Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á:

Indonesia hòa Thái Lan, Malaysia thua thảm UAE

NDO -

Bất ngờ đã xảy ra ở lượt trận tiếp theo bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra đêm 3-6, khi Indonesia ngược dòng để có trận hòa 2-2 trước Thái Lan, trong khi Malaysia không thể tạo nên bất ngờ trước UAE.

Thái Lan bất ngờ bị Indonesia cầm hòa 2-2. (Ảnh: AFC)
Thái Lan bất ngờ bị Indonesia cầm hòa 2-2. (Ảnh: AFC)

Sau quãng thời gian dài tạm hoãn vì đại dịch Covid-19, lượt trận tiếp theo ở bảng G có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam chính thức khởi tranh trở lại đêm qua trên sân trung lập tại UAE. Trước lượt trận này, tuyển Việt Nam vẫn tạm dẫn đầu bảng với 11 điểm, nhưng nếu Thái Lan và Malaysia cùng thắng ở lượt đấu này, họ sẽ vượt lên chiếm ngôi đầu bảng.

Đặt mục tiêu toàn thắng cả ba trận còn lại như tuyên bố trước lượt đấu, Thái Lan khởi đầu cuộc tranh tài với Indonesia đầy quyết tâm. Mặc dù hai trụ cột Theerathon Bunmathan và Chanathip Songkrasin không thể sang UAE cùng tuyển Thái Lan lần này, họ vẫn được đánh giá cao hơn hẳn Indonesia đã toàn thua năm trận trước đó.

Đoàn quân của HLV Akira Nishino sớm dẫn trước chỉ sau năm phút bóng lăn trên sân Al Maktoum. Từ một tình huống đá phạt góc, Narubadin Weerawatnodom khống chế bóng và dứt điểm chuẩn xác để đưa đội nhà vượt lên dẫn trước từ rất sớm.

Thế nhưng Thái Lan không thể duy trì áp lực đủ lớn để có thêm bàn thắng nhân đôi cách biệt. Trái lại, Indonesia thi đấu rất tốt và xứng đáng có bàn gỡ hòa ở phút 39. Syahrian Abimanyu thực hiện một đường chuyền xé toang hàng thủ Thái Lan, tạo điều kiện cho Kadek Agung xâm nhập khung thành, có đủ thời gian đi bóng và tung cú dứt điểm cực mạnh tung lưới Thái Lan. 1-1 cũng là tỷ số sau 45 phút đầu tiên.

Giống như những gì đã diễn ra trong hiệp một, Thái Lan một lần nữa vượt lên từ rất sớm, cũng chỉ năm phút sau khi bóng lăn trở lại. Suphan Thongsong đánh đầu nối cắt mặt khung thành Indonesia tới vị trí của Adisak Kraisorn, và rồi tiền đạo này tung ra cú đánh đầu chuẩn xác ghi bàn thắng thứ 2 cho Thái Lan.

Thế nhưng một lần nữa người Thái lại đánh mất lợi thế dẫn bàn. Ngôi sao trẻ đang thi đấu ở châu Âu, Egy Maulana đột phá từ cánh trái và tung cú sút từ rìa vòng cấm. Bóng bật ra tới chỗ của Evan Dimas và đội trưởng của Indonesia dễ dàng ghi bàn từ cự ly gần, gỡ hòa 2-2.

Trong 30 phút còn lại, dù rất nỗ lực nhưng hai bên cũng không thể thêm một lần chọc thủng lưới của nhau. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2. Như vậy, sau năm trận toàn thua, Indonesia cuối cùng cũng đã giành được điểm số đầu tiên song vẫn đứng ở vị trí cuối bảng.

Trong khi đó, trận hòa này đối với Thái Lan không khác gì một thất bại. Các học trò của HLV Nishino đang có chín điểm, tạm xếp thứ 3 bảng G, bằng điểm với cả UAE và Malaysia.

