Không còn đường lùi cho Koeman

NDO -

Thi đấu tám trận tại La Liga nhưng chỉ có 15 điểm, nhận thất bại hai lượt trận liên tiếp tại Champions League với cùng tỷ số 0-3, đó là những thành tích bết bát của Barcelona, một trong những câu lạc bộ giàu truyền thống nhất thế giới. Chiếc ghế của huấn luyện viên trưởng Ronald Koeman đang lung lay hơn bao giờ hết và giờ đây, ông chỉ biết trông cậy vào những cầu thủ trẻ để giữ mình ở lại sân Camp Nou.

Ansu Fati, biểu tượng mới của Barcelona. (Ảnh: Goal)
Ansu Fati, biểu tượng mới của Barcelona. (Ảnh: Goal)

Mùa giải đầu tiên của Koeman trên cương vị là huấn luyện viên trưởng Barcelona diễn ra không thực sự thuận lợi. Họ tuột mất chức vô địch La Liga ở những vòng đấu cuối cùng, bị loại ngay từ vòng 16 đội Champions League và thất bại sát nút trước Athletic Bilbao tại Siêu cúp Tây Ban Nha. Kết thúc mùa giải, Koeman chỉ giúp đội bóng vô địch danh hiệu “Cúp nhà vua”. Chiếc ghế của cựu cầu thủ Barca này sau mùa giải 2020-21 trở nên vô cùng bấp bênh nhưng sau cùng, ông vẫn được giữ lại. 

Tình hình tài chính bất ổn của CLB phần nào gây khó dễ cho chiến lược của Ronald Koeman. Theo kết quả kiểm toán được công bố, CLB Barcelona ghi nhận khoản lỗ 481 triệu euro ở mùa giải trước. Những kết quả không khả quan và sự yếu kém trong công tác quản lý chi tiêu của nhiệm kỳ trước với Josep Bartomeu là người đứng đầu là một trong số những nguyên nhân dẫn tới số nợ khổng lồ này. 

Điều này khiến ban lãnh đạo mới phải tìm cách cắt giảm chi phí nhằm cân bằng tài chính của CLB. Họ chia tay với một số cầu thủ, trong đó có Griezmann, người gây thất vọng nặng nề trong hai năm tại Barcelona.

Ngoài ra, các cầu thủ trụ cột cũng được khuyến khích giảm lương để cùng CLB vượt qua khó khăn. Sau trận thắng trước Real Sociedad tại vòng 1, Gerard Pique xác nhận trên Movistar: “Tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lương là điều phải làm. Chúng tôi là một gia đình, các cầu thủ đều quyết định ngay từ giây phút đầu tiên để điều chỉnh những gì câu lạc bộ cần, và đó là quyết định mà chúng tôi đã thực hiện và chúng tôi tự hào về điều đó.”

Hai trận thắng liên tiếp trước Valencia và Dynamo Kiev phần nào giải tỏa áp lực mà Koeman đang đối mặt. Nhưng, trận El Classico sắp tới được coi như cuộc chiến sống còn của Barcelona và niềm tin dành cho vị chiến lược gia người Hà Lan sẽ chạm đáy nếu “Blaugrana” để thua trước đại kình địch.

“El Classico” không đúng thời điểm

Trong lúc tương lai của ông còn chưa được sáng tỏ, ông phải góp mặt trong trận giao tranh với Real Madrid, Á quân La Liga mùa giải năm ngoái. Trận đấu này không chỉ liên quan tới điểm số mà còn bao gồm các yếu tố khác như danh dự.

Kể từ đầu mùa giải, Barca chưa giành được thắng lợi nào trước các đội bóng lớn khi để thua lần lượt Bayern Munich và Atletico Madrid. Ban lãnh đạo vẫn kiên quyết để Koeman ở lại Catalunya bởi họ cảm thông với những khó khăn của toàn thể đội bóng, nhưng nếu họ tiếp tục bại trận trong một trận cầu quan trọng, Ronald Koeman có còn được tín nhiệm?

Các tài năng trẻ của Barcelona đều sở hữu tiềm năng khổng lồ để vươn tới đỉnh cao tột đỉnh của bóng đá, nhưng trong một trận chiến đầy căng thẳng và nóng bỏng, sự non nớt kinh nghiệm là điều đáng quan ngại.

Bên phía Real Madrid, mặc dù chịu tổn thất nặng nề khi cặp trung vệ Ramos và Varane rời thủ đô Madrid, họ vẫn giữ lại những trụ cột từng cùng CLB băng qua những chiếc cúp Champions League như Luka Modric, Toni Kross và đặc biệt là Karim Benzema, một trong những tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu.

Ronald Koeman cùng những “cậu nhóc” còn chưa bước qua tuổi 20 sẽ phải đối mặt với những ngôi sao đã thành danh và kinh qua rất nhiều đấu trường khắc nghiệt. 

Những tia sáng hy vọng

Barcelona cải thiện rất nhiều ở tháng 10, nhất là sau đợt hội quân cho đội tuyển quốc gia. Các pha dàn xếp của Barcelona trong hai trận đấu gần đây hầu như xuất phát từ những tình huống chồng biên và khai thác khoảng trống sau lưng hậu vệ đối phương.

Tân binh Sergio Aguero đã trở lại và có màn ra mắt tại trận đấu gần nhất của đội bóng tại La Liga. Dẫu cho tiền đạo người Argentina đã bước qua thời kỳ đỉnh cao, sự tinh ranh và kinh nghiệm của Aguero sẽ là sự bổ sung thiết yếu cho hàng công của Barca.

Tuy vậy, Ronald Koeman sẽ không có sự phục vụ của rất nhiều cầu thủ, trong đó có Ronald Araujo và Pedri. Ronald Araujo đang ngày một chững chạc ở vị trí trung vệ và được Koeman trao rất nhiều cơ hội ra sân. Hơn thế nữa, Pedri đã là nhân tố không thể thay thế của Koeman mùa giải trước và là chủ nhân của danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” EURO 2020. Ngoài ra, Ousmane Dembele vẫn trong quá trình hồi phục chấn thương và không kịp trở lại cho trận đấu.

Với những khó khăn trên, Real Madrid hiển nhiên được đánh giá cao hơn Barcelona và sự thăng hoa của tuổi trẻ là cứu cánh cho niềm tin nơi cổ đông viên dành cho Barcelona và cá nhân cựu danh thủ người Hà Lan.