Giữ chân Messi thành công có phải chiến thắng của Barca?

NDO -

Lionel Messi đã đồng ý ở lại Barca. Tuy nhiên, có không ít hoài nghi về bản hợp đồng kéo dài 5 năm, đến khi siêu sao người Argentina 39 tuổi.

Lionel Messi đã khép lại những ồn ào bằng bản hợp đồng 5 năm với Barca. (Ảnh: Getty Images)
Lionel Messi đã khép lại những ồn ào bằng bản hợp đồng 5 năm với Barca. (Ảnh: Getty Images)

Lời hứa về việc giữ chân Lionel Messi của Chủ tịch Barca, Joan Laporta đã trở thành sự thật. Siêu sao người Argentina sẽ gắn bó với Barca thêm 5 năm, tới khi anh 39 tuổi. Và để hỗ trợ đội bóng trong tình cảnh khó khăn tài chính, anh đồng ý cắt giảm 50% lương.

Vậy là tương lai của Messi đã được giải quyết, khép lại ồn ào kéo dài suốt 11 tháng qua kể từ khi anh đưa yêu cầu rời khỏi Nou Camp. Bây giờ là câu hỏi dành cho Barca, liệu quyết định giữ La Pulga có thực sự đúng đắn? Nên nhớ rằng dù giảm một nửa, mức lương mới vẫn bảo đảm Messi là cầu thủ có thu nhập cao nhất thế giới và là gánh nặng trong bối cảnh tình hình tài chính của Barca đang trên bờ vực sụp đổ.

Thực ra câu trả lời đã được Messi đưa ra ở mùa giải 2020/21. Tâm trạng bực bội vì bị ép ở lại khiến siêu sao người Argentina khởi đầu một cách chậm chạp. Nhưng sau đó, Messi mà tất cả từng biết đã quay trở lại để cán đích với 38 bàn thắng, 12 kiến tạo ở mọi đấu trường. Thành tích này bao gồm 30 bàn ở La Liga, đủ để anh lần thứ 8 giành Pichichi, Vua phá lưới của giải đấu.

Con số 50 lần tham gia vào các bàn thắng chiếm 40,9% trong tổng số 122 bàn của Barca. Ngoài ra, còn hơn 100 cơ hội tạo ra cho đồng đội, với 1/3 trong số đó là những tình huống đặc biệt ngon ăn, nhấn mạnh ảnh hưởng to lớn của Messi. Trong bối cảnh đội bóng xứ Catalan ngày càng xa rời ánh hào quang quá khứ, chính La Pulga là người giữ cho họ không tụt sâu hơn vào sự tầm thường.

Vì khoản nợ khổng lồ cùng doanh thu sụt giảm vì đại dịch Covid-19, Barca đã không chi nhiều tiền cho chuyển nhượng suốt 1 năm qua. Mùa hè, 3 bản hợp đồng đáng chú ý nhất của họ đều miễn phí, gồm Sergio Aguero, Memphis Depay và Eric Garcia.

Bên cạnh đó, hoạt động tinh giản biên chế vẫn đang được tiến hành. Neto, Riqui Puig, Clement Lenglet và Martin Braithwaite đang được rao bán, còn Samuel Umtiti và Miralem Pjanic được khuyến khích ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Barca phải làm mọi cách để thu hẹp quỹ lương, song song với việc kiếm tiền từ bán cầu thủ.

Tiền không có, nghĩa là một cuộc cách mạng sâu rộng và triệt để nhằm làm mới Barca khó có thể xảy ra trong tương lai gần. Họ buộc phải tiếp tục gắn bó với HLV Ronald Koeman và thuyết phục ông này xây dựng dựa trên nguồn lực sẵn có. Điểm tựa vững chắc không ai khác ngoài Messi.

Ở tuổi 34, Messi vẫn có sức hút lớn để lôi kéo các bản hợp đồng thương mại. Và ở tuổi 34, anh vẫn đang chơi với phong độ đáng kinh ngạc. Tại Copa America vừa rồi, Messi là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất (5), kiến tạo nhiều nhất (4), tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhất (9). Chính những tác động thiên tài của La Pulga đã đưa Argentina lên ngôi vô địch. Và đây là tin tốt cho Barca.

Trở lại Barcelona vào tháng sau sẽ là một Messi vui vẻ hơn bao giờ hết khi gánh nặng với đất nước Argentina đã được dỡ bỏ. Sau 17 năm miệt mài theo đuổi và hứng chịu đủ mọi đắng cay, cuối cùng anh cũng có một danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia, đồng thời chấm dứt 28 năm tay trắng của Albiceleste. Giờ thì Messi có thể chơi với sự tự do như thời còn trai trẻ, cống hiến cho Barca những gì tinh túy nhất.

Cuối cùng, những điều chỉnh về chế độ ăn uống, tập luyện cũng như phong cách chơi bóng giúp Messi vẫn duy trì trạng thái sung mãn dù đã ngoài 30 tuổi. Không chắc anh sẽ chơi như này ở tuổi 39, khi kết thúc hợp đồng mới với Barca, nhưng trong 2 hoặc 3 năm nữa thì không thành vấn đề. Chỉ cần như vậy cũng là thành công lớn với đội bóng xứ Catalan.