Solskjaer đã làm được gì sau 99 trận dẫn dắt MU?

NDO -

Đêm nay tiếp đón Arsenal tại Old Trafford sẽ là trận thứ 100 dẫn dắt MU của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Vậy 99 trận đã qua, ông làm được những gì?

HLV Ole Gunnar Solskjaer đã dẫn dắt MU 99 trận, thắng 55, hòa 21 và thua 23.
HLV Ole Gunnar Solskjaer đã dẫn dắt MU 99 trận, thắng 55, hòa 21 và thua 23.

22 tháng trôi qua kể từ ngày Ole Gunnar Solskjaer trở thành HLV MU. Và đêm nay, tiếp đón Arsenal trên sân nhà sẽ là trận thứ 100 ông dẫn dắt Quỷ đỏ. 

Có thể thấy sự khác biệt lớn khi Solskjaer còn là cầu thủ. Hồi ấy ông phải chờ đến 33 tháng để chơi trận thứ 100. Dễ hiểu thôi, bởi không phải lúc nào ông cũng được ra sân.

Bây giờ Solskjaer phải chịu trách nhiệm trong mọi trận đấu. Ghế dự bị cũng không phải là nơi trú ẩn an toàn. Ông phải chịu sự phán xét sau mỗi thất bại, thậm chí cả khi chiến thắng.

Vậy sau 22 tháng và 99 trận, Solskjaer có phải HLV mà MU tìm kiếm để thay thế bóng dáng Sir Alex Ferguson? Tỷ lệ thắng 55,5% của chiến lược gia 47 tuổi kém người tiền nhiệm Jose Mourinho (58,3%) và đương nhiên, thấp hơn Sir Alex (59,6%). Nó còn tệ hơn nữa nếu đặt cạnh Pep Guardiola ở Man City (72,02%) và Juergen Klopp của Liverpool (60,6%). 

Hiệu suất khá thấp này đến từ sự thiếu ổn định của MU dưới thời Solskjaer. Có giai đoạn Quỷ đỏ gây kinh ngạc bằng chuỗi trận thắng liên tiếp, nhưng cũng có giai đoạn tồi tệ đến mức, có cảm giác họ không thể giành chiến thắng. 

Đôi khi đội quân của Solskja tạo nên những đêm hoành tráng và đầy cảm xúc, như màn ngược dòng ngoạn mục trước PSG tại Champions League 2018-2019, hoặc mới đây, tiếp tục đánh bại nhà vô địch nước Pháp ngay tại Parc des Princes. Và đôi khi, họ nhận những kết quả ô nhục như trận thua 0-4 trước Everton mùa trước, hay 1-6 trước Tottenham mùa này. 

Một phần nguyên nhân cũng vì sự thiếu nhất quán của Solskjaer. Sau 99 trận, HLV người Na Uy vẫn chưa xác định hệ thống chiến thuật rõ ràng. Ông khởi đầu bằng 4-2-3-1, chuyển sang 4-3-3 rồi 3-5-2, bây giờ là 4-4-2 với hàng tiền vệ kim cương. Điều này cũng khiến người ta nghi ngờ về khả năng chiến thuật của Solskja trong thời đại bùng nổ những HLV xuất sắc.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận Solskjaer đã làm tốt hơn nhiều người tiền nhiệm trong việc tái tạo bầu không khí tích cực và đoàn kết ở MU. Ông cũng thành công trong việc khôi phục DNA của Quỷ đỏ. Rằng đội bóng của Solskjaer luôn đầy ham muốn chiến thắng, tận hiến và không bỏ cuộc. 

MU có thể gặp khó khăn trong một số trường hợp, nhưng khá thường xuyên đánh bại các đối thủ lớn, từ PSG ở châu Âu đến Chelsea, Liverpool, Man City và Arsenal trong đấu trường quốc nội. Đó là khi các Quỷ đỏ chơi với niềm tự hào và kiêu hãnh, tương tự như khi Sir Alex còn dẫn dắt. Trong hơn 7 năm thời “hậu Sir Alex”, hầu hết những khoảnh khắc đáng nhớ được tạo ra bởi HLV người Na Uy.

Được thừa hưởng đội hình bệ rạc, thiếu niềm tin và mất cân bằng do Mourinho để lại, Solskjaer đã từng bước xây dựng nên một đội ngũ chất lượng và đồng đều. Đó là sự kết hợp của các bản hợp đồng tốt (Harry Maguire, Aaron Wan-Bissaka, Bruno Fernandes), những tài năng đã thành danh (Paul Pogba, Marcus Rashford, Scott McTominay) cùng dàn cầu thủ trẻ đầy khao khát (Brandon Williams, Mason Greenwood, Axel Tuanzebe). 

Tuy chậm chạp, nhưng MU thực sự tiến lên. Họ đã lọt vào tốp 4 mùa trước và đang sải bước ở Champions League mùa này. Theo cách nói của Solskjaer, MU đang đi đúng hướng. Họ còn có thể cải thiện hơn nữa theo thời gian, cũng như được bổ sung những ngôi sao chất lượng. Và Solskjaer là HLV phù hợp nhất với MU lúc này. 

Đêm nay, trong trận thứ 100 dẫn dắt Quỷ đỏ, Solskjaer vẫn là người mang lại sự phấn khích. “Ole của tôi, Solskjaer của tôi. Bạn mang đến hạnh phúc và niềm vui khi bầu trời xám xịt ...”, các CĐV Quỷ đỏ sẽ hát về HLV của họ như hơn một thập kỷ trước đã hát về chàng sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ.