Thời điểm then chốt cho La Liga

NDO -

Vòng 35 La Liga cuối tuần này đánh dấu thời điểm then chốt đối với cuộc đua vô địch ở giải bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha, khi cả bốn ứng cử viên hàng đầu đều trực tiếp đối đầu nhau.

Barcelona và Atletico sẽ đại chiến tại Nou Camp trong trận cầu có thể nói có tính chất quyết định đến cuộc đua danh hiệu ở La Liga. (Ảnh: Getty Images)
Barcelona và Atletico sẽ đại chiến tại Nou Camp trong trận cầu có thể nói có tính chất quyết định đến cuộc đua danh hiệu ở La Liga. (Ảnh: Getty Images)

Đêm nay, 8-5, đội xếp thứ ba Barcelona tiếp đón đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng Atletico Madrid trên sân nhà Nou Camp, và sau đó vào rạng sáng thứ hai, đội xếp nhì Real Madrid sẽ quyết đấu đội khách Sevilla tại Valdebebas. Cuộc đua giành danh hiệu đang trở nên hết sức kịch tính khi khoảng cách tối đa từ ngôi đầu tới vị trí thứ tư chỉ là bốn điểm.

Sau chuỗi trận ấn tượng để đeo bám Atletico, Barca cuối cùng có cơ hội bước lên đỉnh La Liga nếu họ đánh bại thầy trò HLV Diego Simeone trong trận đấu rất đáng xem đêm nay. Atletico hiện dẫn đầu bảng xếp hạng với 76 điểm sau 34 trận, nhưng chỉ hơn Barca hai điểm.

Khoảng cách này thậm chí còn từng xa vời vợi tới tận 13 điểm hồi tháng 1 vừa qua, thời điểm mà chính HLV Ronald Koeman của Barca từng phải thừa nhận gần như cơ hội đua vô địch La Liga đối với họ đã không còn, thay vào đó, họ chỉ còn cửa đặt hy vọng vào chiếc cúp Copa del Rey.

Thế nhưng đội bóng xứ Catalan đã “hồi sinh” để quay trở lại cuộc đua với chuỗi 16 trận thắng trong 19 trận từ đầu năm 2021, trong khi Atletico lại cho thấy dấu hiệu sa sút bắt đầu từ tháng 2, và rồi cũng để lần lượt Real và tiếp sau đó là Sevilla có cơ hội chen chân vào cuộc đua tới ngôi vương.

Ở vòng trước, Barca đã ném đi cơ hội rất tốt để vươn lên dẫn đầu cuộc đua “tứ mã” này, khi bất ngờ thất thủ 1-2 trong tay Granada dù là đội mở tỷ số trước và còn được chơi trên sân nhà. Thế nhưng Nou Camp thì vẫn luôn là hiểm địa đối với Atletico. Kể từ năm 2006, đội bóng thành Madrid vẫn chưa hề biết đến mùi chiến thắng mỗi lần phải làm khách tại đây. Đó sẽ là cơ sở để Messi và các đồng đội quyết tâm làm nên một cuộc đổi ngôi với chiến thắng trước đội bóng của HLV Simeone.

Có thời điểm cuộc đua danh hiệu tưởng như chỉ là cuộc chơi riêng của Atletico khi họ thắng tới 16 trong 19 trận đầu tiên, nhưng thành tích của họ bắt đầu đi xuống theo sau một số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong đội. Atletico đã tự đánh mất lợi thế về cách biệt điểm số, chỉ thắng ba trong sáu trận gần đây, trong đó để thua hai trận và cũng chỉ bắt nạt được những đội bóng đang gặp khó khăn như Elche hay Alaves, cũng như chỉ thắng 1-0 nhờ đối thủ bỏ lỡ những quả phạt đền cuối trận.

Nếu Atletico sảy chân trước Barca, đội hưởng lợi nhất sẽ là nhà đương kim vô địch Real, hiện xếp thứ hai với 74 điểm. Bất kể kết quả ở cặp đấu giữa Barca và Atletico có ra sao, Real vẫn có thời gian toan tính trước khi tiếp đón Sevilla ở trận đấu muộn sau đó.

Cũng có thời điểm Real nổi lên như là ứng viên số một soán ngôi đầu của Atletico, đó là khi họ giành chiến thắng trong trận “Siêu kinh điển” trước Barca vào tháng trước. Nhưng việc chỉ có được hai trận thắng trong số bốn trận kể từ đó, cùng với các chấn thương và ca nhiễm SARS-CoV-2 đã khiến HLV Zinedine Zidane không có nhiều lựa chọn về nhân sự để xoay vòng đội hình ở thời điểm mà Real đang thực sự cần nghỉ ngơi. Hệ quả là Real vẫn chưa thể bật lên trong cuộc đua La Liga, còn vừa phải chia tay Champions League sau thất bại toàn tập trước Chelsea ở bán kết.

