Trong nguy khốn, Tây Ban Nha có tiếc nuối Ramos?

NDO -

HLV Luis Enrique đã thiết lập một Tây Ban Nha hoàn toàn mới. Thế nhưng rất khó tha thứ khi ông từ chối tài sản lớn nhất mang tên Sergio Ramos. Bây giờ có tiếc nuối cũng đã muộn.

Gerard Moreno đá hỏng penlaty, thổi bay cơ hội chiến thắng của Tây Ban Nha. (Ảnh: CBS Sports)
Gerard Moreno đá hỏng penlaty, thổi bay cơ hội chiến thắng của Tây Ban Nha. (Ảnh: CBS Sports)

Gerard Moreno đã thăm dò phản ứng của thủ môn Wojciech Szczesny sau hai bước chạy đà. Szczesny đã không dao động. Và Moreno thì có. Tiền đạo của Villarreal phải điều chỉnh một chút ở cú sút sau đó. 

Hậu quả là bóng đi xa và mạnh hơn so với cần thiết. Nó dội vào cột dọc và khi bật trở ra, vẫn là quá mạnh để Alvaro Morata có cú sút bồi như ý. Cơ hội để Tây Ban Nha giành chiến thắng trước Ba Lan đã qua đi như vậy. Trong hơn 30 phút sau đó, không khi nào La Roja tiến gần tới bàn thắng. Và việc chỉ có 2 điểm sau hai trận khiến khả năng đi tiếp trở nên mù mịt. 

Khoảnh khắc Moreno thất bại trên chấm phạt đền, nhiều người hâm mộ Tây Ban Nha hẳn đã nhớ đến Sergio Ramos. Trung vệ của Real Madrid đã ghi 129 bàn thắng trong toàn sự nghiệp, bao gồm 23 bàn cho đội tuyển quốc gia, đứng thứ 8 trong danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại. 

Nếu trên sân La Cartuja ở Seville rạng sáng 20-6, đứng trước Szczesny là Ramos, chắc chắn đó sẽ là một bàn thắng. Bản lĩnh và một tinh thần thép khiến Ramos không mảy may dao động. Dưới áp lực ngàn cân, anh chỉ tập trung vào công việc mà mình luôn làm rất tốt: đưa bóng vào lưới. 

Và khi phòng ngự, Ramos cũng không để bản thân bị đánh bại dễ dàng như Aymeric Laporte trong tình huống không chiến với Robert Lewandowski. HLV Luis Enrique đã gây sốc khi loại Ramos và đặt niềm tin vào Laporte, một người sinh ra ở Pháp mới nhận hộ chiếu Tây Ban Nha vào tháng trước. 

Trước trận đấu, Ferran Torres đùa rằng “các trung vệ La Roja sẽ làm thịt Lewandowski”. Thực tế đã diễn ra ngược lại, và các trung vệ - Pau Torres cùng Laporte - đã biến câu bông đùa trở nên lố bịch. Họ như những đứa trẻ, vật lộn để đối phó với tiền đạo của Ba Lan. 

Sự xuất hiện của Laporte và Ramos bị bỏ rơi đánh dấu thời đại mới ở La Roja. Thay vì xây dựng đội bóng xoay quanh nhóm cầu thủ nòng cốt của Barca và Real, Enrique đang tạo nên một đội ngũ là tập hợp từ nhiều CLB khác nhau. Không những vậy, phần lớn là các CLB ngoài Tây Ban Nha. Trong trận đấu với Ba Lan, 8/15 cầu thủ ra sân thi đấu đang chơi ở nước ngoài. 

Enrique nói rằng quyết định của ông không mang màu sắc chính trị, rằng ông không cố tình hạ thấp Real khi không triệu tập bất cứ cầu thủ nào của đội bóng Hoàng gia, cũng hy vọng có nhiều cầu thủ Barca hơn con số 3 người. Đây là sự bất khả kháng, bởi rõ ràng nguyên nhân đến từ chất lượng suy giảm của hai CLB kể trên. 

Ngoài ra, nó cũng đến từ sự suy yếu của La Liga. Những năm gần đây, số tài năng Tây Ban Nha di chuyển ra nước ngoài ngày càng nhiều. Điều này không hẳn là tiêu cực, bởi việc khoác áo các CLB hàng đầu châu Âu mang lại kinh nghiệm phong phú và sự đa dạng cho đội tuyển. Ngoài ra, phòng thay đồ cũng trở nên bình đẳng hơn, thay vì phân cực giữa hai nhóm Real và Barca.

Tuy nhiên, tất cả đã thấy La Roja đang mất dần bản sắc và trở thành một nhóm ô hợp. Họ không, và không thể chơi tiki-taka như quá khứ, nhưng vẫn đang chuyền rất nhiều. Những đường chuyền vô nghĩa. Sau 2 trận, họ thực hiện tới 1.624 đường chuyền, nhiều hơn mọi đội tại Euro 2020 và bỏ xa đội xếp sau là Bỉ (1.287). Đáng buồn là con số khổng lồ ấy chỉ tạo nên 19 cơ hội, ít hơn cả Ukraine, Scotland và 6 đội khác. Không khó hiểu khi Tây Ban Nha mới có 1 bàn thắng.

Nhưng đây chưa phải điều tệ nhất. Thứ mà họ thiếu vào bây giờ là kinh nghiệm, bản lĩnh và tinh thần chiến thắng. Có thể thông cảm với Enrique trong bối cảnh bóng đá Tây Ban Nha không còn ở thời kỳ hưng thịnh, song rất khó tha thứ khi ông từ chối bảo vật còn sót lại, Sergio Ramos. ………

Euro 2020