Italia, Anh quyết không thay đổi công thức chiến thắng

NDO -

Trước thềm trận chung kết EURO 2020, cả hai huấn luyện viên đội tuyển Italia và Anh đều khẳng định sẽ không thay đổi công thức chiến thắng như đã từng giúp họ đi đến trận đấu cuối cùng tại giải.

Gareth Southgate (trái) và Roberto Mancini chuẩn bị đối đầu trong thử thách cuối cùng quyết định ngôi vô địch EURO 2020.
Gareth Southgate (trái) và Roberto Mancini chuẩn bị đối đầu trong thử thách cuối cùng quyết định ngôi vô địch EURO 2020.

Hai đại diện ưu tú nhất của bóng đá châu Âu chuẩn bị đối đầu nhau trong trận chung kết trong mơ để cạnh tranh chức vô địch EURO. Được chơi trên sân nhà Wembley, Anh đang có lợi thế lớn để lần đầu tiên trong lịch sử chạm tay vào chiếc cúp EURO danh giá.

Trước cuộc chạm trán Italia, huấn luyện viên Gareth Southgate của đội tuyển Anh nhắn nhủ các học trò của mình cần tập trung vào việc duy trì phong độ như những gì họ đã thể hiện tại EURO lần này, trong khi không để bị cuốn theo cảm xúc mặc dù họ cũng đã vừa làm nên lịch sử với tấm vé vào chơi trận chung kết một giải đấu lớn đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ.

Bất bại trong 33 trận gần nhất, đội bóng của huấn luyện viên Roberto Mancini sẽ là đối thủ khó nhằn nhất mà Anh phải đối mặt từ đầu giải. Song trước đối thủ mạnh, Southgate khẳng định Anh sẽ thay đổi cách tiếp cận cho cuộc đụng độ tại Wembley.

"Không nhất thiết phải làm tốt hơn những gì chúng tôi đã làm được. Điều quan trọng là phải duy trì được khả năng của mình. Rất nhiều đội trong trận chung kết thường thi đấu dưới sức”, chiến lược gia 50 tuổi phát biểu tại buổi họp báo trước trận đấu.

"Việc cần làm mang những gì bạn thể hiện trên sân tập vào trận đấu. Đây sẽ là một thử thách về mặt chiến thuật khác và chúng tôi cần phải chuẩn bị cho điều đó," Southgate nói.

Nhà cầm quân sinh năm 1970 cũng cho rằng, “Tam sư” cần tôn trọng đối thủ nhưng cũng sẽ tập trung vào điểm mạnh của chính họ: "Italia sỡ hữu nhiều cầu thủ giỏi, có chiến thuật tốt cùng một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và đang trên đà phát triển đáng kinh ngạc. Song chúng tôi cũng có những điểm mạnh của riêng mình. Toàn đội đã chơi theo đúng ý đồ chiến thuật và chúng tôi cần làm tốt điều đó ở trận đấu sắp tới”.

Italia, Anh quyết không thay đổi công thức chiến thắng -0
Sẽ không có nhiều thay đổi trong lối chơi của tuyển Anh trước Italia ở trận chung kết, như lời huấn luyện viên Southgate khẳng định. (Ảnh: UEFA)

Mặc dù cũng đã mơ về viễn cảnh lần đầu tiên vô địch giải đấu nhưng Southgate cũng khẳng định điều quan trọng là các cầu thủ trước hết phải sớm gạt kế hoạch ăn mừng ra khỏi tâm trí để tập trung vào trận đấu. "Cần có tầm nhìn xa về cách đi đến chiến thắng để hiện thực hóa nó. Dù trận đấu diễn ra theo hướng nào, các cầu thủ đều cần phải chuẩn bị và luôn ở tâm thế sẵn sàng. Nếu bạn sớm nghĩ về kết quả thì có lẽ bạn đang đi sai hướng", Southgate nói.

Trong khi đó, huấn luyện viên Roberto Mancini cũng khẳng định ông không có kế hoạch thay đổi phong cách tấn công quen thuộc tại EURO lần này cho Azzurri trong trận chung kết trên sân Wembley.