Về phần Sevilla, khi mà có vẻ như họ đang sáng cửa nhảy vào cuộc đua vô địch, thì trận thua tức tưởi phút 90 ở vòng đấu trước trong tay Athletic Bilbao đã gần như gạt họ ra khỏi nhóm cạnh tranh danh hiệu.

Nhưng bóng đá thì luôn ẩn chứa những bất ngờ, đặc biệt là nhìn vào cục diện La Liga trong thời điểm then chốt này, có thể khẳng định cuộc đua vô địch vẫn đang rất mở. Điểm mấu chốt ở đây là phong độ của các ứng viên sẽ được duy trì như thế nào trong vài vòng đấu ít ỏi còn lại.

Trong hai tuần gần đây, các đội trong tốp 4 đã chơi 10 trận và chỉ một nửa trong số đó mang lại kết quả như họ mong đợi. Còn hãy nhìn vào cách Athletic Bilbao ở vị trí thứ chín đánh bại Atletico và sau đó quật ngã cả Sevilla, trong khi Real Betis ở vị trí thứ bảy cầm hòa Real Madrid, và đội xếp thứ tám là Granada vừa có chiến thắng lịch sử tại Nou Camp. Điều đó đủ cho thấy phong độ trồi sụt của nhóm dẫn đầu đang dẫn đến một cuộc rượt đuổi danh hiệu kịch tính và khó đoán bậc nhất của bóng đá châu Âu hiện tại.

Thời điểm then chốt cho La Liga -0
Chelsea và Manchester City sẽ có màn “tập dượt” đầu tiên trước thềm chung kết Champions League. (Ảnh: Getty Images) 

Còn ở Anh, cuộc đua vô địch Premier League đã đến hồi kết. Đội đầu bảng Manchester City sẽ chính thức đăng quang ngay đêm nay nếu họ đánh bại Chelsea trong trận đấu được coi là màn “tập dượt” cho trận chung kết Champions League vào cuối tháng này.

Chiến thắng tại sân Etihad đêm nay sẽ giúp đội bóng của HLV Pep Guardiola nới rộng cách biệt không thể san lấp lên tới 16 điểm so với đội xếp thứ hai Manchester United (còn năm trận chưa đá), trong khi giải đấu chỉ còn ba vòng nữa là hạ màn.

Nhưng trong khi chiếc cúp bạc Premier League chỉ là vấn đề thủ tục đối với Man City, trận đấu đêm nay với Chelsea lại có ý nghĩa quan trọng hơn. Ngoài việc so kè xem khoảng cách trình độ giữa câu lạc bộ Tây London với Man City còn bao xa, như chính HLV Thomas Tuchel đã từng khẳng định Man City là chuẩn mực cho đội của mình hướng tới, Chelsea cũng sẽ cần kết quả tốt để bảo đảm bảo kết thúc mùa giải trong tốp bốn, nhằm nắm chắc một suất tham dự Champions League mùa tới. Đội bóng của Tuchel hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 với 61 điểm, nhưng chỉ có lợi thế hơn ba điểm so với đội xếp thứ 5 là West Ham United.

Tương tự, ở Đức, Bayern Munich cũng sẽ chính thức bước lên ngôi vương Bundesliga lần thứ 9 liên tiếp ngay đêm nay nếu thắng Borussia Moenchengladbach. Nhưng tâm điểm ở vòng đấu này sẽ là cuộc đối đầu giữa Borussia Dortmund và RB Leipzig trong bối cảnh cuộc chiến giành vị trí trong tốp 4 Bundesliga đang diễn ra gay cấn.

Với 71 điểm trong tay, Bayern sẽ giành chức vô địch Bundesliga thứ 30 trong lịch sử đội bóng nếu giành chiến thắng trước Moenchengladbach, hoặc có cùng kết quả với đội nhì bảng Leipzig trong trận đấu với Dortmund.

Leipzig hiện có 64 điểm và vẫn cần một điểm nữa để chắc suất dự Champions League mùa tới, nhưng ở vị trí thứ năm với 55 điểm, đối thủ của họ là Dortmund vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đội bóng đến từ thung lũng vùng Ruhr đang phải cạnh tranh khốc liệt với Eintracht Frankfurt xếp thứ tư (56 điểm) và VfL Wolfsburg xếp thứ ba (57 điểm) cho hai tấm vé còn lại đi Champions League mùa sau. Bốn đội dẫn đầu sẽ đủ điều kiện góp mặt ở vòng bảng Champions League, trong đó Bayern đã chắc suất và Leipzig cũng gần như sẽ có vé trừ khi họ thua cả ba trận còn lại.

