Đội tuyển Việt Nam hòa 1-1 Nhật Bản

NDO -

Tối 29/3, đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á với trận hòa 1-1 trước chủ nhà Nhật Bản. 

Nguyễn Thanh Bình đánh đầu từ tình huống phạt góc của Công Phượng để mở tỷ số trận đấu. (Ảnh: Getty)
Nguyễn Thanh Bình đánh đầu từ tình huống phạt góc của Công Phượng để mở tỷ số trận đấu. (Ảnh: Getty)

Bước vào trận đấu trên sân Saitama, chấn thương và Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ tới đội hình quen thuộc của đội tuyển Việt Nam. Do đó, thầy Park sử dụng những cái tên mới như Thanh Bình, Việt Anh hay Tuấn Hải. Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Nhật Bản cũng cất đi một số cầu thủ chủ chốt khi đã chắc chắn giành vé tham dự World Cup 2022.

Mặc dù không được đánh giá cao bằng Nhật Bản nhưng các cầu thủ Việt Nam lại thi đấu vô cùng quả cảm. Bất ngờ xảy đến ở ngay phút 20 của trận đấu trong tình huống phạt góc đầu tiên. Công Phượng tạt bóng đến đúng vị trí Thanh Bình. Trung vệ thuộc biên chế câu lạc bộ Viettel bật cao đánh đầu tung lưới Eiji Kawashima, mở tỷ số trận đấu.

Đội tuyển Việt Nam hòa 1-1 Nhật Bản -0
Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn mở tỷ số trận đấu. (Ảnh: Getty) 

Đội tuyển Nhật Bản dồn lên tấn công tìm bàn gỡ hòa. Phút 36, Haraguchi đã tung ra cú dứt điểm sau khi nhận thấy khoảng trống trước khung thành Nguyên Mạnh, tuy nhiên bóng lại đi chệch cột dọc. Đây đã là tình huống dứt điểm thứ chín của đội tuyển Nhật Bản. Những phút còn lại của hiệp 1, dù rất cố gắng tuy nhiên đội chủ nhà vẫn không thể có được bàn thắng gỡ hòa.

Sang hiệp 2, huấn luyện viên Moriyasu đã thực hiện một loạt thay đổi nhân sự. Phút 54, thành quả đã đến với đội bóng áo xanh. Haraguchi thực hiện pha dứt điểm căng về phía khung thành của Việt Nam khiến cho Nguyên Mạnh bất ngờ đẩy bóng ra. Bóng tìm đến đúng vị trí của đội trưởng Maya Yoshida và cầu thủ này đã không mắc sai lầm, dứt điểm gỡ hòa cho đội chủ nhà. 

Đội tuyển Việt Nam hòa 1-1 Nhật Bản -0
Maya Yoshida ăn mừng bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Nhật Bản. (Ảnh: Getty) 

Có được bàn thắng san bằng cách biệt, Nhật Bản liên tiếp tạo ra sóng gió về phía đội khách. Phút 71, lần thứ hai trong trận đấu Nguyên Mạnh phải vào lưới nhặt bóng. Tuy nhiên​ sau khi kiểm tra VAR, trọng tài đã từ chối bàn thắng khi cầu thủ Nhật Bản đã để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Trong thời gian còn lại, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam và Nguyên Mạnh phải căng mình chống chịu các đợt tấn công. Phút 88, Ueda đã đưa được bóng vào lưới tuy nhiên trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1. 

Đội tuyển Việt Nam hòa 1-1 Nhật Bản -0
 Thống kê trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản với 24 cú dứt điểm từ đội chủ nhà. (Ảnh: AFC)

Với trận hòa kịch tính trước đội bóng số 2 châu Á, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo chính thức kết thúc chiến dịch của Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á với 1 trận thắng Trung Quốc và 1 trận hòa Nhật Bản, mang về tổng 4 điểm.

Đội tuyển Việt Nam hòa 1-1 Nhật Bản -0
Đội tuyển Việt Nam chia tay vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. (Ảnh: VFF) 

------

90+6': HẾT GIỜ! Đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Nhật Bản hòa nhau 1-1 trên sân Saitama. 

90': Hiệp 2 có 6 phút bù giờ. 

