Thắng kịch tính trên chấm luân lưu, Italia vô địch EURO 2020

NDO -

Sau 120 phút căng thẳng của trận chung kết, đội tuyển Italia đã vượt qua tuyển Anh sau loạt luân lưu cực kỳ căng thẳng để trở thành nhà vô địch EURO 2020.

Huấn luyện viên Roberto Mancini nâng cao chiếc Cúp vô địch EURO 2020 cùng các học trò tuyển Italia. (Ảnh: UEFA)
Huấn luyện viên Roberto Mancini nâng cao chiếc Cúp vô địch EURO 2020 cùng các học trò tuyển Italia. (Ảnh: UEFA)

Italia có quyền giao bóng trước, nhưng ngay khi họ vừa mất bóng, đội tuyển Anh đã lên tiếng khẳng định thực lực. 

Bất ngờ đến ở ngay phút thứ 2, Trippier quan sát nhanh rồi tung đường phất bóng sang bên trái cực thuận lợi cho Luke Shaw tận dụng khoảng trống tung ra cú vô lê, mở tỷ số 1-0 cho tuyển Anh. Đây là bàn thắng đầu tiên của Luke Shaw sau sáu trận đấu, và là bàn thắng sớm nhất trong lịch sử các trận chung kết EURO.

Thắng kịch tính trên chấm luân lưu, Italia vô địch EURO 2020 -0
Luke Shaw chọn điểm rơi của bóng và dứt điểm rất tinh tế. 

Có bàn dẫn trước giúp Tam sư thi đấu hưng phấn hơn. Khoảng 15 phút đầu, đội tuyển Anh chơi "nóng máy", triển khai lối đá đa dạng và liên tiếp gây sức ép đến khung thành của Italia. Bên kia chiến tuyến, các cầu thủ áo xanh vẫn chưa thể triển khai được đợt tấn công nào hiệu quả, thậm chí còn để xảy ra một số đường chuyền hỏng rất nguy hiểm

Cùng với đó, áp lực sân Wembley ảnh hưởng không nhỏ tới các cầu thủ Italia. Đã có những tiếng la ó mỗi khi họ cầm bóng và hò reo không ngớt mỗi khi họ đá hỏng. Đến phút 30, các cầu thủ Italia vẫn chưa thể tiếp cận khung thành thủ môn Pickford. Hàng thủ áo trắng chơi rất hiệu quả, khiến những đường chuyền của Italia vô cùng bế tắc nơi tuyến giữa. 

Italia khởi sắc ở phút 35, tiền đạo Federico Chiesa vượt qua được hàng hậu vệ tuyển Anh và tung ra cú sút xa từ ngoài vòng cấm, bóng đi mạnh và sệt nhưng đáng tiếc chệch ra ngoài cột dọc.

Thắng kịch tính trên chấm luân lưu, Italia vô địch EURO 2020 -0
Chiesa là cầu thủ năng nổ nhất của tuyển Italia. 

Sơ đồ chiến thuật của HLV Southgate có những chỉ đạo tập trung sự hoán đổi vị trí của bộ ba Harry Kane, Sterling và Jason Mount, khiến hàng phòng ngự Italia có phần lúng túng. Tuy vậy, không có thêm bàn thắng nào được ghi và hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0.

Sang hiệp 2, tuyển Anh lùi sâu về phòng ngự và nhường thế trận cho tuyển Italia. Điều này gián tiếp cắt đứt chuỗi áp lực lên hàng thủ Azzuri trước đó, các cầu thủ áo xanh tận dụng thời gian này mà thoải mái triển khai tấn công, và điều gì đến cũng phải đến.

Phút 67, Italia được hưởng phạt góc bên cánh phải. Sau đường chuyền vô cùng khó chịu của Emerson, bóng tìm đến vị trí của Verratti và ngay lập tức một quả đánh đầu được tung ra. Pickford chơi xuất sắc để cản phá nhưng Bonucci đã lao vào đá bồi, đem lại bàn gỡ vô cùng quý giá cho Italia. 

Thắng kịch tính trên chấm luân lưu, Italia vô địch EURO 2020 -0
Bonucci ăn mừng bàn thắng cân bằng tỷ số vô cùng quan trọng. 

Kết quả hòa khiến cả hai đội bóng không dám mạo hiểm trong quãng thời gian thi đấu còn lại, tính cả hai hiệp phụ. Và rồi trận đấu buộc phải giải quyết trong loạt đá luân lưu cân não.

Với áp lực quá lớn, các cầu thủ tuyển Anh vừa mới vào sân - Marcus Rashford, Sancho và Saka đã liên tiếp thực hiện thất bại, đáng chú ý đây đều là những cầu thủ còn rất trẻ. Đội nhà đành phải ngậm ngùi với ngôi Á quân, và Italia chính thức trở thành nhà vô địch EURO 2020. 

Thắng kịch tính trên chấm luân lưu, Italia vô địch EURO 2020 -0
Thủ thành Gianluigi Donnarumma là người hùng của tuyển Italia. 
Euro 2020