MU đang tiến thoái lưỡng nan trước bài toán Pogba

NDO -

MU có một vài lựa chọn với Paul Pogba, bán hoặc mạo hiểm giữ lại. Vấn đề là cả hai phương án họ đều không muốn, trong khi mùa giải mới đã cận kề và thời hạn khép lại kỳ chuyển nhượng không còn xa.  

Trong 6 năm, khát khao cống hiến cho MU của Paul Pogba luôn bị nghi ngờ. (Ảnh: Getty Images)
Trong 6 năm, khát khao cống hiến cho MU của Paul Pogba luôn bị nghi ngờ. (Ảnh: Getty Images)

Sau khi có Jadon Sancho, MU chuẩn bị đón thêm Raphael Varane. Các thông tin nói rằng thỏa thuận trị giá 38,5 triệu bảng với Real đã được thông qua. Hậu vệ người Pháp sẽ tới Manchester trong nay mai để hoàn tất các thủ tục cuối cùng.

Các hoạt động mua sắm mạnh tay thể hiện quyết tâm của MU trong việc xóa nhòa khoảng cách với Man City, đội đã đăng quang Premier League mùa trước với 12 điểm nhiều hơn. Tuy nhiên, khi mùa giải mới chưa đầy 3 tuần nữa sẽ khởi tranh, họ đang đứng trước một bài toán khó. Đó là về tương lai của Paul Pogba, người đã bước vào năm cuối hợp đồng.

PSG hiện đang muốn có Pogba. Họ sẵn sàng trả một khoản phí khoảng 43 triệu bảng và đang gấp rút thu hẹp quỹ lương và tăng ngân sách chuyển nhượng bằng việc đẩy đi các cầu thủ thừa thãi. Về phía tiền vệ người Pháp, anh từng nói về việc tìm kiếm thử thách mới và đây là thời điểm tốt nhất để ra đi.

4 năm không danh hiệu là quá đủ để ngôi sao tầm thế giới mất kiên nhẫn, trong khi PSG mang tới cơ hội lớn để Pogba tận hưởng cảm giác trở thành người chiến thắng. Với một loạt nhân sự tăng cường, gồm Gianluigi Donnarumma, Sergio Ramos, Georginio Wijnaldum và Achraf Hakimi, họ cũng là ứng viên lớn cho chức vô địch Champions League mùa tới. Rõ ràng khoác áo PSG hấp dẫn hơn nhiều so với tiếp tục chơi cho MU, đội đã 2 lần về nhì ở Premier League và thua 3 trận chung kết trong 4 mùa trở lại đây.

MU không muốn bán Pogba và vẫn mong chờ tín hiệu tích cực trong nỗ lực gia hạn hợp đồng. Thật ra họ vẫn có thể giữ chân tiền vệ 28 tuổi nếu đưa ra mức lương mới cao vút. Đây là điều họ đã làm để giữ chân Wayne Rooney năm 2014 và De Gea năm 2019. Tuy nhiên, cả hai trường hợp trên đều sai lầm. Phong độ của Rooney và De Gea đều suy giảm không phanh kể từ khi ký hợp đồng mới, khiến họ trở thành gánh nặng.

Với Pogba càng khó quyết định, bởi khác với hai người kia, anh ta đã không chơi với đẳng cấp cao nhất kể từ khi trở lại vào năm 2016. 28 bàn và 29 đường kiến ​​tạo ở Premier League là không tệ với một tiền vệ, nhưng tất cả đều biết Pogba có thể làm được nhiều hơn thế.

Đôi khi Pogba tạo ra những khoảnh khắc chói sáng, nhưng thường xuyên hơn là bộ mặt đáng thất vọng. Chưa kể phần lớn thời gian, tiền vệ này chỉ mang đến rắc rối sau hậu trường. Có những lúc phòng thay đồ MU muốn anh ta ra đi hơn là tiếp tục ở lại.

Bên cạnh đó, mức lương 290.000 bảng mỗi tuần mà Pogba đang nhận vốn đã rất cao. Nếu đẩy lên một lần nữa, quỹ lương MU sẽ mất kiểm soát bởi còn hàng loạt cầu thủ hưởng lương cao khác trong đội hình, cộng thêm những tân binh đắt giá vừa gia nhập.

Khi nói đến vấn đề kinh tế, đương nhiên MU không thể chọn phương án giữ Pogba thêm 1 năm, trả 15 triệu bảng tiền lương, sau đó chứng kiến ngôi sao từng mua với giá 89 triệu bảng ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do.

MU có thể nhìn sang Liverpool, Bayern hay Real để tham khảo. Ba đội bóng trên đã mạo hiểm níu chân Georginio Wijnaldum, David Alaba và Sergio Ramos trong năm cuối cùng của hợp đồng, chỉ để nhận lấy trái đắng. Cả ba đều không ký tiếp, mà chuyển sang CLB theo dạng miễn phí.

Vậy MU phải làm gì bây giờ, bán hay giữ? Hầu hết đều nghiêng về phương án đầu tiên, song HLV Solskjaer dường như vẫn nuôi hy vọng. Mới đây ông cho biết, đàm phán vẫn đang tiếp tục và những gì ông biết là Pogba đang háo hức bước vào mùa giải mới.

Có lẽ phải chờ đến khi tiền vệ 28 tuổi trở lại vào tuần tới, sau kỳ nghỉ hè ở Florida, quyết định cuối cùng mới được đưa ra.