Việc không thể dự Champions League mùa sau có thể sẽ khiến Dortmund thiệt hại lớn khi buộc phải bán những ngôi sao hàng đầu của mình như Jadon Sancho và Erling Haaland cho các ông lớn khác. Nhưng Dortmund cũng có cơ sở để tự tin khi họ đang dần tìm lại được phong độ rất cần thiết trong những tuần qua, giúp họ thắng liên tiếp bốn trận gần nhất để rút ngắn khoảng cách với tốp 4.

Câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra ở Italia. Khi mà Scudetto đã có chủ, mọi sự chú ý sẽ dồn về cuộc đua tốp 4 cũng đang khốc liệt không kém. Sau khi Inter Milan chính thức đăng quang ngôi vương Serie A, ba tấm vé dự Champions League mùa tới vẫn chưa hoàn toàn thuộc về đội nào trong nhóm phía sau.

Tâm điểm của vòng đấu 35 này sẽ là cuộc chạm trán giữa chủ nhà Juventus và đội khách AC Milan trên sân Allianz. Khi lịch thi đấu Serie A mùa 2020-2021 được công bố vào năm ngoái, ít ai có thể ngờ rằng chuyến làm khách của AC Milan tới sân của Juventus ở thời điểm giải đấu chỉ còn bốn trận nữa lại là một trận đấu quyết định giành quyền dự Champions League mùa tới.

Mùa giải hiện tại đã thực sự tệ hại đối với cả Milan và Juve. Đã giành tới chín chức vô địch quốc gia gần nhất, khó ai có thể tưởng tượng được Juve lại đang đứng trước nguy cơ không thể chắc chắn một vị trí trong tốp bốn, dù khởi đầu mùa giải với tư cách là ứng cử viên bảo vệ ngôi vô địch. Trong khi đó, Milan từng tràn đầy tự tin đoạt Scudetto sau một khởi đầu thăng hoa cho mùa giải mới, giúp họ giữ ngôi đầu bảng cho đến tận tháng 2 vừa rồi. Nhưng rồi không phải là chức vô địch, hiện tại Milan sẽ phải đến Turin để cạnh tranh vị trí trong tốp bốn, một trận đấu mà bên nào thua sẽ khó có thể cầm chắc tấm vé dự Champions League mùa tới.

Milan đã trở lại sau hai trận thua liên tiếp để đánh bại Benevento 2-0 vào cuối tuần trước, trong khi Juve phải rất khó khăn để giành chiến thắng 2-1 trên sân của Udinese. Tuy nhiên, cả hai đều đang thiếu cả phong độ lẫn sự tự tin, đồng thời cũng bị phân tâm vì những lùm xùm bên ngoài sân cỏ. Bởi vậy, không chỉ là về mặt điểm số, một trận thua sẽ giáng một đòn tâm lý rất nặng nề trong bối cảnh cả hai đội đều đang gặp nhiều khó khăn, thi đấu không tốt.

Trong khi đó, cách biệt từ vị trí thứ hai của Atalanta tới Lazio ở vị trí thứ sáu chỉ là năm điểm với bốn trận đấu còn lại, nhưng Lazio vẫn còn một trận chưa đá, đủ để thấy Serie A vẫn đang rất nóng dù Inter đã lên ngôi vô địch.

Juve và Milan lần lượt xếp sau Atalanta dù cùng có 69 điểm, song so với cặp đấu khó nhằn giữa Juve và Milan, Atalanta hiện bất bại tám trận sẽ chỉ phải gặp Parma đã xuống hạng vào ngày chủ nhật. Đang có phong độ tốt, Napoli kém hai điểm ở vị trí thứ năm cũng khá dễ thở khi đối đầu với đội bóng đang vật lộn ở nhóm cầm đèn đỏ là Spezia. Tương tự, Lazio cũng đang thi đấu cực tốt, với kỷ lục thắng trận thứ 11 liên tiếp trên sân nhà vừa được lập ở vòng đấu trước, và cũng là chiến thắng thứ 7 trong tám trận gần nhất của họ. Câu lạc bộ thủ đô sẽ làm khách trên sân của Fiorentina vào ngày mai. Phong độ ổn định và một lịch thi đấu thuận lợi trong nhóm các đội bóng này đang khiến tốp bốn chung cuộc Serie A càng trở nên khó đoán.