Với Patrik Schick, CH Czech mơ tái hiện lịch sử

NDO -

25 năm sau kỳ tích vào chung kết Euro, CH Czech đang ôm mộng lặp lại lịch sử. Cơ sở để họ hiện thực hóa giấc mơ chính là phong độ chói sáng của Patrik Schick.

Patrik Schick, người hùng đã ghi ba bàn cho CH Czech tại Euro 2020. (Ảnh: Getty Images)
Patrik Schick, người hùng đã ghi ba bàn cho CH Czech tại Euro 2020. (Ảnh: Getty Images)

25 năm trước, CH Czech gây sốc khi vào chung kết ngay lần đầu tiên tham dự Euro. Bàn thắng trong trận bán kết giúp họ làm nên lịch sử và có mặt tại Wembley là một tuyệt tác. Nó được thực hiện bởi Karel Poborsky, người đã đi bóng qua ba hậu vệ Bồ Đào Nha trước khi hất bóng qua đầu thủ môn Vítor Baia.

Bây giờ, CH Czech lại xuất hiện ở Wembley một lần nữa tại Euro 2020. Và trước khi tới đây để đối đầu với Anh, một siêu phẩm cũng được thực hiện. Trận ra quân trước Scotland, Patrik Schick tung ra cú sút từ khoảng cách 50 m. Thoạt đầu, tưởng như trái bóng sẽ bay lên khán đài. Nhưng không, theo một quỹ đạo khó lường, nó lượn vòng cung và rót vào góc cao khung thành, biến thủ môn David Marshall thành gã hề.

Khá trùng hợp, Schick được sinh ra chính vào năm lịch sử của bóng đá CH Czech: 1996. Từ nguồn cảm hứng ở giải đấu diễn ra trên đất Anh, cùng với những người hùng như Poborsky, Patrik Berger, Vladimir Smicer và Pavel Nedved, không ngạc nhiên khi cậu bé Schick quyết định chọn bóng đá làm mục đích sống, bất chấp gia đình có một cơ ngơi bề thế nhờ kinh doanh bánh kẹo.

Schick rất tự tin mình sẽ thành công. Khi chơi cho đội bóng làng Vestec, cậu đã ghi vô số bàn thắng. Và Schick ghi bàn dễ đến mức coi đó là điều tự nhiên. Sau mỗi pha lập công, cậu luôn là người lấy bóng ra khỏi lưới, mang tới chấm giữa sân và nói: “OK, chúng ta tiếp tục thôi nhỉ?”.

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng CH Czech không thiếu cầu thủ xuất chúng. Và đều khổ luyện mà thành. Vì vậy cần ai đó nhắc nhở Schick, rằng hành trình trở thành ngôi sao không bao giờ dễ dàng. Lúc ở Học viện Sparta Prague, sau một trận đấu mà Schick ghi hai bàn cho đội U18, anh được gọi vào phòng giám đốc thể thao.

Schick chắc mẩm sẽ nhận những lời khen ngợi, nhưng không phải. Vị giám đốc thể thao và cả huấn luyện viên đã đưa ra một số trích đoạn video trận đấu để chứng minh anh đã chơi rất tệ. Bóng đá không chỉ có bàn thắng, mà còn về sự đồng đội, đức hy sinh và kỹ năng phòng ngự. Schick thiếu những điều đó. Anh quá ích kỷ. Và cả hai khuyên anh nên treo giầy, về nhà bán bánh kẹo.

Sau đó Schick được gửi tới Bohemians theo dạng cho mượn. Khoảng thời gian chơi cho đội bóng nổi tiếng về sự chuyên nghiệp và tinh thần chiến đấu đã giúp anh hoàn thiện. Sparta Prague hẳn đã rất tiếc nuối vì quyết định ấy. Khi Schick trở nên tốt hơn cũng là lúc các câu lạc bộ nước ngoài để mắt tới. Anh đến Serie A và khoác áo Sampdoria, ghi 13 bàn trong mùa đầu tiên rồi gia nhập AS Roma với mức giá kỷ lục 40 triệu euro.

Tiếc rằng, ở Roma đã có chân sút cự phách mang tên Edin Dzeko. Anh bị đẩy sang đá tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3. Schick không thể tỏa sáng ở vị trí đó, để rồi bị đẩy sang Leipzig dưới dạng cho mượn.

Giống như hồi đến Bohemians, Schick tận dụng rất tốt khoảng thời gian này để chứng tỏ mình. 10 bàn sau 28 trận là một thành tích ấn tượng, để anh được so sánh với Jan Koller, huyền thoại của CH Czech từng ghi 61 bàn ở Bundesliga.

Thật ngạc nhiên khi Leipzig lại không mua đứt Schick, dẫn tới việc anh gia nhập Bayer Leverkusen và kết thúc mùa giải vừa rồi với 13 bàn thắng. Họ sẽ còn ân hận nữa khi chứng kiến phong độ chói sáng của anh ở Euro lần này.

Sau cú đúp vào lưới Scotland, Schick tiếp tục nổ súng ở trận đấu với Croatia để cùng Cristiano Ronaldo dẫn đầu danh sách Chiếc giày Vàng với ba bàn thắng. CH Czech dĩ nhiên hưởng lợi từ các pha lập công của anh. Chỉ cần cầm hòa tuyển Anh tại Wembley, họ sẽ tiến vào vòng tứ kết với tư cách đầu bảng D.

“Tôi tin rằng CH Czech sẽ tiến rất xa dựa trên những màn trình diễn đỉnh cao của Schick”, HLV Jaroslav Silhavy nói. Liệu đội bóng của xứ sở pha lê có thể tái hiện thành công như cách đây 25 năm, tại Euro 1996? Hoàn toàn có khả năng nếu Schick vẫn ghi bàn dễ dàng như hơi thở.