PSG đại cải tổ nhưng ít hứa hẹn sẽ thành công

NDO -

PSG vẫn còn choáng váng sau thất bại trước Real. Một cuộc đại cải tổ đang được xúc tiến với nhiều thay đổi ở thượng tầng. Tuy nhiên, có rất ít hy vọng nó sẽ mang lại thành công. 

HLV Pochettino, Chủ tịch Al-Khelaifi và Giám đốc thể thao Leonardo tại Parc des Princes. (Ảnh: EuroSport)
HLV Pochettino, Chủ tịch Al-Khelaifi và Giám đốc thể thao Leonardo tại Parc des Princes. (Ảnh: EuroSport)

Có những lúc PSG tưởng như đã tiến đến rất gần giấc mơ vô địch Champions League. Đó là khi họ vào chung kết mùa 2019/20 và bán kết mùa 2020/21. Đến mùa này, đội bóng nước Pháp tự tin sẽ đạt được mục tiêu khi sở hữu cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh Lionel Messi cùng Sergio Ramos, một chuyên gia vô địch. Thế nhưng sau rạng sáng thứ Năm (10/03), chiếc Cúp Champions League lại trở nên xa xôi diệu vợi.

11 năm với hơn 1 tỷ bảng Anh được chi ra cho chuyển nhượng, tạo nên đội ngũ đầy rẫy nhưng siêu sao thượng thặng, PSG vẫn mắc kẹt trong giấc mơ của mình. Không chấp nhận thực tế tàn khốc, Chủ tịch Al-Khelaifi và Giám đốc Thể thao Leonardo, dưới sự hỗ trợ của các vệ sĩ, đã lao vào phòng trọng tài sau trận đấu. Một lá cờ của trọng tài đã bị bẻ làm đôi trong vụ xô xát. Leonardo, sau một hồi la hét đã đập cửa phòng khi cánh trọng tài đóng nó lại, còn Al-Khelaifi yêu cầu các nhân viên Real hủy đoạn clip họ vừa quay được.

Đây chỉ là khởi đầu cho sự hỗn loạn ở PSG. Theo tin tờ The Times, HLV Mauricio Pochettino sẽ bị sa thải dù vẫn còn thời hạn 1 năm trong hợp đồng. Hiện chưa rõ chiến lược gia người Argentina phải ra đi trong những ngày tới hay đợi đến khi mùa giải kết thúc. PSG vốn luôn thiếu kiên nhẫn và cố gắng thay đổi thói quen đó với Pochettino. Họ đã ngăn không cho Real và MU tiếp cận HLV của mình, nhưng giờ thì không cần thiết nữa.

Không chỉ Pochettino, ngay cả chiếc ghế của Leonardo cũng không chắc chắn. Khi PSG một lần nữa bị đánh bật khỏi Champions League, hiển nhiên khâu chuyển nhượng có vấn đề. Những bản hợp đồng được giới thiệu tại Parc des Princes như các ngôi sao Hollywood hồi đầu mùa nay trở thành nỗi thất vọng lớn.

Georginio Wijnaldum chơi rất tệ, Sergio Ramos thường xuyên vắng mặt vì chấn thương trong khi Gianluigi Donnarumma mắc sai lầm không thể tha thứ tại Bernabeu. Còn Messi, anh có thể cứu vãn mùa giải tồi tệ và biện minh cho quyết định chuyển tới PSG bằng cú đá phạt phút 91 trong trận lượt về với Real. Tiếc là anh lại bỏ lỡ, giống như đã lãng phí rất nhiều cơ hội khác. Thí dụ ở trận lượt đi anh đã đá hỏng quả phạt đền.

Vì vai trò Chủ tịch, Al-Khelaifi buộc phải giữ khoảng cách với phòng thay đồ PSG và ủy thác cho Leonardo. Tuy nhiên Leonardo đã thất bại trong việc tạo ra môi trường làm việc kỷ luật. Các ngôi sao lớn luôn được nuông chiều dẫn đến sa sút động lực thi đấu. Cách ông làm là lấp liếm và đổ lỗi cho truyền thông. Leonardo quả quyết việc Neymar có mặt ở hộp đêm ngay trước một trận đấu là tin giả, và tìm kiếm nội gián đã tuồn bức ảnh Idrissa Gueye vào bóng thô bạo với Kylian Mbappe cho tờ Marca.  

Cách đây ít lâu, Zlatan Ibrahimovic ra mắt tự truyện, trong đó cựu cầu thủ PSG tiết lộ đã gọi điện cho Al-Khelaifi vào năm ngoái để tự tiến cử vào vị trí Giám đốc thể thao. Ibrahimovic khẳng định nhiều cầu thủ PSG tán thành việc đó, nói rằng chỉ có anh mới có thể ổn định đội bóng và áp đặt kỷ luật, đồng thời không cho phép tồn tại những điều chướng tai gai mắt như đang có ở PSG.

Ibrahimovic không phải là người duy nhất bóc trần các khiếm khuyết của PSG. Một cựu ngôi sao khác từng chơi ở Parc des Princes tâm sự với The Athletic, rằng đội bóng nước Pháp đang theo đuổi “một dự án phù phiếm” và “ít có khả năng thành công trên phương diện thể thao”.

Sau thất bại trước Real, một cuộc cải tổ sẽ được tiến hành. Tuy nhiên rất ít hứa hẹn về việc chấm dứt các vấn đề trầm kha.