World Cup diễn ra 2 năm một lần, nên hay không nên?

NDO -

Sau khi tăng số đội từ 32 lên 48, bây giờ FIFA lại đề xuất ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm một lần, thay vì 4 năm như suốt 9 thập kỷ tồn tại của giải đấu. Và tranh cãi đã nổ ra.

Khoảnh khắc đội tuyển Pháp đăng quang ở World Cup 2018. (Ảnh: Getty Images)
Khoảnh khắc đội tuyển Pháp đăng quang ở World Cup 2018. (Ảnh: Getty Images)

Trong cuộc họp cao cấp tại Doha (Qatar) với sự tham gia của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, liên đoàn bóng đá các quốc gia cùng 80 cựu HLV và cầu thủ, Giám đốc phát triển toàn cầu Arsene Wenger đã nói rõ hơn về việc triển khai World Cup theo chu kỳ 2 năm. 

Theo cựu HLV Arsenal, đề xuất này không làm tăng thêm số trận. Chỉ cần bỏ đi các trận giao hữu, những giải đấu như Nations League và sắp xếp hợp lý vòng loại các khu vực. Điều này khiến các giải trong nước ít bị gián đoạn, đồng thời mang đến cơ hội thưởng thức các trận chất lượng cao thường xuyên hơn.    

Thoạt nghe, ý tưởng này khá hấp dẫn, nhất là với các nền bóng đá nhỏ. Trong 91 năm qua với 21 kỳ World Cup được tổ chức, có 79 quốc gia từng tham dự ít nhất 1 kỳ World Cup. Danh sách những quốc gia dự nhiều hơn 10 lần còn ít hơn, chỉ có 14, bao gồm 3 nước Nam Mỹ, 10 nước châu Âu và Mexico. 

Với việc gia tăng số đội và rút ngắn chu kỳ World Cup xuống còn 2 năm, cơ hội sẽ rất rộng mở. Vậy nên tại Đại hội FIFA hồi tháng 5, khi Saudi Arabia đưa ra ý tưởng này lần đầu tiên đã nhận được sự ủng hộ của 166 quốc gia. Tuy nhiên, châu Âu và Nam Mỹ đã nói không.

Theo Aleksander Ceferin, chủ tịch UEFA, ý tưởng rút ngắn thời gian World Cup “đi ngược với các nguyên tắc căn bản của bóng đá”. Nó sẽ dẫn tới việc các giải bóng đá châu lục, Olympic và cả World Cup nữ diễn ra xen kẽ, đồng nghĩa với việc hè nào cũng có giải đấu lớn được tổ chức. Ceferin nói, “lịch thi đấu kiểu đó là giết người”. 

Ngoài ra, người đứng đầu UEFA nhấn mạnh về giá trị của World Cup. Tương tự Olympic, nó là sự kiện lớn được chờ đợi. Nhưng khi giải đấu tổ chức 2 năm một lần, ý nghĩa, tầm vóc của nó sẽ mất đi. Ngoài tính lịch sử bị phá vỡ, sự thay đổi về chu kỳ World Cup còn gây ra nhiều xáo trộn trong bóng đá. Thí dụ như việc các đội sẽ không có cơ hội đá giao hữu để xây dựng đội hình. Cùng với đó là sự thay đổi về thói quen.

World Cup vốn là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Người hâm mộ sẵn sàng chi tiền cho những chuyến đi tới nước đăng cai, khám phá nền văn hóa mới và hòa mình vào bầu không khí phấn khích ở đó. Nhưng nếu lễ hội diễn ra quá thường xuyên, họ buộc phải cân nhắc. Những khán giả háo hức chờ đợi qua truyền hình cũng vậy.

World Cup vốn là nơi quy tụ những đội mạnh nhất, nay trở nên ô hợp và tầm thường hóa. Bất cứ cái gì dễ dãi, tính lôi cuốn và hấp dẫn cũng giảm. Không chỉ với người hâm mộ, nhà tài trợ và đối tác thương mại cũng nghĩ vậy. Và viễn cảnh về việc gấp đôi doanh thu của FIFA không chắc sẽ xảy ra. 

Như tờ The Athletic đã chỉ ra, FIFA hiện thu về 4 tỷ bảng trong chu kỳ 4 năm. Gần như toàn bộ số tiền đó rơi vào năm diễn ra World Cup. Nhưng không có nghĩa họ sẽ kiếm được 8 tỷ nếu có 2 kỳ World Cup được tổ chức trong 4 năm. Và chắc chắn số tiền kiếm được còn ít hơn nữa nếu giải đấu không có sự tham gia của châu Âu hay Nam Mỹ. 

Trong tuyên bố phản đối đề xuất của FIFA, Chủ tịch UEFA, Ceferin, đe dọa tẩy chay World Cup. “Có thể chúng tôi quyết định không tham dự một World Cup như thế. Và tôi biết Nam Mỹ cũng chung suy nghĩ đó”, ông nói với tờ The Times. 

Cuộc chiến chắc chắn sẽ còn gay gắt hơn trong những thời gian tới, cho đến tháng 12, khoảng thời gian FIFA dự kiến bỏ phiếu để ra quyết định cuối cùng.