Giải vô địch bóng đá châu Âu năm 2020

Khi đẳng cấp lên tiếng

Đội tuyển Anh tiếp đội tuyển Scotland (Xcốt-len) trong khuôn khổ bảng D tại Wembley (Oem-blây) đêm nay với hy vọng sẽ giành vé vào vòng loại trực tiếp.

Niềm vui chiến thắng có tiếp tục với Raheem Sterling (10) và đội tuyển Anh?
Niềm vui chiến thắng có tiếp tục với Raheem Sterling (10) và đội tuyển Anh?

Các cầu thủ của HLV G.Southgate (G.Xao-ghết) đã có khởi đầu hoàn hảo hôm chủ nhật vừa qua khi giành được ba điểm trước Croatia (Crô-a-ti-a) nhờ bàn thắng duy nhất của R.Sterling (R.Xtơ-ling). Nếu có thêm ba điểm, Anh sẽ sớm vượt qua vòng bảng và có thể có những tính toán riêng cho trận đấu cuối cùng với Czech (Séc) vào ngày 22-6 tới khi đội nhất, nhì bảng D có thể sẽ gặp Pháp, Bồ Đào Nha hoặc Đức ở vòng 1/8. Chính vì thế, nhiều khả năng đội chủ nhà sẽ không có thay đổi gì đáng kể so với trận thắng Croatia, trừ việc trung vệ Harry Maguire (Ha-ri Ma-gai) có thể trở lại đội hình sau khi đã bình phục chấn thương. Dĩ nhiên, một kết quả hòa cũng không phải là quá tệ cho thầy trò Southgate sau khi Scotland đã để thua Czech 0-2 trước đó. Đây là trận đấu Scotland chơi nỗ lực, nhưng chủ yếu do sự non nớt về kinh nghiệm khi trở lại tham dự EURO kể từ năm 1996. Thất bại này khiến Scotland buộc phải giành được ít nhất một điểm ở Wembley đêm nay và hy vọng có được ba điểm ở trận gặp Croatia sau đó.

Slovakia sẽ thành "ngựa ô"?

Bất ngờ giành chiến thắng 2-1 trước Ba Lan trên sân nhà của "Đại bàng trắng", đội tuyển Slovakia (Xlô-va-ki-a) đang có khởi đầu thuận lợi và có sự tự tin lớn khi bước vào trận đấu với đội tuyển Thụy Điển ở bảng E. Mặc dù bị đánh giá yếu nhất bảng đấu, nhưng các cầu thủ Slovakia đang cho thấy khả năng trở thành "ngựa ô" của mình tại giải, nhất là khi chỉ cần một kết quả hòa để có thêm một điểm là họ có nhiều lợi thế giành suất đi tiếp vào vòng loại trực tiếp. Với tinh thần lên cao và một tâm lý thoải mái, Slovakia đang quyết tâm có thêm một chiến thắng trước đội bóng đến từ Bắc Âu. Khả năng đó là hoàn toàn có thể bởi Slovakia từng cầm hòa Thụy Điển 1-1 ở cuộc đối đầu gần đây ngay trên sân khách.

Về phía đội tuyển Thụy Điển, cơ hội cũng đang mở ra khi họ thi đấu đầy ấn tượng, cầm hòa 0-0 trước đội bóng mạnh hàng đầu châu lục là Tây Ban Nha ở trận ra quân. Thụy Điển đã cho thấy sự vững vàng, phối hợp ăn ý của mình trước sức ép tấn công của đối phương và nếu cải thiện hơn cho khả năng đột phá, dứt điểm của hàng công, họ sẽ có được một chiến thắng tuy cách biệt không quá lớn. Theo giới chuyên môn, cơ hội chia đều cho cả hai đội, song có phần nghiêng về đội quân của HLV Janne Andersson. Trong sáu lần chạm trán gần đây, Thụy Điển chưa từng thất bại trước Slovakia.

Nhiều khả năng chia điểm giữa Croatia và Czech

Trận đấu ở bảng D giữa Croatia và Czech sẽ rất khó dự đoán. Nếu lấy thành tích Á quân tại World Cup 2018 và hàng loạt kết quả của những trận đối đầu thì Croatia vượt trội so với đối thủ. Đội hình Croatia lần này đã qua thời đỉnh cao, họ chơi khá tốt nhưng vừa thua đội tuyển Anh trong khi Czech có đội hình sa sút so với thế hệ đàn anh lại vừa có được chiến thắng trước Scotland. Nếu Croatia vẫn duy trì được phong độ như trận gặp Anh thì họ hoàn toàn có cơ hội giành trọn ba điểm. Czech bị đánh giá yếu hơn, nhưng lối chơi đồng đội giúp họ bọc lót tốt đồng thời tận dụng rất tốt những cơ hội có được, đặc biệt là chân sút Patrik Schick (Pa-trích Sích). Đã 10 năm liền, Croatia bất bại trước Czech và dù họ rất cố gắng để giành trọn ba điểm, song việc phải chia điểm cũng là một khả năng.

Lịch thi đấu tối 18 và rạng sáng 19-6:

Bảng E: Thụy Điển - Slovakia (20 giờ, ngày 18-6); Bảng D: Croatia - Czech (23 giờ, ngày 18-6), Anh - Scotland (2 giờ, ngày 19-6).

Mời bạn đọc theo dõi diễn biến và kết quả các trận đấu trên Báo Nhân Dân điện tử: https://nhandan.vn