Manchester United đang "thay da đổi thịt"

NDO -

Từng được kỳ vọng trở thành ứng cử viên tiềm năng cho ngai vàng Premier League khi đem về những bản hợp đồng đắt giá, sự đi xuống cả về chuyên môn lẫn tinh thần đã khiến Man Utd tụt dốc. Đội bóng này cần một người lãnh đạo tài ba trên “ghế nóng” để vực dậy. 

Fred ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Crystal Palace. (Ảnh: Premier League)
Fred ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Crystal Palace. (Ảnh: Premier League)

Michael Carrick đã giữ vai trò huấn luyện viên (HLV) tạm quyền và giúp đội vượt qua chuỗi ngày giông bão, trong bối cảnh lịch thi đấu buộc họ thi đấu với các đối thủ khó chịu, bao gồm Chelsea và Arsenal. Sau đó, cựu tuyển thủ Anh rời đi và Ralf Ragnick là người được tín nhiệm để trở thành “thuyền trưởng” cho đến hết mùa giải 2021-22.

Ralf Rangnick là người tiên phong sáng tạo ra gegen-pressing, là hệ thống buộc các cầu thủ phải giành bóng lại ngay lập tức để tấn công. Ông từng tạo nên cuộc cách mạng với Hoffenheim và RB Leipzig, giúp hai câu lạc bộ (CLB) này ghi danh trên bản đồ bóng đá Đức. 

8 năm sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, Man Utd chưa thể định hình lối chơi. Họ thay tới 4 huấn luyện viên khác nhau trong tám năm qua. David Moyes hay Jose Mourinho đều ưa thích lối đá thực dụng. Với một người đi đầu trong xu hướng chiến thuật tấn công như Ralf Ragnick, “nửa đỏ thành Manchester” sẽ có sự thay đổi về mọi mặt. 

Trận đấu đầu tiên của Ralf Rangnick trước Crystal Palace đã chứng kiến sự lột xác về tinh thần, chiến thuật của Man Utd. Các đợt áp sát với cường độ cao khiến cho các tiền vệ giàu thể lực của Crystal Palace lúng túng và mất phương hướng. Đoàn quân của HLV Patrick Viera chật vật trong việc kiểm soát bóng tại khu vực giữa sân và buộc sử dụng rất nhiều đường bóng dài.

Tuy chỉ chiến thắng với cách biệt sít sao, lối chơi Man Utd trở nên đa dạng và linh hoạt hơn. Ngoài ra, Ragnick đã khắc phục một số nhược điểm còn tồn đọng từ thời kỳ của HLV tiền nhiệm Ole Solskjaer.

Áp đặt thế trận

Một trong những điểm yếu dưới thời Solskjaer là khả năng kiểm soát trận đấu. Trước các đội bóng áp dụng lối chơi phóng khoáng, Man Utd rất biết cách giành chiến thắng bằng những tình huống phản công nhanh. Những cầu thủ khéo léo như Rashford hay Greenwood rất phù hợp cho những khoảnh khắc cần tốc độ và kỹ năng chạy nước rút. Dù vậy, trước các đối thủ chủ động lùi sâu đội hình, “Quỷ Đỏ” chỉ trông chờ vào sức sáng tạo của Bruno Fernandes và Paul Pogba. 

Rangnick từng tiết lộ cách ông cho các cầu thủ tập luyện và làm quen với lối đá gegen-pressing khi còn làm HLV của RB Leipzig vào năm 2017: “Trong tập luyện chúng tôi đã tạo ra một chiếc đồng hồ. Luật 8 giây lúc này sẽ được áp dụng, bên mất bóng sẽ có tối đa là 8 giây để đoạt lại bóng, còn bên tấn công thì có tối đa 10 giây để thực hiện cú sút về khung thành. Ban đầu các cầu thủ không thể làm theo những yêu cầu đó, dần dần trở thành bản năng và họ làm tất cả một cách thuần thục".

Mọi thứ đều biến chuyển theo chiều hướng tích cực khi Ralf Rangnick đến. Dưới bàn tay của chiến lược gia người Đức, các cầu thủ đều phải vận hành theo khối thống nhất và không nương tựa vào bất kỳ cá nhân nào. Đặc biệt, Ragnick tận dụng khả năng tấn công của hai hậu vệ cánh, và những cầu thủ nằm ngoài kế hoạch của Solskjaer như Dalot hay Telles đã được thắp lên hy vọng. 

Giải phóng năng lượng cầu thủ

Rangnick không có sơ đồ chiến thuật cố định và lựa chọn chiến thuật dựa theo điểm mạnh của các cầu thủ. Thời còn là HLV của RB Leipzig, ông xoay tua 2 chiến thuật khác nhau, đặc biệt giữa hai sơ đồ 4-2-3-1 và 3-5-2. Hơn thế nữa, ông biết cách nâng tầm cầu thủ và biến họ thành phiên bản hoàn hảo của chính mình.

Fred là cầu thủ gây nhiều tranh cãi nhất tại “nhà hát của những giấc mơ” khi phong độ của anh thiếu tính ổn định. Từ triều đại của Jose Mourinho cho đến Ole Solskjaer, Fred không thể phát huy hết năng lực. Trong ngày ra mắt tân HLV Rangnick, Fred đã có trận đấu xuất thần trước Crystal Palace.

Anh thực hiện 7 tình huống tắc bóng thành công, tỷ lệ chuyền bóng chính xác đạt 83% và được ban tổ chức Premier League bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Đồng thời, anh đã tỏa sáng với một bàn thắng vô cùng điệu nghệ đem về chiến thắng cho Man Utd và được ban tổ chức Premier League bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Cùng vơi đó, một số cầu thủ khác có thể cải thiện dưới trướng của Rangnick, trong đó có Jadon Sancho, người vốn quen với lối chơi tấn công tận hiến. 

Rangnick sẽ đồng hành với Man Utd trên chặng đường chông gai sắp tới. Với kinh nghiệm và sự am hiểu tường tận về bóng đá, Rangnick sẽ đem lại làn gió mới cho Man Utd và toàn thể giải đấu Ngoại hạng Anh.