Mùa giải hạ màn, nhưng tương lai nào cho Messi và Barca?

NDO -

Mùa giải đã kết thúc sớm với cả Messi và Barca. Vậy sau đó là gì? Không ai ở Catalan có câu trả lời, bởi tất cả mọi tính toán đều dựa trên giả thiết và không có gì chắc chắn cả.

Messi rời Barca để hồi hương sớm, trong khi hợp đồng với Barca sắp hết hạn. (Ảnh: Getty Images)
Messi rời Barca để hồi hương sớm, trong khi hợp đồng với Barca sắp hết hạn. (Ảnh: Getty Images)

Lionel Messi sẽ không hành quân cùng đồng đội tới Eibar để đá trận cuối cùng của mùa giải diễn ra đêm nay. Siêu sao sẽ bước sang tuổi 34 vào tháng tới, được sự đồng ý của HLV Ronald Koeman, đã không tham gia buổi tập luyện hôm thứ Sáu.

Mọi thứ đã kết thúc với Messi. Với 30 bàn thắng tại La Liga, nhiều hơn 7 bàn so với Gerard Moreno của Villarreal và 8 so với Karim Benzema của Real, giải thưởng Vua phá lưới chắc chắn thuộc về anh.

Về phần Barca, giấc mơ vô địch đã tan vỡ sau thất bại đáng xấu hổ trước Celta Vigo. Số danh hiệu của Messi với Blaugrana sẽ tạm dừng ở con số 35, với chiếc Cúp mới nhất là Copa Del Rey. Vì vậy, Messi sẽ rời đội sớm, trở về Buenos Aires vào tuần tới để hội quân cùng Đội tuyển Argentina.

Liệu Messi còn quay lại Barcelona? Không ai biết. Tương lai của anh vẫn còn là ẩn số trong khi hợp đồng sẽ hết hạn vào ngày 30-6 tới. Không có tiến triển nào trong cuộc đàm phán gia hạn. Messi muốn nghe kế hoạch phát triển cụ thể của Joan Laporta trước khi quyết định, nhưng vị tân Chủ tịch đang bận rộn với công cuộc vực dậy nền tài chính suy sụp của Barca.

Sự trở lại của Laporta đã thổi luồng sinh khí mới vào Barca, mang đến hy vọng về một tương lai xán lạn cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Nhưng rồi thực tại nghiệt ngã đã kéo họ trở lại. Laporta chưa thể bắt đầu triển khai cuộc cách mạng mà ông mong muốn.

Lý do không gì khác ngoài tiền. Khoản nợ 1,173 tỷ euro là có thực, và đội ngũ lãnh đạo mới phải cố xoay sở để xử lý những món nợ sắp phải thanh toán. Họ đã nghĩ rằng mọi thứ có thể giải quyết với dự án Super League, song nó đã đổ bể với những lời chỉ trích.

Một vài biện pháp cần được đưa ra. Một trong số đó là cắt giảm quỹ lương khổng lồ, bao gồm 140 triệu euro dành riêng cho Messi. Nếu Messi ra đi, Barca đương nhiên dễ thở hơn. Có điều không ai mong đợi viễn cảnh ấy xảy ra. Nên nhớ rằng một trong những yếu tố khiến Laporta đắc cử là niềm tin về việc ông giữ chân thành công siêu sao người Argentina. 

Trên thực tế, tình hình khá giống năm ngoái, Messi không có nhiều nơi để đi. Man City từng muốn có anh, nay đã tiến rất gần đến mục tiêu vô địch Champions League. Họ cũng đang tập trung vào thương vụ Harry Kane nhằm giải quyết bài toán tiền đạo cắm.

Vì vậy, lý tưởng nhất với Messi là ở lại. Tờ El Pais tiết lộ, anh sẵn sàng hạ mức lương khi ký hợp đồng mới. Và Laporta tin tưởng việc Messi giảm lương là tiền đề để thuyết phục các ngôi sao trong đội làm điều tương tự. Bằng không, một cuộc thanh lọc là bắt buộc. Dù sao thì Laporta cũng không giấu giếm khi tuyên bố “một chu kỳ đã qua và cuộc tái tạo bắt đầu”.

Nhưng tất cả vẫn chỉ là ý tưởng, với các tính toán dựa trên giả thiết. Chưa có bất cứ điều gì xảy ra hoặc chắc chắn xảy ra ở Barca vào lúc này. HLV Koeman than thở ông không nhận được sự hỗ trợ từ phía Ban lãnh đạo, thậm chí bị cô lập. Không ai biết về tương lai chiến lược gia người Hà Lan, và các cầu thủ quyết định nán lại Barcelona đến thứ Hai phòng trường hợp phải nói lời chia tay.

Người ta cũng nói về các thương vụ bom tấn, chẳng hạn như Erling Haaland. Tuy nhiên, đừng ngạc nhiên nếu mục tiêu chuyển nhượng của Barca chỉ xoay quanh những cầu thủ miễn phí như Sergio Aguero, Memphis Depay và Eric Garcia.

Nếu có gì đó chắc chắn, thì chỉ là việc đội bóng xứ Catalan đã không vô địch La Liga hai năm liên tiếp, điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ qua. Ngoài ra, Messi sẽ trở về Argentina với bản hợp đồng chưa được ký mới, bỏ lại một Barca hoang mang và đầy bất an.