Huấn luyện viên Southgate nhận trách nhiệm sau thất bại ở chung kết EURO 2020

NDO -

Huấn luyện viên Gareth Southgate lên tiếng nhận trách nhiệm sau khi tuyển Anh nhận thất bại trên chấm luân lưu trước Italia trong trận chung kết EURO 2020 ngay tại sân nhà Wembley.

Huấn luyện viên Southgate nhận hết trách nhiệm về mình sau khi tuyển Anh thất bại trên chấm luân lưu trước Italia. (Ảnh: UEFA)
Huấn luyện viên Southgate nhận hết trách nhiệm về mình sau khi tuyển Anh thất bại trên chấm luân lưu trước Italia. (Ảnh: UEFA)

Luke Shaw đã giúp “Tam sư” khởi đầu như mơ với bàn thắng sớm nhất lịch sử các trận chung kết giải đấu ngay ở phút thứ 2. Nhưng Leonardo Bonucci đã san bằng tỷ số 1-1 trong hiệp hai để buộc hai đội phải đá hiệp phụ, trước khi đoàn quân của Southgate thua cay đắng 2-3 trên chấm luân lưu, với ba cầu thủ trẻ liên tiếp đá hỏng trong các lượt sút cuối. Trong đó, sao trẻ của Arsenal, Bukayo Saka thất bại trong lượt sút quyết định thứ 5 của “Tam sư", thổi bay chiếc cúp vô địch EURO mà họ đã khát khao chờ đợi hơn nửa thế kỷ.

Đồng thời, thất bại này cũng thiết lập kỷ lục không mong muốn cho Anh về số lần trận luân lưu nhiều nhất tại EURO (bốn lần). Họ mới chỉ thắng hai trong số chín trận phải đá luân lưu ở các giải đấu lớn.

Southgate khiến cả người hâm mộ lẫn giới chuyên môn bất ngờ khi thay các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm bằng các tuyển thủ trẻ ở thời điểm 120 phút thi đấu cả hai hiệp phụ sắp kết thúc. Để rồi trong loạt “đấu súng” đầy căng thẳng, các cầu thủ nhiều kinh nghiệm như thủ quân Harry Kane đều thực hiện thành công, còn cả ba sao trẻ được tung vào sân đã không thể vượt qua được áp lực khủng khiếp ở loạt luân lưu cân não.

"Những cầu thủ thực hiện luân lưu đều là do tôi quyết định. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong quá trình tập luyện. Sự sắp xếp này không phụ thuộc vào các cầu thủ. Hôm nay chúng tôi đã không gặp may nhưng họ là những cầu thủ giỏi nhất mà tôi có trên sân," Southgate lên tiếng nhận trách nhiệm tại buổi họp báo sau trận đấu.

"Tất nhiên, đó là trải nghiệm rất đau lòng cho các cầu thủ nhưng họ không đáng trách vì điều đó. Với tư cách là huấn luyện viên, tôi nhận trách nhiệm cho việc sắp xếp nhân sự thực hiện các quả phạt đền”, Southgate nói.

Huấn luyện viên Southgate nhận trách nhiệm sau thất bại ở chung kết EURO 2020 -0
Không chỉ mình Saka, hai đồng đội khác của anh đều thất bại trên chấm luân lưu. (Ảnh: UEFA) 

Được chơi trên sân nhà trong một trận đấu mà nếu thắng, Anh sẽ lần thứ 2 trong lịch sử vô địch một giải đấu lớn. Song sau 55 năm kể từ khi đăng quang World Cup 1966, họ vẫn phải tiếp tục chờ đợi trong hành trình dài để “đưa bóng đá về nhà”.

"Các cầu thủ đã làm nên lịch sử tại giải đấu. Họ chơi xuất sắc trong hiệp một của trận chung kết dưới áp lực rất lớn từ sự kỳ vọng đặt lên họ. Các cầu thủ đã cống hiến tất cả những gì có thể, không chỉ ở trận đấu này mà trong suốt cả giải đấu. Họ đã làm được nhiều hơn bất kỳ đội bóng Anh nào khác trong hơn 50 năm qua và các cầu thủ nên cảm thấy tự hào về những gì họ đã làm được", Southgate phát biểu tại cuộc họp báo.

Trong khi đó, đội trưởng Harry Kane cũng nhấn mạnh các đồng đội của mình xứng đáng ngẩng cao đầu sau những gì đã làm được: "Tôi cảm thấy tự hào với tập thể này, về những gì chúng tôi đã làm được. Toàn đội đều mong muốn chiến thắng nhưng trên hành trình đó có thể sẽ phải nhận thất bại để tiếp tục tiến lên. Thất bại hôm nay sẽ còn tồn tại mãi trong phần còn lại sự nghiệp của chúng tôi, nhưng đó là bóng đá. Chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều kể từ World Cup ở Nga và bây giờ việc cần làm là tiếp tục duy trì đà đi lên đó".

Kane cũng nhắn nhủ những đàn em vừa thất bại ở loạt luân lưu: "Các bạn phải ngẩng cao đầu. Chúng ta đã có một giải đấu tuyệt vời. Bất cứ ai cũng có thể bỏ lỡ một quả phạt đền. Chúng ta cùng nhau thắng và cùng thua. Chúng ta sẽ cùng học hỏi và trưởng thành từ những thất bại đó. Tôi tin tưởng rằng các cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành từ đây và điều đó cũng sẽ tiếp thêm động lực cho chúng tôi cho tại World Cup năm sau. "

Euro 2020