Dưới trướng Mancini, Italia trình diễn lối tấn công phóng khoáng bất ngờ ngay từ đầu EURO 2020, giúp họ nổi lên là một trong những đội đáng xem nhất suốt giải đấu. Từ đầu giải, Azzurri đã ghi được tới 12 bàn thắng, chỉ kém một bàn so với đội đang có nhiều bàn thắng nhất là Tây Ban Nha, đội bóng đã bị chính các học trò của Mancini loại trên chấm luân lưu ở bán kết.

Mô tả về đội bóng của mình, Mancini nói: "Chúng tôi là tập thể chơi bùng nổ nhưng cũng chắc chắn và hiệu quả. Không có gì là dễ dàng, ngay cả ở vòng bảng. Trên đường đến trận chung kết, chúng tôi đã phải chiến đấu rất vất vả. Tôi hy vọng cả đội có thể một lần nữa cống hiến hết mình trong 90 phút tới đây trước khi họ có một kỳ nghỉ đúng nghĩa".

Một trong những vũ khí nổi bật của người Italia trên chặng đường đi đến chung kết đó là khả năng cầm bóng và kéo giãn đội hình đối thủ bằng những đường chuyền mượt mà của hàng tiền vệ. Song trước một Tây Ban Nha vượt trội hơn ở tuyến giữa, Italia đã không thể thi triển được ngón đòn đó. Dù vậy, Mancini cũng nhấn mạnh rằng ông không có kế hoạch điều chỉnh chiến thuật trước một đội bóng giàu thể lực như tuyển Anh.

"Chúng tôi luôn chơi theo cách này. Ngay cả trận gặp Tây Ban Nha, cả đội cũng chơi như vậy, dù họ đã làm rất tốt trong việc hạn chế chúng tôi bởi họ giữ bóng tốt hơn. Tuy nhiên, toàn đội sẽ cố gắng và làm đúng như những gì đã đưa chúng tôi đến đây. Chúng tôi sẽ không thay đổi công thức chiến thắng”, Mancini khẳng định.

"Anh là đội giàu thể lực trong mọi vị trí trên sân. Họ mạnh hơn chúng tôi từ góc độ đó. Nhưng khi được chơi bóng ở một trận đấu quan trọng, chúng tôi hy vọng sẽ phát huy những phẩm chất tốt nhất của mình. Đôi lúc những đội bị đánh giá thấp hơn vẫn giành chiến thắng. Điều đó cũng đã xảy ra với chúng tôi trong quá khứ. Bởi vậy, chúng tôi hy vọng điều tương tự sẽ lặp lại với chúng tôi ở thời điểm này", Mancini nói.

Italia, Anh quyết không thay đổi công thức chiến thắng -0
Với bốn bàn thắng từ đầu giải, Harry Kane (trái) sẽ là ngòi nổ quan trọng giúp Anh hy vọng vượt qua Italia trong trận chung kết EURO đầu tiên trong lịch sử. (Ảnh: EURO 2020) 

Cùng có xuất phát điểm như nhau sau quãng thời gian sa sút với những thất bại trong quá khứ, cả Italia và Anh hiện tại đều đã thay đổi nhanh chóng để đi tới thành công dưới tài cầm quân của hai chiến lược gia tài năng.

Ba năm sau thất bại trước Croatia ở bán kết World Cup 2018, đoàn quân của Gareth Southgate đã vượt qua Đan Mạch 2-1 trong hiệp phụ trận bán kết trên sân Wembley để lọt vào trận chung EURO đầu tiên trong lịch sử. “Tam sư” chỉ còn một trận đấu nữa là có thể chấm dứt “cơn khát” danh hiệu kéo dài 55 năm đầy khắc khoải kể từ khi giành chức vô địch World Cup 1966.

Tương tự, sau thất bại đầy tủi hổ trước Thụy Điển trong trận play-off và không thể đoạt vé đi World Cup tại Nga cách đây ba năm, Roberto Mancini đã vực dậy cả một đế chế bóng đá tưởng như đã thoái trào ở tuyển Italia.

Giống như Southgate, Mancini tập trung trẻ hóa đội hình, nhưng thay đổi lớn nhất dưới triều đại của Mancini đó là phong cách chơi bóng của Azzurri. Italia giờ không còn phòng ngự thụ động mà chuyển sang đội hình 4-3-3 với hai tiền vệ công, thường là Jorginho và Marco Verratti hỗ trợ hai tiền vệ cánh thích khoét sâu vào trong. Đồng thời, các hậu vệ cánh cũng thường xuyên dâng cao để gây áp lực.

