Giải vô địch bóng đá Châu âu năm 2020

Hy vọng mong manh cho Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ

Chưa có một trận thắng nào ở bảng A, cả hai đội tuyển Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ đều hiểu rằng, cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8 chỉ thuộc về đội nào giành được ba điểm ở Baku (Ba-ku) của Azerbaijan (A-déc-bai-gian) vào đêm nay 20-6. Trước đó thì hai đội đều bị thua Italia (I-ta-li-a) và cũng không vượt qua được Xứ Wales (U-ên).

Các cầu thủ Thụy Sĩ (áo trắng) vẫn còn hy vọng đi tiếp nếu vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ tối nay.
Các cầu thủ Thụy Sĩ (áo trắng) vẫn còn hy vọng đi tiếp nếu vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ tối nay.

Sau khi bị loại ở vòng bảng ba lần trước khi lọt vào vòng 1/8 cách đây 5 năm, Thụy Sĩ giờ đang đứng trước nguy cơ dừng bước một lần nữa chỉ vì khởi đầu không tốt ở bảng A. Mặc dù đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng FIFA, có sáu trận thắng liên tiếp trước EURO 2020, nhưng đội bóng của ông Vladimir Petkovic (Vla-đi-mia Pét-cô-víc) mới chỉ giành được một điểm tại giải. Ðành rằng thua Italia là không có gì phải bàn cãi, nhưng để xứ Wales lấy mất một điểm sau khi họ đã ghi bàn dẫn trước thì Thụy Sĩ tự nên trách mình. Dĩ nhiên, hy vọng vẫn chưa hết với Thụy Sĩ nếu họ thắng Thổ Nhĩ Kỳ, song họ cũng phải chờ Xứ Wales thất bại trước Italia trong trận đấu cùng giờ, đồng thời có hiệu số bàn thắng thua tốt hơn đối thủ do hai đội khi đó đều được bốn điểm.

Ngược lại, với hai trận thua Italia và Xứ Wales, ở thời điểm hiện tại, cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ gần như không có. Nếu thêm được ba điểm thì số điểm này cũng là không đủ để họ lọt vào tốp một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất, trừ khi đội bóng của thầy trò HLV Senol Gunes (Xê-nôn Gu-nét) có hiệu số bàn thắng thua +5 trở lên. Tuy nhiên, điều đó là khó xảy ra với một hàng phòng ngự kém như của Thổ Nhĩ Kỳ và hoàn toàn trái ngược với chính họ ở vòng loại EURO 2020 khi họ chỉ để lọt lưới ba bàn và có tám trong số 10 trận giữ sạch lưới. Ngoài ra, hàng công của Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn chưa ghi được một bàn thắng nào, để có thể giúp họ san bằng cách biệt năm bàn thua sau các trận gặp Italia và Xứ Wales trước đó.

Italia và Xứ Wales giữ sức để cùng chia điểm?

Hai đội tuyển Italia (I-ta-li-a) và Xứ Wales (U-ên) đều đạt mục tiêu đề ra khi sớm vào vòng 1/8 và có lẽ họ sẽ không bung sức ở trận đấu cuối trong khuôn khổ vòng đấu bảng. Italia đã toàn thắng cả hai trận chỉ thêm một trận hòa nữa họ sẽ san bằng kỷ lục bất bại 30 trận được giữ suốt quãng thời gian 1935-1939 đến nay và với họ sẽ không khó để làm điều đó. Bản thân HLV Roberto Mancini (Rô-bớt-tô Man-xi-ni) đã khẳng định sẽ tung đội hình hai vào sân để các cầu thủ trong đội hình chính dưỡng sức. Tuy nhiên, với lối công-thủ hiệu quả, các cầu thủ trẻ Italia với mục tiêu tìm suất đá chính vẫn đủ sức uy hiếp Xứ Wales. Trong ba trận gặp nhau gần nhất tại Italia, đội chủ nhà đều ghi bốn bàn vào lưới Xứ Wales. Nhiều khả năng cả hai đội sẽ “dắt tay” nhau vào vòng đấu tiếp theo.

Lịch thi đấu đêm 20-6:

Bảng A: Thụy Sĩ - Thổ Nhĩ Kỳ (23 giờ), Italia - Xứ Wales (23 giờ).

Mời bạn đọc theo dõi diễn biến và kết quả các trận đấu trên Báo Nhân Dân điện tử: https://nhandan.vn