Bây giờ là lúc để Tiến Linh trở lại

NDO -

Các tiền đạo sống bằng bàn thắng và tất cả sẽ tươi sáng trở lại nếu họ “nổ súng”. Để làm được điều này họ phải sở hữu tinh thần mạnh mẽ. Tiến Linh là một người như vậy.

Trước AFF Cup, Tiến Linh là chân sút số 1 của đội tuyển Việt Nam với 7 bàn ở vòng loại World Cup 2022. (Ảnh: VFF)
Trước AFF Cup, Tiến Linh là chân sút số 1 của đội tuyển Việt Nam với 7 bàn ở vòng loại World Cup 2022. (Ảnh: VFF)

Tất cả đã thấy vẻ mặt trầm tư của Tiến Linh sau chiến thắng trước Malaysia. Và vẫn khuôn mặt ấy, tiền đạo số 22 lê bước về phòng thay đồ ở Bishan sau trận hòa Indonesia.

Có thể hiểu được cảm giác bực bội của Linh. Sau 3 trận AFF Cup, anh vẫn chưa “nổ súng”.

Bóng đá là môn thể thao đồng đội, nhưng tiền đạo vẫn có vai trò trung tâm. Đó là người đưa đội bóng ra khỏi khó khăn và mang về chiến thắng. Họ biện minh cho sự tồn tại bằng những bàn thắng và phải trở thành người hùng thường xuyên. Các chân sút sống với áp lực đó, để rồi khi không thể tìm thấy mành lưới đối phương, tự đưa mình vào thảm họa. Mỗi cơ hội qua đi và số trận “tịt ngòi” nhiều lên, cơn ác mộng hình thành.

Mọi tiền đạo trên thế giới, kể cả những siêu sao như Robert Lewandowski hay Harry Kane, đôi khi cũng rơi vào tình cảnh tồi tệ. Đột nhiên họ trở nên chậm chạp và lạc nhịp. Đột nhiên họ bất lực để ghi bàn.

Tiến Linh đang ở trạng thái đó. Vốn rất giỏi trong đánh hơi cơ hội và thực hiện các pha băng cắt, nhưng anh lại xuất phát muộn, do đó không thể đón được đường chuyền của Hồng Duy phút 49 trận đấu với Indonesia. Phút 71, Linh di chuyển tốt hơn để nhận bóng từ Đức Chinh, thế nhưng cú ra chân lại rất tệ. Bên ngoài đường pitch, HLV Park Hang-seo khoanh tay trầm ngâm. Ông đã hy vọng sự xuất hiện của một trung phong thực thụ sẽ là chìa khóa để mở ra hàng thủ đông đúc bên phía Indonesia, song cái duyên ghi bàn bỗng rời bỏ Tiến Linh.

Khá trớ trêu, chỉ 2 ngày sau trận đấu thất vọng với Indo, Tiến Linh lọt vào danh sách đề cử Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á của Titan Sports. Đây là phần thưởng cho phong độ xuất sắc của chân sút 24 tuổi khi ghi 5 bàn trong năm 2021 và đều ở vòng loại World Cup 2022, nâng tổng số bàn đã có ở đấu trưởng này lên con số 7. Điều đáng nói, thành tích này bao gồm 2 bàn vào lưới Indonesia và Malaysia. Vậy mà bây giờ, mọi thứ lại khó khăn không tưởng.

Đừng bao giờ cố giải thích tại sao. Thay vào đó hãy nhớ lại trường hợp của Harry Kane tại Euro 2020. Tiền đạo của tuyển Anh trông nặng nề và  mệt mỏi trong 3 trận tịt ngòi tại vòng bảng. Thế nhưng Kane đã lột xác sau đó, nhanh nhẹn, sống động và đầy tự tin để ghi 4 bàn ở vòng knock-out, giúp Tam sư có mặt ở chung kết Euro lần đầu tiên trong lịch sử.

Các tiền đạo sống bằng bàn thắng và tất cả sẽ tươi sáng trở lại nếu họ “nổ súng”. Để làm được điều này dĩ nhiên họ chỉ có thể dựa vào chính mình, tin tưởng vào bản thân và sở hữu tinh thần mạnh mẽ. Tiến Linh là một người như vậy.

Chàng trai gốc Hải Dương đã rời nhà năm 13 tuổi để theo đuổi giấc mơ bóng đá. Thuộc loại thấp bé nhẹ cân, bị đánh giá thấp và thường ngồi dự bị, anh nỗ lực hết mình để vụt thành tiền đạo cao lớn và ghi 15 bàn tại V League 2018, nhiều hơn mọi cầu thủ nội khác. Bây giờ, Linh là chân sút số 1 của đội tuyển Việt Nam, thậm chí cạnh tranh với Son Heung Min, Hwang Hee Chan, Takehiro Tomiyasu ở giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á.

Vì vậy sẽ không ngạc nhiên nếu Linh sớm tìm lại thói quen phá lưới đối phương. Có thể nó sẽ tới ngay ở trận đấu với Campuchia hôm nay.

3 năm trước cũng trước Campuchia ở AFF Cup 2018, chỉ cần 39 phút để Tiến Linh ghi dấu ấn. Một tình huống chọn vị trí chính xác, bật nhảy tại chỗ và tiếp theo là cú đánh đầu cực mạnh, bóng đã nằm gọn trong lưới còn thủ môn Campuchia chỉ biết đứng nhìn.

Đó là lần đầu tiên Linh đá chính trong màu áo Đội tuyển quốc gia, cũng là lần đầu anh trải nghiệm cảm giác là một người hùng khi góp công đưa đội tuyển vào bán kết với ngôi đầu bảng. Chân sút số 22 chắc chắn muốn tận hưởng hương vị ngọt ngào ấy một lần nữa. Và mọi thứ sẽ lại trở nên dễ dàng.

Giải Vô địch Bóng đá Đông Nam Á - AFF CUP 2020