Hà Lan giành chiến thắng kịch tính trước Ukraine

NDO -

Bàn thắng quyết định ở phút 85 của hậu vệ cánh Denzel Dumfries giúp Hà Lan có khởi đầu hoàn hảo tại Euro 2020, với chiến thắng 3-2 đầy kịch tính trước Ukraine trong trận mở màn bảng C rạng sáng 14-6.

Dumfries (số 22) ghi bàn thắng quyết định đem về thắng lợi mở màn cho Hà Lan. (Ảnh: UEFA)
Dumfries (số 22) ghi bàn thắng quyết định đem về thắng lợi mở màn cho Hà Lan. (Ảnh: UEFA)

Không nằm ngoài dự đoán, mặc dù không có bàn thắng nào được ghi trong hiệp một, cuộc đối đầu trên sân Johan Cruyff Arena sáng nay vẫn xứng đáng được coi là một trong những trận đấu hay nhất của Euro 2020 cho đến hiện tại.

Lần đầu tiên gặp nhau trong một giải đấu lớn chính thức, Hà Lan và Ukraine đã cống hiến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn, với cả năm bàn thắng đều được ghi trong hiệp hai.

Đội trưởng Georginio Wijnaldum và tiền đạo Wout Weghorst thay nhau lập công chỉ trong vòng bảy phút đầu hiệp hai, giúp Hà Lan dẫn trước 2-0 cho tới tận phút 75. Song họ lại để đối thủ ngược dòng ghi liền hai bàn chóng vánh để gỡ hòa 2-2. Hai đội tưởng như sẽ phải chia điểm thì cú đánh đầu quyết định ở phút 85 của Dumfries, người đã có một ngày thi đấu vô cùng ấn tượng đã ấn định chiến thắng kịch tính cho “Cơn lốc màu da cam”.

Sau chín năm, Hà Lan mới đánh dấu sự trở lại của mình ở một kỳ Euro. Và trong ngày được thi đấu trên sân nhà dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của 16 nghìn người hâm mộ, họ nhập cuộc đầy hứng khởi, trình diễn lối chơi tấn công giàu sức sống, dù rằng sơ đồ 3-5-2 mà huấn luyện viên Frank De Boer áp dụng đang gặp nhiều chỉ trích từ dư luận do từ bỏ truyền thống tấn công tổng lực trong sơ đồ 4-3-3 quen thuộc của bóng đá Hà Lan.

Chỉ trong 10 phút đầu, đã có tới chín cú dứt điểm được tung ra, đủ cho thấy trận đấu đã diễn ra sôi động như thế nào ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các chân sút áo cam liên tiếp tạo ra những cơ hội nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Heorhiy Bushchan. Tuy nhiên, trước một Ukraine chơi chặt chẽ, đặc biệt là sự xuất sắc của Bushcan, đội chủ nhà đã không thể có được bàn thắng sớm.

Hà Lan giành chiến thắng kịch tính trước Ukraine -0
Bushchan liên tiếp cứu thua cho Ukraine chỉ trong vòng ít phút đầu trận. (Ảnh: UEFA) 

Theo thống kê, Bushchan đã có ít nhất năm lần cứu thua trong hiệp một, giúp Ukraine đứng vững trước màn phủ đầu của Hà Lan. Đội chủ nhà có không ít cơ hội nhưng lần lượt Memphis Depay, Wijnaldum, Dumfries rồi Weghorst đều không thể chọc thủng lưới đối phương.

Về phần Ukraine, sau khoảng thời gian đầu bị dồn ép dữ dội, họ cũng bắt đầu phản kháng mạnh mẽ. Đội khách cho thấy vì sao họ đã kết thúc giai đoạn vòng bảng với vị trí dẫn đầu bảng B cùng thành tích bất bại, thậm chí xếp trên cả nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Stekelenburg, rất có thể Yaremchuk đã khai thông bế tắc cho Ukraine ngay phút 15.

Chỉ tiếc là 45 phút đầu tiên đầy hấp dẫn đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp một là cú lắc đầu ra ngoài trong tư thế trống trải chỉ cách cầu môn Ukraine có vài mét của Dumfries.