89': Văn Lâm vào sân! Chấn thương khiến Nguyên Mạnh không thể tiếp tục thi đấu. Văn Lâm đã được tung vào sân để thay thế. 

88': Lưới của tuyển Việt Nam đã rung! Ueda đã đưa bóng vào lưới Nguyên Mạnh tuy nhiên trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị.

82': Đội tuyển Nhật Bản đang ép sân, tạo sức ép lớn về phần sân Việt Nam. Nhật Bản được hưởng quả phạt góc nhưng thực hiện không thành công. Đây là quả phạt góc thứ năm của chủ nhà.

78': NGUY HIỂM! Nhật Bản liên tiếp tạo ra những cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, thủ thành Nguyên Mạnh và may mắn đã cứu thua cho đội tuyển Việt Nam khi cú dứt điểm cuối cùng của đội trưởng Yoshida lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

70': VAR từ chối bàn thắng của Nhật Bản! Cầu thủ Tanaka đã xuyên thủng lưới đội tuyển Việt Nam. Tưởng chừng Nhật Bản có thêm bàn thắng thứ hai nhưng sau khi xem lại VAR, trọng tài quyết định bóng đã chạm tay cầu thủ Nhật Bản trong vòng cấm, từ chối bàn thắng của đội chủ nhà. 

(Hiệp 2) Việt Nam 1-1 Nhật Bản: VAR từ chối bàn thắng của Nhật Bản -0
 Đội tuyển Nhật Bản tiếp tục gây sức ép đầu hiệp 2. (Ảnh: Getty)

66': Tiếp tục thay người. Tuấn Anh rời sân, nhường chỗ cho Đức Chiến. 

58': Đội tuyển Việt Nam có sự thay đổi người đầu tiên. Công Phượng rời sân nhường chỗ cho Hà Đức Chinh.

54': NHẬT BẢN GỠ HÒA! Haraguchi dứt điểm căng về phía khung thành của đội tuyển Việt Nam. Nguyên Mạnh đẩy bóng ra tuy nhiên bóng tìm đến đúng vị trí của Maya Yoshida. Đội trưởng của Nhật Bản không bỏ lỡ cơ hội để san bằng cách biệt.

46': HIỆP 2 BẮT ĐẦU! Hatate rời sân để nhường chỗ cho Junya Ito.

(Hiệp 2) Việt Nam 1-1 Nhật Bản: Chủ nhà gỡ hòa -0
 Đội tuyển Việt Nam dẫn trước 1-0 sau hiệp 1. (Ảnh: Getty)

45+1': HẾT HIỆP 1! Đội tuyển Việt Nam tạm dẫn trước tỷ số 1-0 với pha lập công của Nguyễn Thanh Bình.

Về cuối hiệp 1, đội tuyển Nhật Bản liên tục gây sức ép trước hàng phòng ngự Việt Nam. Lần lượt là Ueda, Mitoma và Kubo tung ra những cú dứt điểm về khung thành Nguyên Mạnh. Tuy nhiên chúng đều còn thiếu may mắn để cân bằng tỷ số cho đội chủ nhà. 

36': NGUY HIỂM! Nhận thấy có khoảng trống trước khung thành Nguyên Mạnh, Genki Haraguchi đã tung ra cú dứt điểm nguy hiểm tuy nhiên bóng lại đi chệch cột dọc. Đây là cú dứt điểm thứ chín của đội tuyển Nhật Bản trong trận đấu này.

28': Sau khi để thủng lưới, đội tuyển Nhật Bản càng đẩy cao tốc độ, tổ chức tấn công tạt cánh, đặc biệt từ cánh phải với Kubo tốc độ. Tuy nhiên, những pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo Nhật Bản vẫn còn thiếu may mắn. 

20': VÀOOOO!!! Công Phượng thực hiện tình huống phạt góc. Hậu vệ Nguyễn Thanh Bình ở trong đã xuất sắc đánh đầu thành công mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. 

(Hiệp 2) Việt Nam 1-1 Nhật Bản: Chủ nhà gỡ hòa -0
 Pha đánh đầu của Nguyễn Thanh Bình. (Ảnh: Getty)

17': Nguy hiểm! Đội tuyển Nhật Bản giành được lại bóng rồi tổ chức phản công nhanh. Bóng đến được chân Haraguchi nhưng cú dứt điểm của anh lại vọt xà ngang. 

