EURO 2020 và những “ngựa ô” đáng chờ đợi

NDO -

EURO 2020 đang diễn ra với những trận đấu vô cùng căng thẳng và hấp dẫn. Ngoài những “ông lớn” được kỳ vọng cho một chức vô địch như Pháp, Anh hay Bồ Đào Nha, EURO luôn tiềm ẩn những sự bất ngờ. Đội tuyển Đan mạch và Hy Lạp từng gây sốc cho người hâm mộ khi lên ngôi vô địch vào các năm 1996 và 2004 hay như Xứ Wales đã vào đến bán kết EURO 2016. Hãy cùng điểm qua những đội tuyển sẵn sàng tạo ra những khó rẽ cho những ứng cử viên trên con đường tiến đến ngôi vương danh giá.

Merih Demiral (áo đỏ) và tình huống tranh chấp với một cầu thủ của Italy.
Merih Demiral (áo đỏ) và tình huống tranh chấp với một cầu thủ của Italy.

Thổ Nhĩ Kỳ

Quốc gia liên lục địa Á-Âu này bước đến giải đấu với tâm thế rất tự tin và quyết tâm thể hiện mình. Họ được dẫn dắt bởi huấn luyện viên kỳ cựu Senol Gunes, người từng giúp Thổ Nhĩ Kỳ lọt đến bán kết World Cup 2002. Sự trở lại của vị thuyền trưởng này mang lại những tín hiệu tốt lành cho các cầu thủ lẫn các cổ động viên sau khoảng thời gian chìm đắm trong sự thất vọng khi lần gần nhất họ lọt vào vòng knock-out EURO đã cách đây 13 năm.

Sau hơn một thập kỷ, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã thay da đổi thịt với một lứa mới đầy trẻ trung và nhiệt huyết. Ở hàng phòng ngự, họ có hai “hòn đá tảng” giàu sức mạnh Merih Demiral và Caglar Soyuncu. Tuyến tiền vệ của “Các ngôi sao lưỡi liềm” nổi bật với những tuyển thủ thi đấu khá kỹ thuật và ngẫu hứng, điển hình như Yusuf Yazici hay Hakan Calhanoglu, người đang là trụ cột của AC Milan.

Trận thua 0-3 trước một Italy quá hưng phấn không làm ảnh hưởng quá nhiều tới đội tuyển này khi họ còn tới hai trận đấu với Xứ Wales và Thụy Sĩ. Dàn cầu thủ chất lượng và đồng đều đã hội tụ tại EURO 2020, Thổ Nhĩ Kỳ đủ sức để cạnh tranh sòng phẳng với những ứng cử viên cho một suất vào vòng knock-out.

Thụy Điển

EURO 2020 và những “ngựa ô” đáng chờ đợi -0
Pha đấm bóng dũng mãnh của Robin Olsen bên phía Thụy Điển. 

Thụy Điển luôn là đối thủ khó chơi với mọi đội tuyển hàng đầu bằng một lối chơi thực dụng vô cùng chặt chẽ. Trận hòa 0-0 với một Tây Ban Nha mang phong cách hoa mĩ và nghệ sĩ mới đây là minh chứng cho sự chắc chắn của “Blagult”. Thậm chí, họ còn có thể ra về với ba điểm trong tay nếu như Alexander Isak hay Marcus Berg không tỏ ra kém duyên khi đối diện với khung thành.

Đội hình của tuyển Thụy Điển gồm những cầu thủ già dặn và rất nhiều kinh nghiệm thi đấu trong môi trường đỉnh cao, điển hình như Victor Lindelof, Albin Ekdal hay Emil Forsberg. Mặc dù họ không thể có sự phục vụ của chân sút hàng đầu thế giới Zlatan Ibrahimovic, huấn luyện viên Janne Andersson vẫn có những tiền đạo có hiệu suất săn bàn ổn định, đặc biệt là Alexander Isak, tài năng trẻ đầy triển vọng của bóng đá Thụy Điển. Mùa vừa rồi, anh đã đóng góp cho Real Sociedad tới 17 bàn sau 44 trận trên mọi đấu trường.

Mang đến EURO 2020 với danh sách gồm những cầu thủ đang ở độ tuổi đỉnh cao của sự nghiệp cộng với một số con người già dặn, Thụy Điển xứng đáng nhận được sự tin yêu của người hâm mộ.

Ukraine

EURO 2020 và những “ngựa ô” đáng chờ đợi -0
Yarmolenko ăn mừng sau khi lập siêu phẩm vào lưới Hà Lan. 

Đoàn quân của cựu danh thủ Andriy Shevchenko bước đến ngày hội bóng đá châu Âu với dàn nhân sự không quá nổi bật và chẳng thể cạnh tranh nổi với Áo và Hà Lan, hai đội tuyển cùng bảng với họ. Nhưng có lẽ con mắt nhìn nhận của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ sẽ thay đổi sau trận đấu đầy kịch tính với “cơn lốc màu da cam” khi Shevchenko đã khiến cho người đồng nghiệp Frank De Bỏe một phen thót tim bằng một thứ bóng đá công thủ toàn diện.

