Đội tuyển Tây Ban Nha rời Italia với thế ngẩng cao đầu

NDO -

Hai lượt trận sống còn của đội tuyển Tây Ban Nha tại vòng chung kết UEFA Nations League đã khép lại và họ tiếp tục thất bại trong công cuộc giành vàng tại một đấu trường tầm cỡ. Hành trình của họ đã khép lại, nhưng dư âm của chuyến hành trình đó thật khó phai.

Mbappe và cú sút đập tan giấc mộng vô địch của “La Roja”. (Ảnh: Goal)
Mbappe và cú sút đập tan giấc mộng vô địch của “La Roja”. (Ảnh: Goal)

UEFA Nations League là một dịp không thể hoàn hảo hơn để Tây Ban Nha có cơ hội chạm trán những đội tuyển hàng đầu thế giới nhằm kiểm chứng thực lực. Hơn thế nữa, đây cũng là thời cơ để họ phục hận chính nước chủ nhà Italia, đội đã chấm dứt hy vọng nâng cao chức vô địch EURO 2020 của “La Roja”. Tuy vậy, HLV Luis Enrique không thể có lực lượng đầy đủ nhất khi chấn thương đã khiến những trụ cột vắng mặt khi thiếu đi sự phục vụ của Pedri và Jordi Alba, hai trong số các cầu thủ thi đấu nổi bật nhất của đội tuyển ở EURO 2020. Ngoài ra, còn rất nhiều ngôi sao không thể đồng hành cùng đội, trong đó có hai họng pháo chủ lực là Alvaro Morata và Gerard Moreno.  

Thế hệ mới của bóng đá Tây Ban Nha không thiếu nhân tài, nhưng sự non kinh nghiệm là yếu tố đáng lo ngại trên hành trình tìm kiếm chức vô địch đầu tiên sau 8 năm chờ đợi. Lứa cầu thủ của ba đối thủ còn lại chủ yếu đang ở độ chín của sự nghiệp và được đánh giá là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Tại Nations League, Tây Ban Nha bị coi như đội tuyển yếu thế nhất và cũng là đội tuyển có thứ bậc thấp nhất trên bảng xếp hạng FIFA. Thế nhưng, Tây Ban Nha đã lấy sức mạnh và sự khát khao của tuổi trẻ để nghênh chiến với những “ông kẹ” của bóng đá châu Âu. 

Bán kết Nations League: Nơi Enrique khuất phục Roberto Mancini

Ngày 7/10/2021, sân vận động San Siro cùng hơn 30 nghìn cổ động viên nồng hậu chào đón sự xuất hiện của hai đội tuyển Tây Ban Nha và Italia. Những phút đầu của trận đấu, các ngôi sao của HLV Mancini quyết liệt dồn ép “Những chú bò tót” hòng tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số. Tuy vậy, với khả năng kiểm soát bóng đã trở thành thương hiệu, Tây Ban Nha với sự tài hoa của nhạc trưởng Sergio Busquets đã lấy lại thế trận, tạo ra vô số cơ hội nguy hiểm và điều họ mong muốn đã xuất hiện. Phút thứ 17, trong một tình huống tấn công bên phía cánh trái, Mikel Oyarzabal thực hiện một pha tạt bóng tầm thấp hoàn hảo để Ferran Torres dễ dàng đệm bóng hạ gục Donnarumma, cẩu thủ xuất sắc nhất EURO 2020.

Sau đó, khó khăn bủa vây “Azzurri” khi đội trưởng Bonucci bị truất quyền thi đấu do nhận hai tấm thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Busquets. Thừa thắng xông lên, Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện sự áp đảo và họ đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt khi Ferran Torres lập cú đúp sau đường chuyền như đặt của Oyarzabal. Cặp song sát Oyarzabal và Torres đã khiến Italia run sợ khi cả hai đều góp dấu giày vào bàn thắng của Tây Ban Nha. Bàn rút ngắn tỷ số muộn màng của Pellegrini chẳng thể khiến các Tifosi vơi đi nỗi buồn và “đất nước hình chiếc ủng” đành chấp nhận góp mặt tại trận tranh hạng ba. 

Trận đấu này là trải nghiệm thú vị của riêng cá nhân Gavi, người xác lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất lịch sử đội tuyển ra mắt “La Roja” khi mới 17 tuổi và 62 ngày. Cầu thủ thuộc biên chế của Barcelona đã lu mờ ba tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới bên phía Italia với khả năng xử lý bóng lắt léo và thực hiện các pha đánh chặn đầy mạnh mẽ. Nhân tố mới lạ còn lại mà Luis Enrique đem đến Italia là Marcos Alonso. Sau ba năm vắng mặt, hậu vệ của Chelsea đã trở lại và chiếm suất đá chính bên hành lang cánh trái. Anh lên công về thủ nhịp nhàng và thi đấu không khác gì một tiền vệ chạy cánh. Những thử nghiệm của Luis Enrique ban đầu phát huy tác dụng, là bước chạy đà hoàn hảo để hướng tới lượt trận tiếp theo tại vòng loại World Cup 2022. 

Chung kết Nations League: Khi ranh giới mong manh đập tan giấc mộng của “La Furia”

Cửa ải tiếp theo của đội tuyển Tây Ban Nha là Pháp, đương kim vô địch World Cup 2018. Vẫn là khả năng kiểm soát bóng thượng thừa đó, Tây Ban Nha cũng khiến Pháp phải chủ động phòng ngự. Nhưng khác với Italia, Pháp với những cầu thủ giàu tốc độ như Theo Hernandez hay Mbappe sẵn sàng trừng phạt hàng thủ của “La Roja”. Hai đội đã cống hiến một trận đấu tốc độ, đẹp mắt và cũng không kém phần lãng mạn. Tây Ban Nha là đội có lợi thế khi Oyarzabal đã làm tung lưới của thủ thành Hugo Lloris sau đường chuyền vào khoảng trống sau lưng hậu vệ của Sergio Busquets. Nhưng sau đó, đội tuyển Pháp đã đưa trận đấu về thế cân bằng khi Benzema thực hiện pha cứa lòng không tưởng vào góc chết khung thành khiến thủ thành Unai Simon bó tay. 

14 phút sau, tình huống gây tranh cãi nhất của trận đấu xảy ra khi Mbappe dường như rơi vào thế việt vị trước khi đưa bóng vào lưới. Tuy vậy, cái chân của Eric Garcia đã chạm vào trái bóng và theo luật, việc Mbappe còn đứng dưới hàng phòng ngự của Tây Ban Nha không còn quan trọng. Khoảnh khắc đó cũng chấm dứt khát khao đem về phòng truyền thống chiếc cúp Nations League còn thiếu trong bộ sưu tập. Trên đài Cadena Cope, đội trưởng Sergio Busquets nhận định: “Đối với tôi, bàn thắng thứ hai đó có vẻ như đã việt vị. Chúng tôi đã kéo tuyến hàng phòng ngự lên khá ổn và Mbappe đã việt vị.” 

Tây Ban Nha buộc rời Italia với tấm huy chương bạc đầy tiếc nuối, nhưng họ đã có thể tự hào về hành trình của mình, một hành trình thật cảm xúc.