Italia trở thành đội bóng đầu tiên lọt vào vòng loại trực tiếp

NDO -

Cú đúp bàn thắng của Manuel Locatelli giúp Italia đánh bại Thụy Sĩ 3-0 trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng A Euro 2020 diễn ra rạng sáng 17-6, qua đó chính thức trở thành đội bóng đầu tiên lọt vào vòng loại trực tiếp của giải đấu.

Italy sớm ghi danh vào vòng trong sau hai chiến thắng liên tiếp. (Ảnh: UEFA)
Italy sớm ghi danh vào vòng trong sau hai chiến thắng liên tiếp. (Ảnh: UEFA)

Hai bàn thắng của Locatelli được chia đều trong cả hai hiệp đấu, trước khi Ciro Immobile ghi thêm bàn thứ 3 cho Italia vào cuối trận. Đây đã là chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại giải đấu cùng với tỷ số 3-0 của đội bóng áo thiên thanh.

So với chiến thắng trên cơ trước Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận mở màn, Italia tiếp tục trình diễn lối chơi thuyết phục đủ để làm nức lòng người hâm mộ đội chủ nhà về khả năng tiến sâu tại giải lần này.

Đây mới là lần đầu tiên Italia và Thụy Sĩ đối đầu nhau trong khuôn khổ Euro, song lịch sử thì không đứng về đội khách khi họ hòa bốn trận và thua bốn trận trong tám lần gần nhất đối đầu Italy. Và trên sân Stadio Olimpico tại Rome sáng nay, dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng của huấn luyện viên Roberto Mancini tiếp tục nối dài chuỗi thành tích ấn tượng trước đối thủ.

Đội hình xuất phát hai bên không có nhiều sự thay đổi đáng chú ý. Trong khi huấn luyện viên Vladimir Petkovic của Thụy Sĩ giữ nguyên đội hình xuất phát sau màn trình diễn ấn tượng trong trận hòa 1-1 với Xứ Wales ngày ra quân, Mancini chỉ thực hiện một sự thay đổi duy nhất so với đội hình đã đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 trước đó, khi Alessandro Florenzi dính chấn thương bắp chân và phải nghỉ thi đấu hôm nay, người thế chỗ là Di Lorenzo.

Sự vượt trội sớm được các cầu thủ chủ nhà thể hiện trong một thế trận áp đảo. Ngay phút thứ 10, Italia có cơ hội ăn bàn đầu tiên. Locatelli thực hiện một đường chuyền thuận lợi cho Spinazzola, trước khi anh này tung ra quả tạt nguy hiểm về phía cầu môn Thụy Sĩ. Immobile băng lên đón bóng và đánh đầu nguy hiểm, tiếc là bóng bay vọt xà ngang.

Đến phút 19, tỷ số gần như đã được mở cho đội chủ nhà. Ở một pha lộn xộn trong cầu môn Thụy Sĩ xuất phát từ quả phạt góc, hậu vệ kỳ cựu Chiellini nhanh chân đưa bóng vào lưới từ cự ly gần, nhưng trọng tài chính sau khi tham khảo công nghệ VAR đã từ chối bàn thắng này do xác định Chiellini đã để bóng chạm tay trước đó.

Thắng trận thứ 2 liên tiếp, Italy đặt vé vào vòng loại trực tiếp -0
Bàn thắng của Chiellini không được VAR công nhận. Hậu vệ này ngay sau đó phải rời sân sớm vì dính chấn thương gân khoeo. (Ảnh: UEFA) 

Vẫn miệt mài tấn công, bàn thắng xem chừng chỉ là vấn đề thời gian đối với Italia. Và cũng không lâu sau đó, họ đã có được điều mình cần ở phút 24. Xuất phát từ pha tấn công bên cánh phải được khởi đầu bởi Locatelli, tiền vệ này tiếp tục chạy đến rìa vòng 5m50 mét để nhận đường chuyền cuối cùng rồi dứt điểm chuẩn xác, đánh bại Yann Sommer trước khi thủ môn này phát hiện ra sự có mặt của mình. 1-0 cho tuyển Italia.

