Pedri và sự mệt nhoài của một thần đồng

NDO -

Thi đấu tổng cộng hơn 3000 phút trong màu áo của CLB và gần 1200 phút cho các cấp đội tuyển quốc gia, Pedri đã cày ải hơn 60 trận đấu trong mùa giải 2020-21. Ở tập thể Barcelona, mật độ thi đấu của cầu thủ trẻ năm nay mới bước sang tuổi 19 này chỉ kém những công thần của đội bóng xứ Catalunya như Lionel Messi hay Marc-Andre Ter Stegen. Được tạo điều kiện cọ xát và ra sân thường xuyên, Pedri ngày càng trưởng thành và chững chạc trong lối chơi và kĩ thuật. Tuy vậy, việc thi đấu quá nhiều khiến thể lực của anh sa sút trầm trọng. 

Pedri tranh chấp với Chiellini trong trận đấu bán kết Euro 2020. (Ảnh: Goal)
Pedri tranh chấp với Chiellini trong trận đấu bán kết Euro 2020. (Ảnh: Goal)

Khi nhiều cầu thủ khác đang trọng giai đoạn nghỉ ngơi sau một mùa giải khốc liệt, cầu thủ sinh ra ở Tenerife vẫn miệt mài tìm kiếm vinh quang tại Olympics Tokyo 2020 cùng Tây Ban Nha. Trận đấu với Olympic Auslitra đã là trận đấu thứ 68 của Pedri trong 12 tháng qua với trung bình 5 ngày/trận.

Pedri là một cầu thủ đa năng khi anh có thể thi đấu trong vai trò của một tiền vệ trung tâm, tiền vệ công và tiền đạo lệch trái. Khả năng thích nghi với nhiều vị trí của Pedro Gonzalez là điểm cộng của anh trong mắt các HLV.

Trả lời với truyền thông sau trận bán kết Euro 2020 trước đội tuyển Ý, thuyền trưởng của đội tuyển Tây Ban Nha, ông Luis Enrique đã dành những lời có cánh cho học trò của mình: “Tôi nghĩ rằng không một cầu thủ 18 tuổi nào làm được những gì Pedri đã làm trong bất kỳ giải đấu nào, cho dù đó là Euro, World Cup hay Thế vận hội. Màn trình diễn của anh ấy, cách anh ấy đọc trận đấu, cách anh ấy tìm thấy khoảng trống, phẩm chất của anh ấy, tính cách của anh ấy, tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như vậy, ngay cả Andres Iniesta”.

Sự tung hô là động lực để Pedri tiếp tục chiến đấu tại Olympics Tokyo 2020. Anh vẫn thi đấu trọn vẹn 90 phút trong cả hai trận gặp Olympic Ai Cập và Australia. Tuy vậy, người ta chưa được thấy quá nhiều dấu ấn của Pedri trong cả hai trận đấu trên, ngoài tỉ lệ chuyền bóng chính xác 86%, Pedri chưa có bất kỳ bàn thắng và kiến tạo. Thậm chí, anh còn không có một pha qua người thành công. Thay vào đó, khả năng hỗ trợ phòng ngự của Pedri là điều đáng khen ngợi khi anh đã có ba cú tắc bóng với tỷ lệ chính xác vào khoảng 67%, chín lần tranh chấp tay đôi và thực hiện ba tình huống đánh chặn.

Những con số tên mặt trận tấn công của Pedri đang sa sút so với Euro 2020, nhưng điều này tương đối dễ hiểu khi anh đã phải thi đấu quá nhiều khi cái tên “Pedri” góp mặt ở mọi cấp độ, từ cấp CLB, đội U21, U23 cho đến đội tuyển quốc gia. Người hâm mộ có thể cảm thông cho tuyển thủ quốc gia này, nhưng tại sao một cầu thủ năm ngoái vẫn còn thuộc biên chế của Las Palmas, CLB thi đấu tại giải hạng Nhất Tây Ban Nha, mà giờ đây đã khoác áo Barcelona, một trong những CLB hùng mạnh nhất châu Âu và trở thành hạt nhân quan trọng trên đội tuyển quốc gia?