Hà Lan giành chiến thắng kịch tính trước Ukraine -0
Dumfries bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi cuối hiệp một. (Ảnh: UEFA) 

Tuy vậy, không lâu sau giờ nghỉ giải lao, Hà Lan đã có được điều mình cần. Dumfries trong ngày hoạt động cực kỳ năng nổ bên cánh phải đã có pha căng ngang nguy hiểm, khiến thủ thành Bushchan phải lao ra cản phá. Bóng bật đến vị trí của Wijnaldum và tiền vệ đội trưởng của Hà Lan dứt điểm quyết đoán, mở tỷ số trận đấu ở phút 52.

Hà Lan giành chiến thắng kịch tính trước Ukraine -0
Wijnaldum mở tỷ số bằng cú dứt điểm ấn tượng vào góc cao. (Ảnh: UEFA) 

Tiếp đà hưng phấn, chỉ sáu phút sau đó, vẫn xuất phát từ ngòi nổ Dumfries trong một pha quấy rối hàng thủ Ukraine, bóng bật ra tới chân của Weghorst ở vị trí thuận lợi, để rồi tiền đạo cao xấp xỉ 2 mét này ghi bàn nhân đôi cách biệt cho Hà Lan. Trọng tài sau đó đã phải tham khảo tổ trọng tài VAR trước khi công nhận bàn thắng là hợp lệ.

Thế nhưng Ukraine cũng chứng minh vì sao họ đã đi tới vòng chung kết Euro 2020 mà trong đội hình hầu như không có ngôi sao lớn nào. Trong bối cảnh Hà Lan chủ động làm chậm nhịp độ trận đấu sau khi dẫn trước khá an toàn, Ukraine bắt đầu có nhiều cơ hội tấn công hơn. Phút 72, Yaremchuk thử vận may bằng cú sút trái phá từ sát vạch 16m50 nhưng thủ thành Stekelenburg đã chơi tốt.

Hà Lan giành chiến thắng kịch tính trước Ukraine -0
 Andriy Yarmolenko gỡ lại một bàn cho Ukraine. (Ảnh: UEFA)

Nhưng đến phút 75, Stekelenburg dù đã bay người hết cỡ song cũng không thể cản tiền đạo Andriy Yarmolenko đang thi đấu cho West Ham ghi bàn từ cú dứt điểm chân trái cực kỳ hiểm hóc.

Rất nhanh chóng sau đó, chỉ bốn phút sau, thủ thành dày dạn kinh nghiệm của Hà Lan lại phải vào lưới nhặt bóng. Malinovskyi treo bóng khó chịu vào vòng cấm Hà Lan từ chấm đá phạt cách khá xa cầu môn, tạo điều kiện cho Yaremchuk lao người đánh đầu kỹ thuật, làm tung lưới Stekelenburg, gỡ hòa 2-2 cho đội khách trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ cũng như khán giả đội chủ nhà.

Hà Lan giành chiến thắng kịch tính trước Ukraine -0
Yaremchuk đánh đầu gỡ hòa 2-2 từ đường chuyền chuẩn xác của Malinovskyi. (Ảnh: UEFA) 

Phải đến lúc này, người Hà Lan mới như bừng tỉnh. Họ lại gây sức ép mạnh mẽ để tránh phải chia điểm trong ngày ra quân. Nhưng cũng phải đến phút 85 và cần tới sự xuất sắc của Dumfries trong pha không chiến ấn tượng phút 85, Hà Lan mới có bàn nâng tỷ số lên 3-2. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên trong màu áo tuyển quốc gia của hậu vệ sinh năm 1996 đang khoác áo PSV Eindhoven.

Hà Lan giành chiến thắng kịch tính trước Ukraine -0
Dumfries ăn mừng bàn thắng đầu tiên trong màu áo tuyển quốc gia, cũng là bàn thắng quyết định đem về thắng lợi mở màn cho Hà Lan. (Ảnh: UEFA) 

Đó cũng là bàn thắng quyết đinh, đem về ba điểm trọn vẹn trong chiến thắng 3-2 đầy nghẹt thở cho Hà Lan trong ngày ra quân. Đây xứng đáng là trận cầu kịch tính nhất từ đầu mùa giải Euro 2020 đến nay.

Với chiến thắng đầu tay này, Hà Lan vươn lên vị trí thứ 2 bảng C, cùng có ba điểm như đội tuyển Áo nhưng xếp sau do kém hiệu số. Ở trận đấu trước đó, Áo đã đè bẹp Bắc Macedonia với chiến thắng 3-1 để tạm dẫn đầu bảng C.