12': KHÔNG ĐƯỢC! Phạm Tuấn Hải nỗ lực cướp được bóng gần vòng cấm Nhật Bản. Anh vượt biên, đưa bóng vào trong nhưng đáng tiếc không có cầu thủ nào tận dụng để dứt điểm. 

6': Nhật Bản ép sân! Mitoma có pha bứt tốc bên cánh trái, loại bỏ Bùi Hoàng Việt Anh trước khi tung ra đường chuyền vào trung lộ cho Kubo. Tuy nhiên cú dứt điểm của cầu thủ thuộc biên chế Mallorca lại không đủ lực.

5': Đội tuyển Nhật Bản kiểm soát phần lớn thời lượng bóng những phút ban đầu. Đã có một số tình huống áp lực trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. Hàng hậu vệ Việt Nam cần giữ tập trung trước sức ép từ các cầu thủ áo xanh. 

2': Tốc độ trận đấu được đẩy nhanh ngay từ khi bóng lăn. 

1': TRẬN ĐẤU BẮT ĐẦU! Đội tuyển Việt Nam mặc trang phục đội khách, áo trắng, quần trắng. Trong khi đó, đội tuyển Nhật Bản mặc trang phục truyền thống áo xanh, quần đen. 

------

Đội hình xuất phát vừa được huấn luyện viên Park Hang-seo công bố trước trận đấu. Đặng Văn Lâm sẽ không là thủ thành bắt chính tối nay theo như những dự đoán ban đầu, mà thay vào đó là Trần Nguyên Mạnh.

Với sơ đồ 5-3-2 quen thuộc của thầy Park, Công Phượng và Phạm Tuấn Hải là những người lĩnh xướng hàng công của Việt Nam. Ở hàng thủ, trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình đã được chọn đá bên cạnh Quế Ngọc Hải và Bùi Hoàng Việt Anh. Còn ở hai cánh, Hồ Tấn Tài và Vũ Văn Thanh được tin dùng. Ở tuyến giữa, Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh là những sự lựa chọn tối ưu. 

Với 20 cầu thủ mang đến Nhật Bản, đây có thể xem là những sự lựa chọn tốt nhất của huấn luyện viên Park Hang-seo. Trước một đội tuyển Nhật Bản hùng mạnh, các cầu thủ Việt Nam sẽ phải chơi phòng ngự phản công. 

Tuy nhiên, các học trò của thầy Park cũng khẳng định, họ sẽ chiến đấu hết mình khi đối đầu với đội bóng hàng đầu khu vực. Trước đó ở lượt đi trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã để thua với tỷ số 0-1.

Trong trận đấu tối nay, đội tuyển Nhật Bản lần đầu tiên được thi đấu trên sân kín khán giả kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này. Cho đến thời điểm này, toàn bộ hơn 60.000 vé của trận đấu đã được bán hết.

Việt Nam - Nhật Bản: Nguyên Mạnh bắt chính -0
 Đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản. (Ảnh: VFF)

Cổ động viên Việt Nam hào hứng vào sân theo dõi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản

Trước khi trận đấu diễn ra, hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã tới sân vận động Saitama để tiếp lửa thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Tất cả đều mong muốn Việt Nam có trận đấu đẹp, thi đấu hết sức mình trước chủ nhà Nhật Bản. 

Việt Nam - Nhật Bản: Nguyên Mạnh bắt chính -0
 Cổ động viên Nhật Bản và Việt Nam hòa chung bầu không khí trước trận đấu. (Ảnh: Hữu Hưng) 
Việt Nam - Nhật Bản: Nguyên Mạnh bắt chính -0
Những cổ động viên Việt Nam tạo nên không khí sôi động bên ngoài sân Saitama. (Ảnh: Hữu Hưng) 
Việt Nam - Nhật Bản: Nguyên Mạnh bắt chính -0
Ban tổ chức bố trí 3.000 vé cho cổ động viên Việt Nam là những du học sinh hay những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. (Ảnh: Hữu Hưng)