MU là lời cảnh báo cho Newcastle, rằng tiền không mua được thành công

NDO -

Người hâm mộ Newcastle nghĩ rằng họ sẽ trở thành nhà vô địch tương lai nhờ túi tiền không đáy của ông chủ Ả-rập? Có thể họ đang mơ mộng quá, bởi hãy xem MU, dù chi rất nhiều nhưng thành công vẫn là ảo ảnh. 

Người hâm mộ Newcastle phấn khích trước kỷ nguyên mới. (Ảnh: Marca)
Người hâm mộ Newcastle phấn khích trước kỷ nguyên mới. (Ảnh: Marca)

Vào tối chủ nhật, hàng nghìn người hâm mộ Newcastle tới St James’ Park trong tâm trạng phấn khích chưa từng có. Họ mang theo cờ Saudi Arabia và đội khăn trùm đầu Ả -rập, như một sự tôn vinh ông chủ mới, sau đó không ngừng hát bất chấp các diễn biến trên sân.

Tất cả đều không muốn bỏ lỡ khoảnh khắc lịch sử này. Họ tin tưởng câu lạc bộ đang đứng trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới. Như Amanda Staveley, thành viên của Hội đồng quản trị, tuyên bố, Newcastle sẽ đạt tới tầm vóc của Man City và PSG trong vòng 10 năm tới.

Sau 90 phút, đội quân của Steve Bruce đã nhận thất bại 2-3 trước Tottenham. Nhưng điều đó không khiến người hâm mộ lo lắng. Họ biết rằng tất cả sẽ sớm thay đổi. Thái tử Mohammed bin Salman, người đứng sau Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) đang nắm giữ 80% cổ phần ở Newcastle giàu có hơn rất nhiều các ông chủ của Man City và PSG. Ông ta không ngại chi tiền để biến đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh thành một siêu cường trong tương lai.

Tuy nhiên, tất cả đều biết rằng thành công trong bóng đá không phải chỉ về tiền. Không tin, Newcastle có thể nhìn sang MU. Kể từ năm 2013 tới nay, Quỷ đỏ đã chi ra hơn 1 tỷ bảng (chính xác là 1,192 tỷ) cho chuyển nhượng, chỉ ít hơn Man City (1,332 tỷ) và Chelsea (1,216 tỷ) trong cùng giai đoạn.

Đặt giả thiết giới chủ mới của Newcastle có thể lách được luật công bằng tài chính, không chắc họ sẽ chi nhiều hơn MU. Lưu ý rằng với một đội bóng ít danh tiếng, đôi khi có tiền cũng không thể chi. Các ngôi sao đắt giá sẽ không đổ bộ xuống St James’ Park để tham gia vào cuộc chiến trụ hạng. Nhưng ngay cả khi họ tiêu cả tỷ bảng và tập hợp được một đội ngũ đầy rẫy ngôi sao như MU, danh hiệu vẫn là cái gì đó xa vời.  

Mùa giải này, sau khi bổ sung Cristiano Ronaldo, Jadon Sancho, Raphael Varane, tổng giá trị đội hình của MU tăng lên 877 triệu bảng (theo CIES, Cơ quan nghiên cứu bóng đá quốc tế). Con số này chỉ kém một chút so với Man City (926 triệu bảng) và cao hơn mọi đội bóng khác trên thế giới.

Nhưng, hãy nhìn xem họ đang đứng ở đâu. Sau thất bại trước Leicester, MU không những văng ra khỏi tốp 4 mà còn tụt xuống vị trí thứ 6 trên Bảng xếp hạng Premier League. Bây giờ, giấc mơ vô địch ngày càng mờ nhạt. Gần một thập kỷ đã trôi qua và Quỷ đỏ vẫn chưa một lần đăng quang.

Tiền rất quan trọng, nhưng để thành công cần phải chi tiêu đúng cách. Trong một thời gian dài MU đã ném những khoản tiền khổng lồ chỉ để đưa về Old Trafford các bản hợp đồng thất bại. Dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, hoạt động chuyển nhượng đã khởi sắc hơn. Có điều vấn đề khác lại nảy sinh. Dường như chính huấn luyện viên người Na Uy lại không biết cách phát huy triệt để nguồn lực ông đang có.

Cho đến nay, vị trí thích hợp của Paul Pogba vẫn chưa có lời giải đáp, cùng với đó là lỗ hổng ở hàng tiền vệ và sự bế tắc của hàng công. Ở phía trên Ronaldo quá đơn độc trong khi phía dưới, các sai lầm tệ hại vẫn cứ xảy ra để tình hình thêm trầm trọng.

Sự thụt lùi của MU hoàn toàn tương phản so với bước tiến mạnh mẽ của Man City, Chelsea và Liverpool. Cả ba đội bóng này đều có một phong cách rõ ràng, được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên có tư duy hiện đại, xây dựng một hệ thống chiến thuật tinh vi và có khả năng tùy biến cao.

Đây là những mô hình mà Newcastle có thể học hỏi, nhưng để có được thành công tương tự cũng không có gì chắc chắn. Ở thời kỳ đầu của Chelsea và Man City, việc chi tiêu dễ dàng hơn. Đồng thời, mức độ cạnh tranh chưa khốc liệt như hiện tại. Vào lúc này, rất nhiều đội ở Premier League có khả năng chi tiền và tạo nên không ít ứng viên cho ngôi vô địch.

Không ai ngăn cấm người hâm mộ Newcastle tiếp tục mơ. Nhưng phía trước họ là hành trình dài quanh co và tiền đôi khi không đủ để biến đội bóng này thành gã khổng lồ trong thời gian ngắn.