Italia giờ đủ khả năng chơi pressing tầm cao rất đáng xem, khác hẳn với các lứa cầu thủ Italia trước đây. Nhưng cuộc cách mạng mà Mancini mang đến lại không hề làm suy yếu những gì vốn là nền tảng cơ bản cho thành công của bóng đá Italia, đó là hàng phòng ngự chắc chắn. Mancini đã rất khôn ngoan khi kết hợp kinh nghiệm của các cựu binh như Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci để tạo nên bức tường vững chãi ở hàng thủ, với sức trẻ và đổi mới ở các tuyến phía trên.

Italia, Anh quyết không thay đổi công thức chiến thắng -0
Italia sẽ có đội hình mạnh nhất đấu tuyển Anh. (Ảnh: UEFA) 

Trong khi Anh trước đây mới chỉ một lần lọt vào chung kết một giải đấu lớn, đây sẽ là trận chung kết thứ 10 của Italia. Đội bóng của Mancini cũng đang được lịch sử ủng hộ khi chưa từng thua Anh trong cả bốn lần gặp nhau tại các giải đấu lớn và mới chỉ nhận duy nhất một thất bại trong tám trận đối đầu với Anh.

Nhưng ngược lại, 60 nghìn khán giả trên sân Wembley sẽ là cầu thủ thứ 12 tiếp sức cho “Tam sư” ở trận chung kết lịch sử sắp tới.

Đội hình dự kiến:

ITALIA (4-3-3): Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson; Barella, Jorginho, Verratti; Chiesa, Immobile, Insigne.

ANH (4-2-3-1): Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Gạo, Phillips; Saka, Mount, Sterling; Kane.

Thống kê đáng chú ý trước trận:

- Đây là trận chung kết thứ 10 của Italia ở các giải đấu lớn (6 World Cup, 4 EURO). Chỉ duy nhất Đức (14 trận) thi đấu nhiều trận chung kết hơn trong số các đội bóng ở châu Âu. Italia đã giành chức vô địch EURO đầu tiên vào năm 1968, nhưng đã thua hai lần tham dự chung kết gần nhất trong các năm 2000 và 2012.

- Đây sẽ là lần đầu tiên đội tuyển Anh góp mặt trong trận chung kết EURO và là lần đầu tiên họ vào chung kết một giải đấu lớn kể từ khi giành chức vô địch World Cup 1966. Đó là khoảng chờ đợi lâu nhất cho các trận chung kết lớn (cả World Cup và EURO) trong lịch sử bóng đá châu Âu (55 năm).

- Anh là đội bóng châu Âu thứ 13 từng góp mặt trong trận chung kết EURO (tính chung cả Tiệp Khắc và Cộng hòa Séc). Chỉ ba trong số 12 đội trước đó để thua trong lần đầu được đá trận chung kết EURO, đó là Nam Tư (1960), Bỉ (1980) và Bồ Đào Nha (2004).

- Italia đã hai lần giành ngôi á quân EURO, sau khi thua Pháp ở chung kết năm 2000 và Tây Ban Nha năm 2012. Chỉ có Đức và Liên Xô (mỗi đội ba lần) về nhì nhiều lần hơn Italia ở giải đấu.

- EURO 2020 chứng kiến đội tuyển Anh tham dự trận chung kết với tư cách nước chủ nhà đăng cai giải đấu, và là đội bóng châu Âu thứ 11 từng dự chung kết các giải đấu lớn với tư cách chủ nhà (tính cả World Cup và EURO). Khi đăng cai World Cup 1966, Anh đã lọt vào chung kết và đánh bại Đức 4-2 tại Wembley để lần đầu vô địch một giải đấu lớn. Cả hai đội tuyển nước chủ nhà châu Âu gần nhất đều thua ở trận chung kết, đó là Bồ Đào Nha tại EURO 2004 và Pháp tại EURO 2016. Chỉ duy nhất một trong tám đội đầu tiên để thua ở các trận chung kết trước đó (Thụy Điển tại chung kết World Cup 1958).