Trong tay của “chú linh dương Đông Âu” năm nào là một dàn cầu thủ hiện đại và khá uyển chuyển như sao trẻ Oleksandr Zinchenko hay Ruslan Malinovskiy. Tuy rằng bóng đá Ukraine chưa sản sinh ra cầu thủ nào sở hữu tài năng xuất chúng như chính huấn luyện viên trưởng của họ, nhưng sự đồng đều và nỗ lực của các học trò “Sheva” là phẩm chất giúp “Zbrina” không e ngại bất kỳ đối thủ nào. Nếu như không có pha tạt bóng xuất sắc của Nathan Ake thì Ukraine đã có thể cầm hòa đội tuyển mạnh nhất bảng đấu.

Sắp tới, những Bắc Macedonia hay Áo sẽ phải dè chừng với phong cách tấn công vô cùng sắc màu và độc đáo đến từ Zinchenko và các đồng đội.

Áo

EURO 2020 và những “ngựa ô” đáng chờ đợi -0
Pha bóng thiếu ăn ý giữa hậu vệ và thủ môn đội tuyển Áo. 

Chưa bao giờ mà các cổ động viên đất nước Trung Âu này hy vọng vào đội tuyển của nước mình đến như vậy. Một lứa cầu thủ khá triển vọng và được dẫn dắt bởi người đội trưởng xuất sắc David Alaba, ngôi sao mới đây đã chuyển sang đội bóng “Hoàng gia Tây Ban Nha” Real Madrid. Sơ đồ ba hậu vệ của Franco Foda đem đến những hiệu quả không ngờ khi ba trung vệ ở dưới đã gánh vác phần nào trách nhiệm của hai tiền vệ biên và tạo điều kiện cho họ đóng góp nhiều hơn cho hàng công của đội tuyển.

Đặc biệt, họ có một David Alaba rất đa năng và toàn diện khi cầu thủ gốc Philippines đã chơi trong rất nhiều vai trò trong trận thắng 3-1 với Bắc Macedonia, có thể kể đến như trung vệ, tiền vệ trung tâm cũng như tiền vệ biên lệch trái.

Hàng ghế dự bị của Áo cũng có rất nhiều những cầu thủ có thể giải quyết trận đấu, như cách mà Marko Arnautovic và Michael Gregoritsch đã thay đổi cả cục diện của trận đấu với Bắc Macedonia khi mỗi người đã đóng góp một bàn khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Franco Foda đang xây dựng một đội hình với chủ yếu là những cầu thủ đang thi đấu tại Bundesliga, có thể kể đến như Christoph Baumgartner, Sasa Kalajdzic và nổi bật nhất là Marcel Sabitzer, tiền vệ đang thuộc biên chế của RB Leipzig. Một lối chơi tấn công giàu thể lực với những pha xuống biên điển hình chắc chắn sẽ là vũ khí thường trực của “The Boys”.

Cộng Hòa Séc

EURO 2020 và những “ngựa ô” đáng chờ đợi -0
 Các tuyển thủ Cộng Hòa Séc hân hoan sau trận thắng Scotland.

Trận thắng 2-0 trước Scotland tại Euro 2020 gây bất ngờ cho khán giả của giải đấu này khi trước trận đấu, Scotland được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút bởi họ có trong tay những cầu thủ đến từ các đội bóng hàng đầu của Ngoại Hạng Anh, điển hình như Andrew Robertson của Liverpool, Scott McTominay của Manchester United hay Kieran Tierney của Arsenal. Nhưng bằng lối chơi co cụm và chắt chiu từng đợt tấn công, họ đã khuất phục được một Scotland quá đơn điệu và phung phí cơ hội.

Với sơ đồ 4-2-3-1 cổ điển, Cộng Hòa Séc thường chơi phòng ngự phản công với mũi nhọn Patrik Schick, người đã tạo ra siêu phẩm để đời từ giữa sân trong trận đấu này. Ngoài ra, họ còn có Tomas Soucek và Vladimir Coufal, hai nhân tố đã đóng góp rất quan trọng cho West Ham mùa vừa rồi.

Cộng Hòa Séc khá lợi hại trong những pha đá phạt góc khi bên trong vòng cấm thường xuyên có tới một đến hai cầu thủ cao trên 190 cm. Tuy vậy, họ vẫn bộc lộ những điểm yếu chí mạng như tốc độ và sự vụng về.

Dẫu sao, Cộng Hòa Séc đã làm mọi thứ để đến với giải đấu cao quý này và điều gì cũng có thể xảy ra. Năm 1996, Paved Nedved cùng các đồng đội đã hiên ngang lọt vào chung kết Euro trên sân Wembley, vậy nên các lứa đàn em không cần phải nhìn đâu xa để tìm cảm hứng.

Euro 2020