Không Messi, Barca vẫn ngổn ngang trước thềm mùa giải mới

NDO -

Lionel Messi ra đi đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên ở Barcelona. Nhưng điều đó vẫn chưa thể giúp đội chủ sân Nou Camp giải quyết được hết những vấn đề vẫn còn ngổn ngang trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Người hâm mộ sẽ phải quen với việc La Liga giờ đây không có Messi. (Ảnh: FC Barcelona)
Người hâm mộ sẽ phải quen với việc La Liga giờ đây không có Messi. (Ảnh: FC Barcelona)

Dù đã giúp Barca đi tới nhiều thành công trong suốt gần hai thập kỷ qua, Messi vẫn buộc phải rời đội bóng anh gắn bó từ thuở niên thiếu, bất chấp việc đã chấp nhận giảm nửa lương để được ở lại. Việc không thể giữ chân Messi đã cho thấy vấn đề lớn nhất của Barca hiện tại, đó chính là rắc rối liên quan đến tài chính.

Barcelona được cho đang có khoản nợ khổng lồ lên tới 1,2 tỷ euro, buộc họ phải cắt giảm chi tiêu và bán bớt cầu thủ để giải phóng quỹ lương. Chính điều này đã dẫn đến sự ra đi bất đắc dĩ của Messi.

Nhưng ngay cả khi không còn ngôi sao người Argentina trong đội hình, phần lương mà Barca phải chi trả cho các cầu thủ vẫn chiếm tới 95% tổng thu nhập của đội bóng. Trong khi tỷ lệ được coi là khả thi và lành mạnh đối với sức khỏe tài chính của mọi đội bóng chỉ ở mức tối đa là 70%.

Trong bối cảnh đại dịch, việc hạn chế khán giả đến sân cũng khiến Barca thất thu trong việc bán vé. Bởi vậy, họ sẽ buộc phải tiếp tục cắt giảm lương của các cầu thủ để có thể đăng ký thi đấu các bản hợp đồng mới như Sergio Aguero, Memphis Depay, Emerson và Eric Garcia, nhằm tránh vi phạm các quy định về công bằng tài chính của La Liga.

Không thể giữ chân được Messi, chí ít thì Barca cũng đã đăng ký được ba trong số các gương mặt mới kể trên, chỉ một ngày trước thềm trận mở màn mùa giải mới. Theo đó, trang chủ của Barcelona hôm qua đã phát thông báo xác nhận việc đăng ký Depay cùng với Garcia và Rey Manaj cho mùa giải mới, nhưng cái giá phải trả là đội phó Gerard Pique buộc phải giảm lương đáng kể.

Ngoài Messi, Barca cũng buộc phải chia tay Jean-Clair Tobido, Junior Firpo, Francisco Trincao, Carles Alena và Konrad de la Fuente để giải quyết các vấn đề tài chính. Nhưng việc cắt giảm thêm lương vẫn là yêu cầu không thể tránh khỏi, khi Aguero vẫn chưa được đăng ký. Chính Barca cũng xác nhận rằng họ đang trao đổi với các trụ cột khác như đội trưởng Sergio Busquets và đội phó Jordi Alba về việc giảm lương.

Không Messi, Barca vẫn ngổn ngang trước thềm mùa giải mới -0
Chia tay Messi, Barca vẫn chưa thoát khỏi những rắc rối tài chính, trong khi vẫn chưa thể hoàn thành việc đăng ký các tân binh cho mùa giải mới. (Ảnh: Getty Images) 

Hạn chót để huấn luyện viên Ronald Koeman đăng ký đội hình hoàn chỉnh là trước ngày 1/9. Và trong khi Barca vẫn đang loay hoay với các vấn đề của mình, mùa giải mới đã cận kề với trận tiếp đón Real Sociedad tại Nou Camp rạng sáng mai.

Không còn Messi, cơ hội nào cho Barca?

