Giải vô địch bóng đá châu âu năm 2020

Ðược đánh giá cao hơn, đội tuyển Pháp có giành chiến thắng?

Truyền thông Pháp đang có những lo ngại trước trận ra quân của đội tuyển Pháp với đội tuyển Ðức trong khuôn khổ bảng F.

Ðược đánh giá cao hơn, đội tuyển Pháp có giành chiến thắng?

 Nỗi lo này là có cơ sở bởi đương kim vô địch thế giới đang có những vấn đề, sức mạnh không còn như trước do hàng loạt yếu tố như hàng thủ toàn những cầu thủ đã lớn tuổi, loay hoay với chiến thuật và bất đồng nội bộ. Nhưng đó là khi truyền thông Pháp so sánh đội tuyển nước nhà với đội tuyển số một thế giới theo xếp hạng của FIFA là Bỉ. Còn nếu nhìn vào thực tại, đội tuyển Pháp có thành tích rất tốt trước thềm EURO 2020 khi chỉ để thua một trận trong tổng số 20 trận đấu gần đây. Pháp thậm chí không để thua bàn nào trong bốn trận gần đây và đã ghi được 10 bàn thắng. Về phía đội tuyển Ðức, sau trận thua đậm 0-6 trước Tây Ban Nha và trận thua bất ngờ 1-2 trước gã "tí hon" Bắc Macedonia (Bắc Ma-xê-đô-ni-a), rõ ràng thầy trò HLV Joachim Low (Gioa-chim Lâu) bị đánh giá thấp so với phong độ của nhà vô địch thế giới. Lịch sử đối đầu cho thấy năm trận gần đây Pháp đều không thua Ðức.

Nếu dựa trên các con số thống kê thì đội tuyển Pháp được đánh giá cao hơn đội tuyển Ðức. Nhưng bất ngờ luôn có thể xảy ra và người hâm mộ đều mong đợi trận đấu của hai đội bóng lớn sẽ thật hấp dẫn.

Bồ Ðào Nha không phụ thuộc C.Ronaldo

Trong bảng F "tử thần" có sự góp mặt của hai đội tuyển Pháp và Ðức, Bồ Ðào Nha hiểu rõ trận đấu mở màn trước Hungary (Hung-ga-ri) là quan trọng như thế nào. Bởi một chiến thắng sẽ giúp họ có vị trí thuận lợi cho hai trận đấu sau đó khi gặp Ðức vào ngày 19-6 và gặp Pháp ngày 23-6.

Sẽ là đáng tiếc nếu một trong ba ứng cử viên vô địch của EURO 2020 bị loại sớm và với Bồ Ðào Nha, họ còn mang sức ép của nhà đương kim vô địch giải sau khi đánh bại chính đội tuyển Pháp ở trận chung kết vào năm 2016. Tuy nhiên, tại các Vòng chung kết EURO, thành tích của Bồ Ðào Nha là rất tốt. Ngoài chức vô địch cách đây 5 năm, họ còn lọt vào bán kết năm 1984, 2000, 2012, tứ kết năm 1996 và 2008, giành vị trí thứ nhì trên sân nhà năm 2004. Chưa biết Bồ Ðào Nha có thể tiến xa tới đâu ở bảng "tử thần" năm nay, song sau nhiều năm, đây là lần đầu họ không còn quá phụ thuộc vào ngôi sao lớn nhất của mình là tiền đạo C.Ronaldo (Rô-nan-đô). Ðội bóng của HLV Fernando Santos (Phéc-nan-đô Xan-tốt) sở hữu nhiều gương mặt xuất sắc ở cả ba tuyến. Hàng phòng ngự có R.Dias (R.Ði-át), Pepe (Pê-pê); hàng tiền vệ có B.Fernandes (B.Phéc-
nan-đét), Bernardo Silva (Béc-na-đô Xin-va); hàng công có Diogo Jota (Ð.Giô-ta). Nhờ đó, trong sáu trận gần đây, Bồ Ðào Nha không thua và đã hòa Tây Ban Nha 0-0, thắng Israel (I-xra-en) 4-0 trong tháng 6 này.

Ngược lại, Hungary chỉ đứng thứ 3 tại EURO 1964, đứng thứ tư năm 1972 và không vượt qua vòng loại giải cho đến EURO 2016. Năm nay, họ trở lại giải đấu sau khi vượt qua Bungaria (Bun-ga-ri) và Iceland (Ai-xơ-len) ở vòng play-off. Ðiều thú vị là năm 2016, Hungary đã dẫn đầu vòng bảng có Bồ Ðào Nha, trước khi họ thua Bỉ ở vòng 1/8 sau đó. So với giải đấu ở Pháp, rất khó để Hungary lặp lại được kết quả hòa 3-3 trước đội bóng của Ronaldo, nhưng Bồ Ðào Nha cũng không thể đánh giá thấp một đối thủ đang có 11 trận bất bại gần đây, khi mà họ còn phải gặp Ðức và Pháp sau đó.

MINH DIỆP

Lịch thi đấu tối 15 và rạng sáng 16-6:

Bảng F: Hungary - Bồ Ðào Nha (23 giờ, ngày 15-6); Pháp - Ðức
(2 giờ, ngày 16-6).

Mời bạn đọc theo dõi diễn biến và kết quả các trận đấu trên báo Nhân dân điện tử: https://nhandan.vn