Juventus thoát hiểm kịch tính, PSG thành cựu vương Ligue 1

NDO -

Loạt trận hạ màn mùa giải của bóng đá châu Âu rạng sáng 24-5, chứng kiến diễn biến rất kịch tính ở Serie A, khi Juventus lách qua cánh cửa hẹp để kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư chung cuộc, vừa đủ để họ có tấm vé dự Champions League mùa sau.

Juventus lách qua cánh cửa hẹp để đoạt vé dự Champions League mùa sau. (Ảnh: Juventus FC)
Juventus lách qua cánh cửa hẹp để đoạt vé dự Champions League mùa sau. (Ảnh: Juventus FC)

Trong ngày siêu sao Cristiano Ronaldo được cất trên băng ghế dự bị, đội bóng thành Turin vẫn đủ sức đánh bại chủ nhà Bologna với tỷ số đậm đà 4-1.

Đồng thời, kết quả một trận đấu khác có đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé trong tốp 4 với Juve đã kết thúc theo chiều hướng có lợi cho họ. Đó chính là trận hòa tai hại 1-1 của Napoli với đội khách Hellas Verona, khiến đội bóng của HLV Gennaro Gattuso để tuột tấm vé dự Champions League mùa sau vào tay Juventus.

Mặc dù không có vua phá lưới Serie A Ronaldo trong đội hình xuất phát, Juve vẫn khởi đầu đầy hứng khởi trong trận cầu cực kỳ quan trọng quyết định số phận của họ. Với quyết tâm cao độ không để lỡ tấm vé dự giải đấu cao nhất châu Âu mùa sau, đội khách nhanh chóng áp đặt thế trận và sớm mở tỷ số chỉ sau năm phút bóng lăn nhờ công của sao trẻ đang chơi rất hay, Federico Chiesa.

Đội khách tiếp tục chứng tỏ sức mạnh vượt trội so với Bologna. Alvaro Morata và Adrien Rabiot là hai cái tên tiếp theo ghi bàn cho Juve, giúp đoàn quân của HLV Andrea Pirlo dẫn trước tới 3-0 sau 45 phút đầu tiên.

a2_1-1621821700691.jpg
 Gennaro Gattuso lập tức bị sa thải sau khi không thể giúp Napoli dự Champions League. (Ảnh: SSC Napoli)

Sang đầu hiệp hai, Morata đã kịp hoàn tất cú đúp của mình để nâng tỷ số lên 4-0. Juve chơi thoải mái hơn trong thời gian còn lại của trận đấu. Còn đội chủ nhà thì phải chờ tới phút 85 mới ghi được một bàn danh dự, nhờ công của Riccardo Orsolini.

Trong khi đó, ở trận đấu cùng giờ, Napoli đã bị cầm hòa đầy cay đắng trước Hellas Verona, mặc dù đội chủ nhà là bên mở tỷ số trước. Amir Rrahmani đưa Napoli vượt lên dẫn trước ở phút 61, nhưng chỉ tám phút sau đó, Davide Faraoni đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Dù rất nỗ lực trong những phút còn lại, đội chủ nhà vẫn không thể tìm được cách đánh bại Verona, đành chấp nhận trận hòa 1-1. Chung cuộc, Napoli chỉ có thể kết thúc mùa giải ở vị trí thứ năm, có 77 điểm sau 38 trận, kém vị trí thứ tư của Juve đúng một điểm.

Đây đã là mùa giải thứ hai liên tiếp Napoli không thể dự Champions League. Một kết thúc khá buồn cho họ khi nắm quyền tự quyết trong tay nhưng lại không thể vượt qua đội khách xếp thứ 10 và cũng chẳng còn động lực thi đấu. Trận hòa đồng nghĩa như một kết quả thất bại đầy cay đắng và rất khó nuốt trôi, nhất là khi đây cũng là trận đấu cuối cùng của Gennaro Gattuso trên cương vị HLV của Napoli, bởi ngay sau khi không thể giúp Napoli dự Champions League, Gattuso đã lập tức bị sa thải.