Trong trận đấu diễn ra cùng giờ, UAE đè bẹp Malaysia bốn bàn không gỡ, trong đó chân sút số 1 Ali Mabkhout lập cú đúp giúp đội chủ nhà giành được ba điểm quan trọng. Dù Malaysia mang sang UAE sáu cầu thủ nhập tịch, họ vẫn không thể tạo ra bất ngờ trước đối thủ mạnh hơn.

Indonesia cầm hòa Thái Lan, Malaysia thua thảm UAE -0
 Chắc chắn hàng thủ tuyển Việt Nam sẽ phải để mắt tới Ali Mabkhout, chân sút đang có hiệu suất ghi bàn rất cao của UAE. (Ảnh: AFC)

Trên sân Zabeel, chỉ mất 20 phút, UAE đã vươn lên dẫn trước sau khi Abdullah Ramadan tung đường chuyền chuẩn xác cho Mabkhout bình tĩnh khống chế và dứt điểm đánh bại thủ môn Farizal Marlias.

Các học trò của HLV Bert van Marwijk hoàn toàn chiếm ưu thế và tạo ra hết cơ hội này đến cơ hội khác, nhưng việc hàng thủ Malaysia chơi phòng ngự tập trung, cũng như sự phung phí cơ hội trước khung thành đối thủ của các chân sút áo trắng khiến tỷ số vẫn chỉ dừng lại ở 1-0 sau 45 phút đầu tiên.

Phải đến thời điểm cuối trận, khi thể lực của Malaysia giảm sút, UAE mới có thể ghi liền ba bàn, ấn định kết quả thắng lợi 4-0. Cầu thủ chạy cánh gốc Brazil, Lima nhân đôi cách biệt cho UAE bảy phút trước khi hết giờ.

UAE có thêm bàn thắng thứ 3 ở phút bù giờ đầu tiên khi Mabkhout đột phá sau một pha phản công nhanh và dứt điểm đẹp mắt, hoàn tất cú đúp của riêng mình. Đây cũng là bàn thắng thứ 73 của ngôi sao 30 tuổi cho tuyển UAE, giúp anh vượt qua Lionel Messi và Sunil Chhetri để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 ở cấp độ tuyển quốc gia, chỉ xếp sau siêu sao Cristiano Ronaldo.

Tiếp đó, đến lượt Lima cũng có cú đúp khi hoàn tất bữa tiệc bàn thắng đúng vào phút bù giờ cuối cùng.

Chung cuộc, chiến thắng 4-0 giúp UAE vươn lên thứ 2 bảng G với chín điểm, Thái Lan và Malaysia lần lượt xếp sau, cùng chín điểm nhưng kém về chỉ số phụ.

Đội tuyển Việt Nam vẫn tạm dẫn đầu bảng G với 11 điểm, song chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn sẽ phải hết sức dè chừng các đối thủ sắp tới, đặc biệt là trận đấu gần nhất với tuyển Indonesia vào ngày 7-6 tới đây.

Indonesia cầm hòa Thái Lan, Malaysia thua thảm UAE -0
 Đội tuyển Việt Nam vẫn dẫn đầu bảng G với 11 điểm sau năm trận.

Kết quả một số trận đấu đáng chú ý khác, một đại diện của bóng đá Đông-Nam Á là Campuchia cũng thảm bại đêm qua, khi thất thủ 0-8 trước một đội bóng Tây Á khác là Bahrain ở bảng C. Trong khi đó, Singapore cũng thua 0-4 Palestine ở bảng D.

Ở nhóm đầu châu lục, đội bóng số 1 châu Á, Qatar củng cố ngôi đầu bảng E sau khi đánh bại Ấn Độ với tỷ số 1-0. Iran cũng thắp hy vọng đi tiếp vào vòng trong với chiến thắng quan trọng 3-1 trước Hồng Kông (Trung Quốc) ở bảng C. Trong khi đó, Australia tiến thêm một bước tới vòng loại thứ 3 khi giành chiến thắng 3-0 trước Kuwait, qua đó duy trì ngôi đầu bảng B với chuỗi năm trận toàn thắng.