Pedri và sự may mắn của Barcelona

Vào ngày 2/9/2019, Barcelona đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ Pedri từ Las Palmas với phí chuyển nhượng năm triệu euro. Tuy vậy, Pedri vẫn là người của Las Palmas ở mùa giải 2019-20 nhằm tạo điều kiện để anh ra sân và tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Ở mùa giải 2020-21, Barcelona đã bổ nhiệm cựu huấn luyện viên của đội tuyển Hà lan vã cũng là huyền thoại của chính đội bóng xứ Catalunya, Ronald Koeman. Ban đầu, hiếm ai nghĩ Pedri có thể chen chân vào đội một của Barcelona và có nguy cơ phải chuyển sang một đội bóng khác để có cơ hội thi đấu nhiều hơn.

Tuy vậy, nhờ các buổi tập luyện và những trận đấu giao hữu, Pedri đã được giữ lại và khiến những Miralem Pjanic, Riqui Puig và Philippe Coutinho chấp nhận bị điền tên lên băng ghế dự bị. Pedri được nhiều người so sánh tới Andres Iniesta bởi kỹ năng thoát pressing và tạo ra những đường kiến tạo cho các đồng đội chỉ bằng những đường chuyền đơn giản. Trong màu áo của Barcelona tại đấu trường La Liga, sau mỗi 90 phút, Pedri trung bình tạo ra 1,4 cơ hội, thực hiện thành công 1,1 pha qua người và tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 88%. 

Pedri thuộc thế hệ kế cạn của Barcelona trong tương lai, nhằm thay thế cho những cầu thủ đã luống tuổi như Gerard Pique, Sergio Busquets  hay Lionel Messi. Những Ansu Fati, Eric Garca và Pedri sẽ nắm vai trò chủ chốt trong kế hoạch của “Blaugrana” trong tương lai gần. Tương lai của Pedri rất sáng lạn và sự nghiệp của anh đang diễn ra khá suôn sẻ và hiện trên con đường trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất bóng đá đương đại.

Sự quá tải có thể ảnh hưởng tới Pedri

Trong năm 2021, Pedri đã tham dự tổng cộng sáu giải đấu trong cả màu áo của CLB cũng như đội tuyển quốc gia, bao gồm những đấu trường vô cùng quan trọng như La Liga, UEFA Champions League, Copa Del Rey, UEFA Euro 2020 và Olympics Tokyo 2020. Cường độ thi đấu quá dày đặc khiến Pedri không có quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Chỉ hai tuần sau khi Pedri kết thúc chuyến hành trình tại Euro 2020, anh đã góp mặt cùng Tây Ban Nha để chuẩn bị cho Olympics Tokyo 2020.

Tại Olympics, các cầu thủ phải ra sân với mật độ ba ngày/trận và nguy cơ bào mòn thể lực luôn hiện hữu. Trả lời với tờ báo Diaro Sport, HLV Ronald Koeman đã có những ý kiến không hài lòng về việc Pedri phải thi đấu tại Olympics: “Đối với một cầu thủ, việc tham dự hai giải đấu ở cấp độ cao nhất trong một mùa hè là quá nhiều. Anh ấy đã ở trong một mùa giải mà anh ấy đã chơi gần như tất cả các trận đấu và cũng chơi mỗi phút tại Euro 2020. Có bốn ngày nghỉ và sau đó phải thi đấu tại Nhật Bản thật không ổn chút nào.”

Vị chiến lược gia người Hà Lan có lý do để lo lắng khi trước mắt Barcelona có rất nhiều giải đấu họ cần chinh phục, đặc biệt là chiếc cúp La Liga, thứ đã tuột khỏi tầm tay của họ trong hai mùa giải liên tiếp. Trên chặng đường sắp tới, việc Pedri không đạt thể trạng tốt nhất là mối bận tậm rất lớn với ban huấn luyện. 

Sau Olympics Tokyo 2020, đôi chân thiên tài của Pedri có thể thấm mệt và một khoảng thời gian rời xa sân cỏ là điều vô cùng cần thiết. Thời điểm đó, “Cậu bé vàng” sẽ có quỹ thời gian đủ dài để tích lũy thể lực để cùng Barcelona chinh phục những danh hiệu họ hằng mơ ước bấy lâu nay.