Thắng trận thứ 2 liên tiếp, Italy đặt vé vào vòng loại trực tiếp -0
Locatelli mở tỷ số cho Italia. (Ảnh: UEFA) 

Hưng phấn sau bàn mở tỷ số, Italia tiếp tục dồn lên tấn công. Lần lượt Insigne, Immobile rồi Spinazzola đều có cơ hội nới rộng cách biệt song tất cả đều không thành công. Tỷ số 1-0 nghiêng về đội chủ nhà được giữ nguyên khi hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao.

Ngay đầu hiệp hai, Thụy Sĩ có sự thay đổi người để tăng cường sức mạnh hàng công. Họ cũng nỗ lực dâng cao tấn công để tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Nhưng Italia một lần nữa lại sớm tìm được bàn thắng khi bóng lăn trở lại, và không ai khác lại là Locatelli lập công, lần này là từ một cú sút xa bên ngoài vòng cấm để hoàn tất cú đúp đầu tiên trong sự nghiệp.

Thắng trận thứ 2 liên tiếp, Italy đặt vé vào vòng loại trực tiếp -0
Locatelli hoàn tất cú đúp của mình ngay đầu hiệp hai. (Ảnh: UEFA) 

Bị dẫn hai bàn, Thụy Sĩ tiếp tục điều chỉnh nhân sự hòng lật ngược thế cờ. Họ bắt đầu có nhiều cơ hội hơn kể từ phút 60. Shaqiri nỗ lực xoay sở rồi dứt điểm sạt cộc ở phút 61. Đến phút 64, Steven Zuber suýt nữa đã lập công cho Thụy Sĩ, nhưng Italia vẫn còn đó sự xuất sắc của thủ thành Gianluigi Donnarumma để liên tiếp từ chối hai pha dứt điểm liền của tiền vệ này.

Thắng trận thứ 2 liên tiếp, Italy đặt vé vào vòng loại trực tiếp -0
Zuber không thể thắng được thủ thành Donnarumma. (Ảnh: UEFA) 

Về phần mình, dù có phần đá chậm lại, Italia vẫn tiếp tục có cơ hội ghi thêm bàn thắng. Tiền đạo vào sân thay người Chiesa bỏ lỡ trong tình huống áp sát cầu môn phút 75, trong khi Immobile cũng hai lần dứt điểm chệch cầu môn Thụy Sĩ trong gang tấc.

Tuy nhiên, Immobile cuối cùng cũng điền tên mình lên bảng tỷ số ở phút 89, với cú sút từ cự ly 20 mét, đánh bại thủ môn Sommer, ấn định tỷ số 3-0 cho đội chủ nhà.

Thắng trận thứ 2 liên tiếp, Italy đặt vé vào vòng loại trực tiếp -0
Immobile ghi bàn thắng quyết định ở phút 89. (Ảnh: UEFA) 

Bàn thua xuất phát từ sai lầm hàng thủ của Thụy Sĩ, khiến họ tiếp tục phải chấp nhận chuỗi thành tích bết bát khi đối đầu người hàng xóm.

Với chiến thắng này, Italy dẫn đầu bảng A với sáu điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, qua đó đoạt tấm vé đầu tiên vào vòng loại trực tiếp và kéo dài chuỗi trận bất bại của mình lên 29 trận trên mọi đấu trường.

Xứ Wales xếp thứ nhì với bốn điểm sau chiến thắng 2-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ trước đó. Họ sẽ cần một kết quả tích cực trước đội đầu bảng ở lượt trận cuối mới chắc suất vào vòng trong.

Thụy Sĩ (một điểm) tạm xếp thứ 3 song vẫn chưa hẳn đã hết cơ hội. Thổ Nhĩ Kỳ chưa có điểm nào, xếp cuối bảng.

Euro 2020