Một diễn biến cũng rất kịch tính khác có thể kể đến cặp đấu giữa Spezia và đội khách AS Roma. Bàn thắng ở phút 85 của Henrikh Mkhitaryan giúp Roma có trận hòa 2-2 trên sân khách, qua đó kết thúc mùa giải ở vị trí thứ bảy chung cuộc. vừa đủ để có vé dự UEFA Europa Conference League, giải đấu mới xếp thứ ba trong hệ thống các giải đấu cấp độ câu lạc bộ châu Âu sau Champions League và Europa League.

Roma kết thúc mùa giải với 62 điểm, bằng điểm với Sassuolo, đội có chiến thắng 2-0 trước đội xếp thứ sáu Lazio trong ngày thi đấu cuối cùng. Tuy nhiên, Sassuolo vẫn phải ngậm ngùi nhường tấm vé dự cúp châu Âu mùa sau cho Roma do kém hơn về hiệu số bàn thắng - bại. Đây cũng được coi là món quà tạm biệt HLV Pablo Fonseca trong trận đấu cuối cùng dẫn dắt Roma trước khi Jose Mourinho tiếp quản ở mùa giải mới.

Trong nhóm dẫn đầu, AC Milan chính thức có suất trở lại Champions League mùa tới sau nhiều năm chờ đợi khi cú đúp trên chấm phạt đền của Franck Kessie mang về chiến thắng 2-0 trước Atalanta, qua đó giúp AC Milan cướp luôn vị trí thứ hai từ chính đối thủ trong ngày thi đấu cuối cùng của mùa giải. Milan có 79 điểm sau 38 vòng, đẩy Atalanta xuống thứ ba với một điểm ít hơn.

Nhà tân vô địch Serie A, Inter Milan khép lại mùa giải với chiến thắng hủy diệt 5-1 trước Udinese để chính thức nâng cao chiếc cúp vô địch với 91 điểm sau 28 chiến thắng, bảy trận hòa và chỉ vỏn vẹn ba trận thua cả mùa.

Ở phía cuối bảng xếp hạng, Benevento Crotone và Parma chính thức nói lời chia tay Serie A.

a3_1-1621821704198.jpg
Lille ăn mừng chức vô địch Ligue 1 đầu tiên kể từ năm 2011. (Ảnh: Getty Images) 

Trong khi đó, ở Pháp, chiến thắng sát nút 2-1 trước Angers giúp Lille giành chức vô địch Ligue 1 lần đầu tiên sau 10 năm, chính thức biến Paris Saint-Germain thành cựu vương. Đội bóng của HLV Christophe Galtier biết rất rõ rằng chỉ cần một chiến thắng ở vòng đấu cuối sẽ giúp họ đăng quang ngôi vương, bất kể kết quả trận đấu cùng giờ của Paris Saint-Germain với Brest có thế nào đi chăng nữa.

Các học trò của HLV Mauricio Pochettino thắng 2-0 để có trận thắng thứ 26 từ đầu mùa song vẫn phải ngậm ngùi về nhì với 82 điểm sau 38 trận, kém nhà tân vô địch đúng một điểm. Đây mới là lần thứ hai kể từ năm 2013, có một đội bóng phá vỡ sự thống trị của Paris St Germain tại Ligue 1. Bàn thắng vào lưới Brest trong hiệp hai giúp Kylian Mbappe trở thành Vua phá lưới Ligue 1 với 27 bàn thắng.

Monaco kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba với 78 điểm kèm một suất dự Champions League mặc dù chỉ có trận hòa 0-0 trước RC Lens ở vòng cuối. Còn Lyon đánh bại Nice 3-2 trên sân nhà để xếp thứ tư với 76 điểm và sẽ tham dự Europa League mùa sau. Marseille hòa 1-1 trên sân của Metz để kết thúc ở vị trí thứ năm với 59 điểm, cũng vừa đủ để bảo đảm một suất dự Europa League. Stade Rennes xếp thứ sáu chung cuộc với 58 điểm nhờ chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Nimes, đủ điều kiện dự Europa Conference League.

Để thua 2-1 trên sân nhà trước Montpellier, Nantes chỉ cán đích ở vị trí thứ 18 và phải đá trận playoff trụ hạng với đội bóng Ligue 2, Toulouse. Nimes và Dijon chính thức xuống hạng.