesia, nhiều khả năng chân sút của Sông Lam Nghệ An vẫn sẽ tiếp tục được thầy Park tin tưởng, bởi tốc độ và sự năng nổ của Đức “cọt” được kỳ vọng sẽ quấy rối hàng thủ Malaysia, tạo điều kiện cho các đồng đội chớp thời cơ.

Trong khi đó, với bàn thắng mở tỷ số vào lưới Indonesia, Tiến Linh tiếp tục cho thấy phong độ đang lên cao cùng bản năng sát thủ của một trung phong cắm thực thụ. Cầu thủ của Bình Dương sẽ là một sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí này.

Ngoài ra, Công Phượng cũng đã thi đấu tốt và có bàn thắng ở trận trước. Bởi vậy, Huấn luyện viên Park cũng có thể tung Công Phượng vào sân từ ghế dự bị trong hiệp hai khi thể lực của hậu vệ đối phương đã suy giảm.

Đội tuyển Việt Nam cần thận trọng trước Malaysia song chúng ta cũng rất cần chiến thắng để mở ra cánh cửa đi tiếp. Tin rằng với những tính toán chiến thuật và cách dùng người hợp lý của Huấn luyện viên Park, đội tuyển Việt Nam sẽ thêm một lần nữa vượt qua Malaysia để bảo vệ ngôi đầu bảng G.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ 45 đêm nay theo giờ Việt Nam.

Đội hình dự kiến: Tấn Trường; Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng; Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Trường, Trọng Hoàng, Hoàng Đức; Văn Đức, Tiến Linh.