Chỉ dành được duy nhất một danh hiệu, đó là chiếc cúp Copa del Rey với Messi trong đội hình trong suốt hai mùa giải qua, giờ đây Barca sẽ phải chuẩn bị cho một cuộc sống mới mà không có cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng.

"Thật buồn cho người hâm mộ khi không thể chứng kiến Messi thi đấu cho Barcelona nữa, nhưng chúng tôi cũng không thể sống mãi trong quá khứ", huấn luyện viên Koeman phát biểu tại họp báo trước trận đấu.

"Mọi người đã nói rất nhiều về Messi và đó là điều bình thường, nhất là với những gì cậu ấy đã làm được cho đội bóng, cũng như tài năng của cậu ấy. Giờ đây chúng tôi sẽ không có cậu ấy bên cạnh nữa, nhưng chúng tôi vẫn còn một đội hình rất mạnh. Toàn đội hiện rất hào hứng bước vào mùa giải mới, và tôi hy vọng người hâm mộ cũng sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi nhiệt tình. Chúng tôi phải sống trong hiện tại chứ không phải quá khứ”, chiến lược gia người Hà Lan nhấn mạnh.

Vắng Messi có thể sẽ để lại một khoảng trống mênh mông trước mắt, nhưng xét cho cùng, đây cũng sẽ là cơ hội để cho Barca tái thiết và thoát khỏi cái bóng của ngôi sao người Argentina như trong nhiều năm qua.

Không Messi, Barca vẫn ngổn ngang trước thềm mùa giải mới -0
Antoine Griezmann và Memphis Depay được kỳ vọng sẽ làm mới hàng công Barca ở mùa giải mới. (Ảnh: Getty Images) 

Không còn Messi nhưng trong tay Koeman vẫn còn nhiều ngôi sao khác để trông cậy vào, trong đó đáng chú ý phải kể đến Antoine Griezmann. Kể từ khi gia nhập Barca năm 2019, Griezmann vẫn được cho là xung khắc với Messi, bởi cả hai thi đấu trùng vị trí và thường có xu hướng chiếm cùng không gian hoạt động. Nhưng giờ đây, sân khấu đã thuộc về Griezmann, đem đến cơ hội để ngôi sao người Pháp được trở lại với chính mình.

Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của tân binh Depay, Koeman cũng sẽ có thêm lựa chọn trên hàng công. Cho dù Barca chơi với hai hay ba tiền đạo, Griezmann và Depay vẫn sẽ là sự kết hợp hoàn hảo, nhất là khi chứng kiến cả hai đã ăn ý với nhau như thế nào ở giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới.

Hơn nữa, những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Aguero, Busquets hay Alba cũng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt những đàn em giàu tiềm năng như Ansu Fati và Pedri trưởng thành. Sở hữu hai trong số những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, Barca có lẽ sẽ tập trung phát triển tài năng cho Fati và Pedri, cũng như xây dựng lối chơi chung quanh bộ đôi này trong thập kỷ tới, giống như những gì họ đã làm với Messi trước đây.

Không Messi, Barca vẫn ngổn ngang trước thềm mùa giải mới -0
Không còn Messi, tương lai của Barca sẽ thuộc về những gương mặt trẻ tài năng như Pedri. (Ảnh: FC Barcelona) 

Và quan trọng hơn, khi không còn Messi trong đội hình, các cầu thủ Barca sẽ không còn bị đè nặng với yêu cầu phải chuyền bóng cho Messi, để rồi một khoảnh khắc xuất sắc của cá nhân ngôi sao người Argentina sẽ đưa đội bóng đến chiến thắng.

Giờ đây, cơ hội sẽ chia đều cho tất cả. Griezmann, Ousmane Dembele, Philippe Coutinho hay những đồng đội khác đều có thể bước lên để khẳng định mình và trở thành nguồn cảm hứng mới tại Nou Camp.

Không chỉ là một mùa giải mới, một kỷ nguyên mới đã bắt đầu ở Barca.