Solskjaer và ác mộng Champions League

NDO -

MU đã mở màn chiến dịch Champions League bằng thất bại gây sốc trước Young Boys. Ngay cả sự xuất sắc của Cristiano Ronaldo cũng không thể cứu rỗi họ, để châu Âu tiếp tục là cơn ác mộng dưới thời Ole Gunnar Solskjaer.

Chiếc thẻ đỏ phút 35 đã khiến MU thua ngược trong trận mở màn Champions League. (Ảnh: DailyMail)
Chiếc thẻ đỏ phút 35 đã khiến MU thua ngược trong trận mở màn Champions League. (Ảnh: DailyMail)

Với bàn thắng ngay phút 13 của Cristiano Ronaldo, người tiếp tục gây choáng ngợp kể từ khi trở lại MU, cũng không giúp đội bóng của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer giành chiến thắng. Thẻ đỏ trong hiệp một của Aaron Wan-Bissaka đã làm thay đổi cục diện trận đấu, trong khi đường chuyền tai hại của Jesse Lingard ở phút bù giờ cuối cùng khiến Quỷ đỏ rời Thụy Sĩ với thất bại tê tái.

Có một con số khiến tất cả phải giật mình. Kể từ khi tiếp quản MU, Solskjaer đã chỉ đạo 11 trận Champions League. Ông chỉ thắng 4 và thua tới 7. Hai người tiền nhiệm Louis van Gaal và Jose Mourinho khi kết hợp lại số thất bại vẫn ít hơn (6), và họ dẫn dắt tới 20 trận.

Chưa hết, trong suốt kỷ nguyên Champions League, MU thua 54 trận. 13% trong số đó thuộc về Solskjaer. Lưu ý rằng, số trận dẫn dắt của huấn luyện viên người Na Uy chỉ chiếm 4,8% (11/231 trận). Các thất bại trước PSG, Barca có thể giải thích được, nhưng ngay cả với Leipzig, Istanbul Basaksehir và bây giờ là Young Boys họ cũng bị khuất phục thì rất khó biện minh.

Wan-Bissaka và Lingard là hai tội đồ trong chuyến làm khách ở Thụy Sĩ, nhưng Solskjaer cũng phải chịu trách nhiệm cho màn sụp đổ. Trong 55 phút chơi với 10 người, MU chỉ cầm bóng 29,9%. Nếu chỉ tính 30 phút cuối trận, con số này giảm xuống còn 26%. Quỷ đỏ không thể kiểm soát bóng, thậm chí không thoát ra được phạm vi sân nhà. Họ hoàn toàn bị Young Boys dồn ép. Các bàn thua đến như một lẽ tất yếu.

Có thể vì Solskjaer bị ám ảnh bởi các thất bại và không muốn thua thêm, ông đã tiến hành một loạt thay đổi. Ngay khi Wan-Bissaka phải rời sân, Diogo Dalot được đưa vào để trám vào vị trí hậu vệ phải. MU giống như chơi với sơ đồ 4-3-1.

Sau giờ nghỉ giải lao, huấn luyện viên người Na Uy quyết định rút tiền vệ Donny van de Beck để thay bằng trung vệ Raphael Varane. Nghĩa là sẽ có 5 hậu vệ. Paul Pogba, Fred và Bruno Fernandes không thể chống chọi với hàng tiền vệ Young Boys tràn ngập khu trung tuyến. Nhưng ít nhất lúc ấy vẫn còn Ronaldo, buộc đội chủ nhà phải cảnh giác ở phía sau. Cho đến khi Solskjaer rút Ronaldo ra và thay bằng Lingard chứ không phải cầu thủ có tốc độ Mason Greenwood, Young Boys có thể thoải mái tấn công.

Việc đưa Anthony Martial vào thế chỗ Fred cũng là quyết định khó hiểu khác. Họ không giúp ích được gì, thậm chí còn gây ra tai họa.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi các dữ liệu được thu thập vào năm 2003, MU chỉ tung ra được 2 cú sút trong một trận Champions League. Cả 2 cú sút đều của Ronaldo, với cú sút thứ hai đến vào phút 26. Chưa bao giờ họ dứt điểm ít đến vậy. Sự thận trọng thái quá của Solskjaer chính là lý do. Và nó khiến MU phải trả giá đắt.

Tất cả mang lại cảm giác Solskjaer không phải người phù hợp để đưa MU tiến xa ở Champions League. Sau khi bị loại từ vòng bảng để rồi rơi xuống Europa League mùa trước, Quỷ đỏ tiếp tục gây thất vọng ngay ở trận ra quân mùa này.

Ở lễ bốc thăm cách đây 1 tháng, tất cả đều nghĩ rằng MU quá may mắn khi rơi vào bảng đấu nhẹ ký với Young Boys, Villarreal và Atalanta. Nhưng với những gì diễn ra ở Thụy Sĩ có lẽ người ta phải đánh giá lại.

Nên nhớ hai đối thủ sắp tới mang đến thử thách lớn hơn nhiều. Villarreal chính là đội đánh bại MU ở chung kết Europa League cách đây vài tháng còn Atalanta đã vượt qua vòng bảng trong hai mùa qua, cũng là hai mùa đầu họ dự Champions League.