Rũ bỏ bóng ma quá khứ, Man City đang làm chủ vận may

NDO -

Chiến thắng 2-1 trước PSG rạng sáng 29-4, sẽ đi vào cuốn biên niên sử của Man City. Nó cho thấy sự thay đổi để trở nên vĩ đại của đội bóng vốn nhiều tiền nhưng khiêm tốn về lịch sử. 

Giành chiến thắng 2-1 trên sân nhà PSG, Man City có lợi thế lớn trước trận lượt về. (Ảnh: Getty Images)
Giành chiến thắng 2-1 trên sân nhà PSG, Man City có lợi thế lớn trước trận lượt về. (Ảnh: Getty Images)

Man City đã may mắn. Bằng cách nào đó, quả tạt của Kevin De Bruyne lại trở thành bàn thắng. Và cũng thật ngạc nhiên khi trái bóng từ chân Riyad Mahrez có thể xuyên qua hàng rào PSG và đi thẳng vào lưới Kaylor Navas, người đã không sẵn sàng trong cả hai tình huống bởi nghĩ rằng bóng phải bị chặn lại ở đâu đó.

Tuy nhiên, Man City xứng đáng với may mắn đó, sau quá nhiều đen đủi đã phải hứng chịu trong hành trình dài săn đuổi vinh quang ở Champions League, và sau những gì họ đã thể hiện ở Parc des Princes. Đó là màn trình diễn mà thầy trò Pep Guardiola có quyền tự hào về tinh thần tập thể, sự gắn bó và đoàn kết, niềm tin cũng như bản lĩnh.

Tất cả đã thấy PSG tốt đến thế nào trong 45 phút đầu tiên, với đẳng cấp của Neymar, tốc độ điên cuồng của Kylian Mbappe và quan trọng nhất là cú bật nhảy đánh đầu thành bàn của Marquinhos. Nhưng Man City đã không gục ngã.

Trong nửa sau trận đấu, gió đã xoay chiều. Guardiola đã vứt bỏ thái độ thận trọng và trở lại với sự táo bạo, dũng cảm thường thấy. Đó cũng là lúc “The Citizens” khôi phục sự tự tin và lấy lại thế trận. Họ nổi lên với áp lực không ngừng, cường độ mãnh liệt, trí thông minh và lòng quả cảm, đẩy PSG vào trạng thái bối rối, hoảng loạn và cuối cùng, mắc sai lầm trước khi sụp đổ.

PSG đêm thứ tư chính là hình ảnh phản chiếu của Man City trong quá khứ. Một thời gian dài, đội bóng này luôn đánh mất chính mình mỗi khi bước ra mặt trận Champions League và quên mất điều cơ bản trong bóng đá, rằng một trận có tới hai hiệp đấu. Đôi khi, họ bùng nổ ở hiệp này và mờ nhạt ở hiệp kia, hoặc rơi vào nghịch cảnh rồi buông xuôi khi vẫn còn nhiều thời gian.

Có cái gì đó đang thay đổi trong lòng Man City. Ở chiến dịch Champions League lần này, họ kiểm soát và khống chế trận đấu cực tốt trong cả hai hiệp đấu. 7/8 trận đầu tiên, họ giữ sạch lưới và không cho phép đối thủ có cơ hội lật mình. Đội bóng ngây thơ trước đây đã biến đổi thành lực lượng không thể đánh bại.

Trong hành trình tiếp theo với những đối thủ khó khăn hơn, có những thời điểm “The Citizens” đối mặt nguy cơ bại trận. Nhưng giống như các đội bóng vĩ đại từng lên đỉnh châu Âu, họ tiếp tục chiến đấu và làm chủ vận may.

Trận tứ kết lượt về trước Dortmund và lượt đi bán kết với PSG, sự nhẫn nại, lòng dũng cảm cùng ý chí chiến thắng đã đưa Man City tới cái đích mà họ mong muốn.

Bất kể đội quân của Pep có vô địch Champions League mùa này hay không, đêm diễn tại Parc des Princes vẫn khắc sâu trong lịch sử Man City. Đó là về đầu óc thiên tài, sự tinh tường trong đọc trận đấu của Guardiola, với việc đưa Oleksandr Zinchenko vào sân thay Joao Cancelo; về kỹ năng phòng ngự bậc thầy của Ruben Dias khiến Mbappe câm lặng; về những bước chạy sống động của Phil Foden, nguồn cảm hứng vô tận từ De Bruyne và khoảnh khắc chói sáng của Mahrez.

Tuy nhiên, như đã biết, cuộc chơi Champions League không chỉ bao gồm hai hiệp đấu, mà cả hai lượt trận. Man City đang nắm giữ lợi thế, nhưng vẫn còn trận lượt về ở Etihad vào tuần tới, mà chắc chắn PSG sẽ trở nên hung hãn hơn.

Mặc dù vậy, có nhiều cơ sở để tin rằng, “The Citizens” sẽ không gây thất vọng thêm lần nữa. Bóng ma quá khứ từng bước bị đẩy lùi và đội quân của Pep ngày càng đáng tin cậy hơn. “Chúng tôi mới đi được nửa chặng đường, và ở chặng còn lại, điều gì cũng có thể xảy ra”, ông nói sau chiến thắng tại Paris, “điều cần thiết là Man City phải luôn là chính mình”.