Thắng thuyết phục Áo, Hà Lan chính thức vượt qua vòng bảng

NDO -

Quả phạt đền sớm của Memphis Depay và bàn thắng của Denzel Dumfries trong hiệp hai giúp Hà Lan giành chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Áo, đồng thời sớm giành vé vào vòng loại trực tiếp Euro 2020 với vị trí nhất bảng C sau hai chiến thắng tuyệt đối.

Hà Lan sớm giành vé vào vòng trong với vị trí đầu bảng C. (Ảnh: Getty Images)
Hà Lan sớm giành vé vào vòng trong với vị trí đầu bảng C. (Ảnh: Getty Images)

Sau khi cùng có chiến thắng ở lượt trận mở màn, cả Hà Lan và Áo đều rất quyết tâm sớm giành vé đi tiếp khi hai đội chạm trán nhau trên sân Amsterdam Arena rạng sáng nay.

Chủ nhà Hà Lan bước vào trận thứ 2 đầy tự tin khi chào đón sự trở lại của trung vệ De Ligt ở hàng thủ sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương. Đội bóng của huấn luyện viên Frank de Boer được đánh giá cao hơn đối thủ và có lợi thế sân nhà ở cả ba trận vòng bảng. Hà Lan cũng thắng sáu trận gần đây nhất đối đầu Áo.

Về phần Áo, so với chiến thắng đậm 3-1 trước Bắc Macedonia ngày ra quân, Áo thận trọng hơn khi đối đầu Hà Lan bằng việc chuyển sang sơ đồ 3-5-2 tập trung nhân sự ở tuyến giữa. Họ cũng không có được sự phục vụ của tiền đạo kỳ cựu Marko Arnautovic vì án treo giò.

Bước vào trận đấu, lợi thế sân nhà giúp Hà Lan khởi tốt. Họ sớm có cơ hội mở tỷ số ngay phút thứ 9 khi Dumfries ngã trong vòng cấm Áo sau khi có tác động từ đội trưởng của đội khách David Alaba. Trọng tài chính Orel Grinfeeld cẩn thận tham khảo tổ trọng tài VAR trước khi quyết định thổi phạt đền.

Thắng thuyết phục Áo, Hà Lan chính thức vượt qua vòng bảng -0
Tình huống Alaba phạm lỗi với Dumfries dẫn đến quả phạt đền. (Ảnh: UEFA) 

Trên chấm 11m, Depay không bỏ lỡ cơ hội, đánh bại thủ thành Daniel Bachman để mở tỷ số cho Hà Lan ngay phút 11.

Thắng thuyết phục Áo, Hà Lan chính thức vượt qua vòng bảng -0
Depay mở tỷ số cho Hà Lan từ chấm 11m. (Ảnh: UEFA) 

Hưng phấn sau bàn khai thông bế tắc, Hà Lan tiếp tục dồn lên tấn công tìm kiếm thêm bàn nới rộng cách biệt. Depay tiếp tục có cơ hội ở phút 24, tận dụng sai lầm nữa của Alaba khi để bóng bật ra nguy hiểm từ quả ném biên, nhưng tiếc là pha dứt điểm sau đó chỉ làm rung cạnh lưới khung thành Áo.

Thắng thuyết phục Áo, Hà Lan chính thức vượt qua vòng bảng -0
Depay bỏ lỡ cơ hội ở phút 24. (Ảnh: UEFA) 

Hà Lan vẫn duy trì thế trận áp đảo trước đội khách, trong khi Áo hiếm khi đe dọa cầu môn thủ thành Maarten Stekelenburg trong suốt cả trận. Không có Arnautovic bị treo giò, Áo càng thiếu đi một mũi nhọn đủ gây sức ép trên hàng công.

Phút 40, Depay tiếp tục có cơ hội không thể tốt hơn để có cú đúp ngay trong hiệp một. Woghorst xâm nhập cầu môn Áo và chơi rất đồng đội khi không dứt điểm ngay mà căng ngang cho Depay. Thật đáng tiếc, lần này Depay vẫn không thể có bàn thắng khi sút bóng vọt xà ngang dù ở tư thế rất thoải mái không có ai kèm.

Thắng thuyết phục Áo, Hà Lan chính thức vượt qua vòng bảng -0
Tình huống dứt điểm lên trời của Depay ở phút 40. (Ảnh: UEFA) 

Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp một. Hai đội bước vào giờ nghỉ với lợi thế dẫn 1-0 nghiêng về chủ nhà Hà Lan.

Sang hiệp hai, Áo buộc phải động dâng cao hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, sự thiếu vắng Arnautovic đã có tác động rõ khi họ không thể tạo ra sức ép đủ lớn về khung thành của Stekelenburg.

Về phần Hà Lan, dù đã giảm nhịp độ thi đấu nhưng họ vẫn tiếp tục tạo ra các cơ hội ngon ăn. Phút 61, bàn thắng thứ 2 đã ở rất gần với đội chủ nhà song cú đánh đầu của De Vrij chưa thể thắng được phản xạ xuất thần của thủ thành Bachmann. Bóng bật ra tới chân De Ligt và trung vệ này sút bồi nhưng lại trúng chân một cầu thủ đối phương rồi đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Thắng thuyết phục Áo, Hà Lan chính thức vượt qua vòng bảng -0
De Vrij đánh đầu nhưng không thắng được thủ thành Bachmann. (Ảnh: UEFA) 

Tuy vậy, Hà Lan cũng không phải đợi quá lâu sau đó để có thể ăn mừng. Phút 67, Donyell Malen mới vào sân bứt tốc mạnh mẽ phá bẫy việt vị để đón bóng được rót xuống, xâm nhập khu vực 16m50, rồi chuyền cho Dumfries thoải mái dứt điểm tung lưới Áo để ghi bàn thứ 2 tại Euro 2020. Tỷ số được nới rộng lên 2-0 cho Hà Lan.

Thắng thuyết phục Áo, Hà Lan chính thức vượt qua vòng bảng -0
Sau khi có bàn thắng quyết định ở phút 85 giúp Hà Lan đánh bại Ukraine 3-2 ngày ra quân, Dumfries tiếp tục tỏa sáng ở trận thứ 2 liên tiếp. (Ảnh: UEFA)

Có lợi thế dẫn bàn thoải mái, Hà Lan càng tỏ ra khó chịu với lối đá chặt chẽ, đầy toan tính nhưng hiệu quả. Áo hầu như không có tình huống nguy hiểm nào cho tới tận những phút cuối trận. Phút 81, ngôi sao số 1 Alaba của tuyển Áo thử vận may bằng một cú sút xa chân trái. Bóng đi căng, hiểm hóc nhưng lại chệch cột dọc khung thành Hà Lan trong gang tấc.

Cơ hội ngon ăn nhất từ đầu trận cho đội khách đến ở phút 84, khi Kalajdzic tạt bóng để cầu thủ vào thay người Karim Onisiwo lao người đánh đầu cận thành. Tiếc là cầu thủ đang chơi bóng tại Đức lại dứt điểm thẳng vào vị trí mà thủ môn Stekelenburg đã chọn sẵn.

Chung cuộc, tỷ số 2-0 được giữ nguyên cho đến khi trọng tài nổi còi mãn cuộc. Thắng trận thứ 2 liên tiếp, Hà Lan lọt vào vòng 16 đội sớm một lượt đấu, khiến việc đấu Bắc Macedonia ở lượt trận cuối cùng vòng bảng chỉ còn mang tính thủ tục.

Trong khi đó, Áo vẫn sẽ còn cơ hội giành suất thứ 2 của bảng C vào vòng loại trực tiếp nếu đánh bại Ukraine ở lượt đấu cuối. Ukraine cũng vừa có chiến thắng đầu tiên tại Euro 2020 sau khi đánh bại Bắc Macedonia 2-1 trước đó.

Sau hai lượt trận, Hà Lan dẫn đầu bảng với sáu điểm, Ukraine xếp thứ 2, cùng có ba điểm như Áo nhưng xếp trên do hơn chỉ số phụ. Bắc Macedonia xếp cuối bảng khi chưa có điểm số nào sau hai trận thua liên tiếp.

Euro 2020