Thomas Tuchel và nhiệm vụ đảo ngược số mệnh Chelsea

NDO -

Là một người theo chủ nghĩa định mệnh, nhưng lần này Thomas Tuchel phải cố gắng chống lại sự sắp đặt của số phận, đưa Chelsea vượt qua ngọn núi ở Bernabeu. Và ông sẽ thành công?

Đánh bại Ancelotti là nhiệm vụ hết sức nặng nề với Thomas Tuchel. (Ảnh: Independent)
Đánh bại Ancelotti là nhiệm vụ hết sức nặng nề với Thomas Tuchel. (Ảnh: Independent)

Tiền vệ Konstantin Fring không bao giờ có thể quên mùa giải 2008/09 dữ dội ở đội U19 Mainz. Trước mùa đó, huấn luyện viên Thomas Tuchel dẫn anh và các đồng đội đi dã ngoại bằng xe đạp. Sau một hành trình gập ghềnh, họ lên đến đỉnh ngọn núi. Ở đó, Tuchel lấy ra chiếc huy hiệu của Mainz và chôn nó xuống đất.

“Nếu chúng ta vào chung kết U19 Bundesliga, tôi sẽ quay lại và đào nó lên”, Tuchel nói. Tất cả các cầu thủ sớm quên chuyện đó, dù sao thì đội trẻ Mainz cũng chưa bao giờ vô địch giải này và không ai kỳ vọng họ sẽ làm nên kỳ tích.

Vậy mà Tuchel đã đưa đội bóng đến trận cuối cùng. Vài phút trước khi chung kết bắt đầu, Tuchel đột ngột bước vào phòng thay đồ, đập xuống bàn chiếc huy hiệu mà ông đã lấy lên từ đỉnh núi rồi hét: “Nào, chúng ta đi”. Nhiệt huyết các cầu thủ sôi trào. Như Fring nói, ai cũng nổi da gà và sẵn sàng làm mọi thứ vì Tuchel. Sau đó, họ đánh bại Dortmund và lên ngôi vô địch.

Tuchel là một người theo chủ nghĩa định mệnh, luôn cho rằng tất cả đã được sắp đặt. Nó mang cho ông niềm tin mạnh mẽ về những gì sẽ làm, và quyết tâm biến nó thành hiện thực.

Vậy lần này, Tuchel có tin Chelsea của ông làm nên điều kỳ diệu tại Bernabeu, đảo ngược kết quả thua 1-3 ở trận lượt đi tứ kết Champions League? Nên nhớ rằng trong lịch sử vòng knock-out Champions League, không một đội bóng nào đi tiếp sau khi để thua 1-3 ở trận lượt đi trên sân nhà. Ngoài ra, cũng chưa đội bóng Anh nào đánh bại Real với cách biệt 2 bàn ở Bernabeu.

“Một trong những nét đẹp của bóng đá là mọi thứ đều có thể xảy ra. Chúng tôi sẽ thử mọi cách và hy vọng niềm tin sẽ lớn dần khi trận đấu diễn ra, sau đó Chelsea sẽ hiện thực hóa giấc mơ. Chúng ta luôn được quyền mơ ước, song cần phải thực tế, rằng Chelsea cần một kịch bản tuyệt vời và chơi ở đẳng cấp rất cao”, huấn luyện viên người Đức nói trước trận đấu với Real. 

“Một kịch bản tuyệt vời” là thứ không quá xa lạ với Chelsea của Tuchel. Vào năm ngoái, Tuchel hô biến đội bóng nhiễu nhương thành nhà vô địch Champions League trong vòng 4 tháng. Trên hành trình đăng quang, họ đánh bại cả Atletico của Diego Simeone, Man City của Pep Guardiola và Real của Zinedine Zidane. Mùa hiện tại, bất chấp bóng tối bủa vây sau án phạt của ông chủ Roman Abramovich, The Blues vẫn đang tiến tới danh hiệu ở Cúp FA, đồng thời trụ vững ở vị trí thứ 3 Premier League. Cách đây it ngày, các học trò của Tuchel vừa đại thắng Southampton 6-0, tạo tiền đề cho màn ngược dòng ở Bernabeu.

Dĩ nhiên, Real là một đối thủ hoàn toàn khác Southampton, Carlo Ancelotti lọc lõi hơn Ralph Hasenhuttl còn Karim Benzema sẵn sàng làm khổ họ một lần nữa. Chelsea cần một cách tiếp cận khác, với mọi cầu thủ đều chơi với phong độ đỉnh cao và tạo nên màn trình diễn siêu ấn tượng mới có thể hy vọng.

Tuchel tiết lộ ông đã rất tức giận khi xem lại trận lượt đi tại Stamford Bridge, khi tuyến tiền vệ không thể kiểm soát Luca Modric còn hàng thủ bối rối trước các bước chạy của Benzema. Ông liên tục phải vào bếp, lấy chocolate để cố gắng kiềm chế bản thân, sau đó chỉ có thể ngủ khi trời đã sáng. huấn luyện viên người Đức hẳn đã biết câu trả lời cho việc tại sao lại thảm bại và rút tỉa những bài học.

Bổ sung tốc độ cùng sự năng nổ của Timo Werner bên cạnh trí thông minh của Kai Havertz, tăng cường sức tấn công cho hành lang trái bằng Marcos Alonso là những ý tưởng Tuchel sẽ cân nhắc, bên cạnh mong muốn Thiago Silva sẽ bắt chết Benzema còn Kante tái hiện màn trình diễn với chính Real cách đây 1 năm. Nếu Chelsea có được bàn thắng sớm, một đêm ngoạn mục có thể được tạo ra. Và chúng ta sẽ có một trận đấu lịch sử khác, sau Roma, Liverpool đã làm trước Barca năm 2018, 2019, hay Barca với PSG năm 2017.

Như Tuchel nói, “nét đẹp của bóng đá là mọi thứ đều có thể xảy ra”.