Lần này, tuyển Anh đang đưa bóng đá về nhà

NDO -

Người hâm mộ nước Anh đã thất vọng vào năm 2018 khi thầy trò Southgate không thể đưa “bóng đá về nhà”. Nhưng bây giờ, có vẻ nó sẽ trở thành sự thật khi "Tam sư" thực sự trưởng thành.

Tuyển Anh lần đầu giành chiến thắng ở trận mở màn Euro. (Ảnh: UEFA)
Tuyển Anh lần đầu giành chiến thắng ở trận mở màn Euro. (Ảnh: UEFA)

Tại Wembley tối Chủ nhật không phải màn trình diễn bắt mắt và hấp dẫn người xem của đội tuyển Anh. Họ nên ghi vài bàn thắng, nhưng chỉ có một. Những câu hỏi cũng được đặt ra khi huấn luyện viên Gareth Southgate sử dụng hậu vệ phải Kieran Trippier bên cánh trái, đồng thời để Jack Grealish ngồi ngoài và tin dùng Raheem Sterling, người vừa trải qua mùa giải kém cỏi nhất sự nghiệp.

Tuy nhiên, bạn có biết tuyển Anh vừa làm nên lịch sử? Thật ngạc nhiên, nhưng đây mới là lần đầu tiên "Tam sư" giành chiến thắng ở trận mở màn một kỳ Euro. Chín lần trước, họ hòa năm và thua bốn. Cái dớp ấy thật đáng sợ, nhất là khi đối thủ lần này lại là Croatia từng đánh bại người Anh ở bán kết World Cup 2018.

Ở trận đấu cách đây ba năm, Croatia đã thống trị hàng tiền vệ. Southgate quyết không để điều ấy xảy ra bằng cách thiết lập trục kép Kalvin Phillips - Declan Rice ở khu trung tuyến. Sức mạnh cùng sự năng động của họ phá vỡ nhịp điệu của Croatia, chặn đứng các mối đe dọa từ lúc manh nha. Từ cánh trái, Trippier thường xuyên di chuyển vào trong để hỗ trợ các trung vệ, hoặc sẵn sàng can thiệp mỗi khi Luka Modric định tái hiện quyền năng giống năm 2018.

Như đã thấy, Croatia hầu như không tạo ra sóng gió nào đáng kể trước cầu môn Jordan Pickford. Suốt 90 phút, chỉ số bàn thắng dự kiến của họ chỉ là 0,36. Con số này của tuyển Anh là 1,49. Đây cũng là một thành công khác của Southgate, khi hai lựa chọn Phillips và Sterling đã mang về bàn thắng duy nhất.

Không chỉ gây ấn tượng mạnh ở tuyến giữa, Phillips còn sẵn sàng rời khỏi vùng an toàn, đột phá và thực hiện đường kiến tạo xuất sắc cho Sterling. Ngôi sao của Man City đã đền đáp sự tin tưởng tuyệt đối của ông thầy bằng pha chạy chỗ thông minh và dứt điểm chính xác.

Trên khía cạnh chiến thuật, không có gì để phàn nàn về Southgate. Về mặt kết quả, chiến thắng ở trận mở màn đương nhiên là hoàn hảo. Và đánh bại đối thủ cũ Croatia là bằng chứng cho việc, tuyển Anh thực sự tiến bộ.

Hiện tại, "Tam sư" thực dụng và thông minh. Họ kiểm soát tốt đối thủ, lái trận đấu theo ý mình và biết cách để ra đòn kết liễu. Trước đây, họ không thực sự giỏi trong những điều này. Cũng phải lưu ý rằng ra sân tại Wembley tối Chủ nhật không phải đội hình tốt nhất của Anh. Thế nhưng những người được chọn đã hoàn thành nhiệm vụ.

Từ Phillips, đến cầu thủ 17 tuổi Jude Bellingham và trung vệ Tyrone Mings đều ghi dấu ấn. Bellingham trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ra sân ở Euro, còn sự điềm tĩnh cùng khả năng đọc trận đấu của Mings đã mang đến sự an tâm đáng kể trong bối cảnh Harry Maguire vắng mặt.

Có nghĩa là đội quân của Southgate hoàn toàn có thể tốt hơn, tạo nên những màn trình diễn hấp dẫn hơn nếu Marcus Rashford chơi từ đầu và Jadon Sancho, Grealish, Maguire, Luke Shaw hay Ben Chilwell sẵn sàng xung trận. Chiến lược gia 50 tuổi nói rằng tuyển Anh là tập hợp các cầu thủ đặc biệt thú vị. Quả đúng như vậy. Và điều quan trọng là ông biết làm thế nào để những tài năng này phát huy phẩm chất ưu tú của họ.   

“Bóng đá đang trên đường về nhà”, người hâm mộ xứ sương mù hát vang trên khán đài Wembley, giống như họ đã hát vào năm 2018. 3 năm trước, Southgate cùng học trò kết thúc cuộc phiêu lưu ở World Cup trước Croatia. Bây giờ, họ đánh bại Croatia để khởi đầu một hành trình mới. Với những gì đã thể hiện, có cơ sở để tin tưởng, lần này bóng đá thực sự “đang trên đường về nhà”.

Euro 2020