Đêm chung kết Champions League của những ngôi sao đi lên từ gian khó

NDO -

Chelsea và Man City là hai đội bóng siêu giàu. Nhưng thật thú vị, làm nên sức mạnh của họ lại là những cầu thủ từng trưởng thành từ gian khó.

Thiago Silva và N’Golo Kante, hai ngôi sao từng chiến thắng nghịch cảnh. (Ảnh: Reddit)
Thiago Silva và N’Golo Kante, hai ngôi sao từng chiến thắng nghịch cảnh. (Ảnh: Reddit)

Chelsea và Man City, hai đội sẽ chơi trận chung kết Champions League rạng sáng mai, 30-5, tình cờ là hai đội chi tiêu nhiều nhất châu Âu trong mùa hè trước, khi hầu hết các CLB khác phải cân nhắc từng đồng.

Cũng thật tình cờ, họ là hai đội đầu tiên rút khỏi dự án tai tiếng Super League. Họ không coi giải đấu này là một cứu cánh tài chính, bởi trong nhiều năm Chelsea sống dựa vào sự hào phóng của tỷ phú Roman Abramovich, còn Man City vụt biến thành siêu cường nhờ túi tiền không đáy của các ông chủ Ả Rập. Trong khi đại dịch Covid-19 khiến mọi đội bóng lao đao, nhờ sự dư dả về tiền mặt, hai CLB này lại biến đây thành cơ hội để vượt lên và chiếm lĩnh đỉnh cao.

Tuy nhiên, câu chuyện về Chelsea và Man City không chỉ có tiền bạc và sự hào nhoáng. Để tới được trận chung kết Champions League còn là ý chí, sự khát khao và nỗ lực không mệt mỏi của những người trưởng thành trong gian khó.

Đặt chân vào sân Dragao và chiến đấu để trở thành nhà vô địch châu Âu là điều Edouard Mendy chưa bao giờ dám mơ tới. Khi bị đội hạng 5 Cherbourg thải loại cách đây bảy năm, Mendy - lúc ấy đã 23 tuổi - sống bằng tiền trợ cấp thất nghiệp và hằng ngày chầu chực ở trung tâm xúc tiến việc làm địa phương.

Cũng trong khoảng thời gian ấy, một người hùng khác của Chelsea là N’Golo Kante chơi cho Boulogne ở hạng 3 Pháp. Một người bạn trêu rằng sẽ có ngày anh xuất hiện trong một trận Europa League, tiền vệ cao chưa tới 1m7 cười ngượng nghịu, nó chỉ xảy ra trong mơ thôi bạn ơi. Giờ thì Kante xuất hiện trong trận chung kết Champions League tráng lệ, lần đầu tiên trong đời.

Với đồng đội của anh, Thiago Silva, đây không phải lần đầu tiên. Hồi năm ngoái trung vệ người Brazil đã trải nghiệm điều này với PSG. Đáng buồn thay, nó kết thúc bằng thất bại. Silva hy vọng vào một cái kết khác lần này. Và đây sẽ là sự hoàn thành của giấc mơ được nhen lên lúc anh mới 20 tuổi, tới Dynamo Moscow rồi suýt chết ở đó. Hồi ấy Silva bị chẩn đoán mắc bệnh lao, rồi bị ném vào căn phòng nhỏ không người thăm viếng trong sáu tháng.

Ilkay Guendogan bên phía Man City chắc chắn có sự đồng cảm với Silva. Hồi đầu mùa, tiền vệ người Đức dương tính với Covid-19 và nằm liệt giường cả tuần trong khu vực cách ly. Thật khó có thể tưởng tượng Guendogan lại chiến thắng bệnh tật và bước ra sân, tạo nên mùa giải hay nhất trong sự nghiệp với 17 bàn thắng ở mọi mặt trận.

Một cầu thủ khác có sự thăng tiến vượt bậc ở mùa này là Oleksandr Zinchenko. Hậu vệ trái người Ukraine đánh bật Benjamin Mendy để trở thành lựa chọn đáng tin cậy của Pep Guardiola. Khoảnh khắc Zinchenko dùng cả thân mình để chặn đứng cú sút của Neymar trong trận bán kết lượt về thực sự ấn tượng. Từng chạy trốn khỏi cuộc chiến ở vùng Donbas bằng cách rời khỏi quê hương năm 17 tuổi, sau đó lang thang trên đường phố Moscow trong năm tháng, anh sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ chiến thắng, và giấc mơ Champions League không bị tổn hại.

Đội trưởng Man City, Fernandinho cũng đến từ Ukraine. Ở đó, anh chơi cho Shakhtar Donetsk và nhận lương là những cọc tiền mặt. Vợ chồng anh chưa bao giờ nhìn thấy nhiều tiền thế trong đời. Họ gói chúng bằng khăn và nhét vào nồi áp suất. Khi còn khoác áo Athletico Paranaense ở quê nhà Brazil, hưởng mức lương 30 USD một ngày nếu đội chơi Copa Libertadores, Fernandinho luôn mong ước cuộc sống giàu có. Anh thậm chí viết tên mình trên mỗi tờ tiền.

Giờ thì Fernandinho đang rất hạnh phúc, cũng như Zinchenko, Mendy hay Kante. Nhưng ý chí vươn lên hình thành trong nghịch cảnh của họ vẫn luôn mạnh mẽ. Đó là thứ mà tiền cũng không thể mua được, dù đó là Chelsea hay Man City.