Giải vô địch bóng đá Châu âu năm 2020

Nghịch lý và toan tính

Vị trí đầu bảng D với bốn điểm sau hai trận đầu ra quân thắng Scotland 2-0 và hòa Croatia 1-1 là thành tích ngoài mong đợi của đội tuyển Czech khi giới chuyên môn cho rằng họ chỉ có thể cạnh tranh một trong bốn suất dành cho đội bóng đứng thứ ba có thành tích tốt để lọt vào vòng 1/8.  

Đội tuyển Anh (áo trắng) được hy vọng thi đấu khởi sắc hơn trong trận gặp đội tuyển Czech.
Đội tuyển Anh (áo trắng) được hy vọng thi đấu khởi sắc hơn trong trận gặp đội tuyển Czech.

Ở lượt đấu cuối bảng D các học trò của HLV Jarolav Silhavy sẽ gặp đội tuyển Anh để xác định ngôi nhất, nhì của bảng đấu này. Có lẽ đây là điều phải tính toán bởi nếu đứng đầu bảng, họ sẽ phải đối đầu với một trong các đội bảng F “tử thần” có thể là Pháp, Bồ Đào Nha, Đức hoặc Hungary, còn xếp nhì bảng D, Czech sẽ chỉ gặp đội nhì bảng E có vẻ nhẹ nhàng qua thực tế ở vòng bảng là một trong các đội Thụy Điển, Slovakia, Tây Ban Nha hoặc Ba Lan. Nhưng, quyền tự quyết lại không như ý Czech vì nếu thắng hay hòa đội tuyển Anh thì chắc chắn họ vẫn dành ngôi đầu, trong khi ở trận đấu cùng giờ Croatia có thắng đậm Scotland cũng chỉ đứng ở vị trí thứ nhì là tốt nhất.

Tại vòng loại của giải, Czech đã thua đậm 0-5 trước Anh ở lượt đi, song thắng lại với tỷ số 2-1 ở lượt về. Xét về phong độ ở vòng chung kết EURO 2020 này, Czech đang có màn thể hiện ấn tượng hơn Anh. Không được đánh giá cao trước giải đấu, không có quá nhiều cầu thủ thi đấu xuất sắc ở các đội bóng lớn, nhưng lại có tâm lý thoải mái đã giúp Czech có màn thể hiện ấn tượng, cùng  phong độ cao của tiền đạo Patrik Schick với ba bàn thắng sau hai trận đấu. Trong hai trận đấu vừa qua, HLV Silhavy không có nhiều sự thay đổi về đội hình ra sân, chỉ có duy nhất một sự thay đổi ở hàng tiền vệ. Ông thường dùng hết cả năm quyền thay người trong mỗi trận đấu, nhưng vẫn là những cầu thủ vào sân thay người ở trận trước.

Trong khi đó, màn trình diễn vừa qua của đội tuyển Anh đang gặp nhiều chỉ trích. Trước vòng chung kết, với dàn sao đang thi đấu tại Giải Ngoại hạng Anh, dường như HLV G.Southgate khá lúng túng vì có quá nhiều sự lựa chọn nhân sự  ở các vị trí. Tuy nhiên, các tuyển thủ Anh đã mang lại thất vọng lớn, vua phá lưới của vòng loại EURO 2020 Harry Kane với 12 bàn thắng thi đấu nhạt nhòa, M.Rashford không hiệu quả, bộ ba R.Sterling, M.Mount, P.Foden chưa tìm được tiếng nói chung và phung phí nhiều cơ hội. Điểm nhấn duy nhất là màn thể hiện ấn tượng của tiền vệ phòng ngự  K.Phillips. Dư luận đòi hỏi ông Southgate phải thay đổi, tạo cơ hội cho các gương mặt mới trên ghế dự bị, cho dù ở cả hai trận đã đấu đội tuyển Anh đều không dùng hết quyền thay người của mình trong khi họ thi đấu khá bế tắc.

Bước vào trận đấu này, cả hai đội Czech và Anh đều không gặp tổn thất nào về lực lượng và Anh được đánh giá cao hơn. Với những lý do nêu trên, có lẽ trận đấu này sẽ kết thúc với tỷ số hòa đúng như toan tính vừa đủ của đội tuyển Anh. Czech hãy cứ thi đấu thật thoải mái để đi xa nhất có thể dù đối thủ ở bảng F là rất mạnh. Chí ít là năm nay họ cũng đã làm tốt hơn những gì mình đã làm ở EURO 2016 khi bị loại ngay từ vòng bảng với một trận hòa và hai trận thua. 

Do cả hai đội đều mới có một điểm, cả Croatia và Scotland đều hiểu rằng, đội nào thắng ở Hampden Park vào đêm nay sẽ có cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8. Đương nhiên, một điểm sẽ là không đủ cho cả hai nếu nhìn vào các đội đang có ba hay bốn điểm ở các bảng khác trong việc xét bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

Cho tới thời điểm này, EURO 2020 xem như là một bước lùi quá lớn cho Croatia sau khi họ từng giành vị trí á quân ở World Cup 2018. Cũng dễ hiểu khi nhiều trụ cột của họ đã chia tay đội tuyển sau giải đấu tại Nga, trong khi những người vẫn còn gắn bó đến EURO 2020 đều cao tuổi, thể lực giảm sút. Và, Croatia đã không thắng trong bốn trận gần đây hay chính xác là họ chỉ thắng hai trong 11 trận vừa qua. Vì thế, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trước một đội tuyển Scotland trẻ trung vừa cầm hòa đội tuyển Anh 0-0, Croatia sẽ phải dừng bước.

Ngược lại, Scotland đang có động lực rất lớn sau trận hòa Anh 0-0. Kết quả này giúp đội bóng của HLV Steve Clarke nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng, mặc dù sau hai trận, họ vẫn chưa ghi được một bàn thắng nào. Thực tế, so với Croatia, hàng công của Scotland bị đánh giá kém hơn và họ chỉ có thể bù đắp điều đó bằng thể lực, tinh thần và lợi thế sân nhà. Lịch sử cũng đang đứng về Scotland bởi họ đã không thua trong năm trận gần đây gặp Croatia, trong đó, Scotland đã thắng hai trận tại vòng loại World Cup 2014. 

Lịch thi đấu rạng sáng 23-6: 

Bảng D: Czech - Anh (2 giờ), Croatia - Scotland (2 giờ).

Mời bạn đọc theo dõi diễn biến và kết quả các trận đấu trên Báo Nhân Dân điện tử: https://nhandan.vn