Bán kết lượt đi Europa League:

Man United thắng giòn giã, Arsenal thất thủ sân khách

NDO -

Manchester United đã gần như đặt một chân vào chung kết Europa League mùa này, sau khi hạ gục AS Roma tới 6-2 trong trận bán kết lượt đi trên sân Old Trafford rạng sáng 30-4. Trong khi đó, Arsenal lại không thể đem về niềm vui trọn vẹn cho bóng đá Anh khi thất thủ 1-2 trên sân nhà của Villarreal.

MU đã gần như nắm chắc tấm vé vào chơi trận chung kết. (Ảnh: UEFA Europa League)
MU đã gần như nắm chắc tấm vé vào chơi trận chung kết. (Ảnh: UEFA Europa League)

Tiếp đón Roma tại thánh địa Old Trafford, MU mặc dù có 45 phút đầu tiên chơi chưa thực sự tốt song màn trình diễn đẳng cấp của Bruno Fernandes và Edinson Cavani đã giúp đội bóng Anh đi đến chiến thắng vang dội, trong đó bộ đôi này tỏa sáng rực rỡ với mỗi người lập một cú đúp kèm hai pha kiến tạo.

Phải làm khách đã thế Roma còn sớm gặp bất lợi khi tiền vệ Gonzalo Villiar sớm gặp chấn thương và buộc phải thay ra ngay phút thứ 5. Điềm báo về một ngày không may mắn đã đến bởi chỉ sau đó bốn phút, đội khách đã bị thủng lưới.

Man United vượt lên dẫn trước ở phút thứ 9 với bàn mở tỷ số xuất phát từ một pha dàn xếp rất tốt. Pha đi bóng thông minh của Paul Pogba kèm đường chuyền cho Cavani đã đưa bóng đến chân Fernandes rất thuận lợi, trước khi ngôi sao người Bồ Đào Nha thể hiện đẳng cấp bằng pha dứt điểm làm bó tay thủ thành Pau Lopez.

Tuy nhiên, sáu phút sau, Roma bất ngờ được hưởng một quả phạt đền khi Pogba lao vào khá nguy hiểm trong pha truy cản Rick Karsdorp, khiến cú sút sau đó của hậu vệ cánh này đập vào cánh tay của Pogba, dẫn đến pha thổi 11m. Trên chấm đá phạt, Lorenzo Pellegrini đã ghi bàn gỡ hòa cho đội khách.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn cho United khi đến phút 34, họ đã bị đối thủ vượt lên dẫn trước. Cựu tiền vệ của MU là Henrikh Mkhitaryan chuyền bóng cho Pellegrini ở cánh trái, và quả tạt tầm thấp sau đó của cầu thủ người Italia đã được cựu tiền đạo Manchester City, Edin Dzeko chuyển hóa thành công 2-1 cho AS Roma.

Tuy vậy, vận đen lại đeo bám đội khách bởi chỉ trong vòng chưa đầy 40 phút thi đấu trong hiệp một, họ đã phải bất đắc dĩ dùng hết cả ba quyền thay người do các chấn thương không mong muốn của các cầu thủ, trong đó có cả thủ thành Pau Lopez.

Chính bởi vậy, huấn luyện viên Paulo Fonseca của Roma đã không thể có phương án làm mới đội hình từ băng ghế dự bị trong hiệp hai trước một MU tỏ ra đầy quyết tâm lật ngược thế cờ.

Man United thắng giòn giã, Arsenal thất thủ sân khách -0
 Cả Cavani và Fernandes đóng góp tới bốn bàn thắng và bốn pha kiến tạo trong chiến thắng tưng bừng của MU. (Ảnh: UEFA Europa League)

Khi bóng lăn trở lại chưa đầy ba phút, Cavani đã giúp đội chủ nhà gỡ hòa với một pha dứt điểm một chạm đẹp mắt từ đường kiến tạo của Fernandes.

Tiền đạo người Uruguay sau đó hoàn tất cú đúp của mình ở phút 64 với một cú chạm bóng cận thành đơn giản, sau khi thủ môn vào sân thay người Antonio Mirante không thể cản phá thành công cú sút chìm trước đó của Aaron Wan-Bissaka. MU lại vượt lên dẫn 3-2.

Ở trận này, vai trò của Fernandes và Cavani là không phải bàn cãi khi mà đội khách đơn giản là không thể có câu trả lời trước màn trình diễn đẳng cấp của bộ đôi bên phía MU.

Chính Fernandes là người nâng tỷ số lên 4-2 từ chấm 11m ở phút 71, sau khi cựu hậu vệ của Man United, Chris Smalling phạm lỗi với Cavani trong vùng cấm.

Thừa thắng xông lên, chỉ bốn phút sau, đội chủ nhà đã nới rộng cách biệt lên 5-2 và lần này đến lượt Pogba ghi tên mình lên bảng điện tử, với một pha đánh đầu thành bàn từ quả tạt của Fernandes.

Tất nhiên khi Roma đã vỡ trận thì vẫn còn thời gian để cầu thủ dự bị Mason Greenwood tham gia bữa tiệc bàn thắng trên sân Old Trafford, với một pha dứt điểm đầy tự tin sau khi được Cavani kiến tạo phút 86.

Thắng tưng bừng 6-2 ở trận lượt đi, MU đã gần như nắm chắc tấm vé vào chơi trận chung kết. Phải cần đến phép màu để Roma lật ngược thế cờ trong trận bán kết lượt về diễn ra tại Italia sau đây một tuần.

Tuy nhiên, niềm vui không trọn vẹn cho bóng đá Anh, bởi trong cặp đấu bán kết còn lại, Arsenal đã thất thủ 1-2 trên sân của đại diện Tây Ban Nha là Villarreal.

Arsenal đã không còn là chính mình trong ngày tái ngộ ông thầy cũ Unai Emery, người đang nắm quyền huấn luyện tại Villarreal.

Hai bàn thắng trong hiệp một của Manu Trigueros và Raul Albiol đã đưa đội bóng Tây Ban Nha dẫn trước tới 2-0. Trong khi còn đang loay hoay với việc tìm kiếm bàn gỡ, mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn cho đội khách khi Dani Ceballos bị đuổi khỏi sân ở phút 57.

Man United thắng giòn giã, Arsenal thất thủ sân khách -0
Nicolas Pepe gỡ lại một bàn cho Arsenal từ chấm phạt đền. (Ảnh: Reuters) 

Chơi thiếu người, Arsenal càng chật vật hơn và phải cần tới sự xuất sắc của thủ môn Bernd Leno để tránh bị thủng lưới thêm. Dẫu vậy, họ vẫn có được chiếc phao cứu sinh khi Nicolas Pepe thực hiện thành công quả phạt đền ở phút 73, sau khi Saka bị phạm lỗi trong vùng cấm.

Một trận đấu khá hỗn loạn bởi đến phút 80, Villarreal cũng chỉ còn 10 người trên sân khi cựu cầu thủ Tottenham Hotspur, Etienne Capoue nhận thẻ vàng thứ hai.

Trong 10 phút ít ỏi còn lại, Arsenal đã làm tất cả để tránh một trận thua, thậm chí tung cả tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang vào sân, song họ cũng không thể kiếm được bàn gỡ hòa.

Chung cuộc, Villarreal thắng 2-1 và nắm lợi thế rất lớn trước trận lượt đi ở London vào tuần tới. Về phần Arsenal, sẽ còn rất nhiều việc phải làm để thầy trò HLV Mikel Arteta lật ngược thế cờ.