Dani Alves, người không ngừng tìm kiếm vinh quang

NDO -

Tất cả phải một lần nữa ngả mũ trước Dani Alves. Bất chấp tuổi 38, anh vẫn chơi với phong độ đỉnh cao và dẫn dắt Brazil chinh phục tấm Huy chương Vàng Olympic.  

Dani Alves trong trận ra quân của Brazil ở Olympic 2020. (Ảnh: Getty Images)
Dani Alves trong trận ra quân của Brazil ở Olympic 2020. (Ảnh: Getty Images)

Brazil đã mở màn chiến dịch bảo vệ Huy chương Vàng Olympic bằng việc một lần nữa đánh bại đối thủ trong trận chung kết 2016 Đức. Và trong chiến thắng 4-2 chiều qua tại Yokohama, tất cả đã thấy lý do tại sao HLV Andre Jardine lại thuyết phục Dani Alves gia nhập Olympic Brazil.

Trước người Đức, ông già 38 tuổi Alves vẫn chơi đủ 90 phút, lên công về thủ nhịp nhàng để duy trì ảnh hưởng ở cả hai đầu sân. Anh là người thực hiện nhiều pha tranh chấp tay đôi nhất (13) và chiến thắng 11 (84,6%) trong số đó. Cũng không ai chạm bóng nhiều hơn Alves (95), người không ngừng thúc đẩy bóng lên phía trước và tạo ra 4 cơ hội cho đồng đội, bao gồm 1 tình huống đặc biệt ngon ăn.

Ai nói rằng Alves tới Olympic để níu kéo vinh quang xưa cũ? Giống như Ibrahimovic hay Cristiano Ronaldo, tuổi tác chỉ là con số với cựu hậu vệ Barca. Trong 90 phút, lão tướng tuổi 38 đã quần cho David Raum 23 tuổi và Anton Stach 22 tuổi, bộ đôi cầu thủ chơi bên cánh trái tuyển Đức, có một trận đấu đáng quên. 

Khi Barca, Juventus và PSG chia tay Alves, tất cả nghĩ hậu vệ này đã qua thời đỉnh cao. Họ đều nhầm. Anh vẫn chưa có dấu hiệu sẽ nghỉ hưu sau 3 năm khoác áo Sao Paulo và ra sân 86 trận. Thậm chí bản năng săn bàn của Alves vẫn còn nguyên vẹn. Anh đã có 10 bàn thắng chỉ sau 2 mùa rưỡi, nhiều hơn thành tích có được trong 3 mùa cuối cùng chơi ở châu Âu (8 bàn). 

Suốt 20 năm chơi bóng chuyên nghiệp, Alves đã gặt hái vô số thành công. Với tổng cộng 41 danh hiệu lớn nhỏ, cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB, hậu vệ phải người Brazil đang là cầu thủ sở hữu nhiều Cúp nhất lịch sử bóng đá. Anh sở hữu mọi danh hiệu có thể ở Pháp, Tây Ban Nha, cũng là nhà vô địch ở Italia.

Anh không chỉ 1, mà tới 3 lần đăng quang Champions League, 2 lần vô địch UEFA Cup, đoạt cả Siêu Cúp châu Âu lần FIFA Club World Cup. Với ĐT Brazil, trong khi Neymar vẫn chưa một lần nếm trải hương vị chiến thắng ở Copa America, thì anh đã 2 lần vô địch.

Thế nhưng khát khao vinh quang vẫn cháy bỏng trong Alves. Anh muốn một lần chiến đấu tại Olympic. Hậu vệ 38 tuổi nói, anh đã hai lần hụt tấm vé đến với Thế vận hội và tưởng như đã hết hy vọng. May thay ở lần thứ ba, anh được triệu tập, qua đó đứng trước cơ hội bổ sung vào bộ sưu tập vốn đã hoành tráng thêm tấm Huy chương Vàng Olympic.

HLV Andre Jardine, người chỉ hơn Alves 3 tuổi, ca ngợi: “Alves là thủ lĩnh, là biểu tượng chiến thắng và có sức lôi cuốn. Cậu ấy được tất cả kính trọng, và là tấm gương để những cầu thủ khác noi theo”. Vì vậy, trong đội hình Olympic gồm rất nhiều cầu thủ trẻ, một số chưa có kinh nghiệm thi đấu bên ngoài Brazil, sự hiện diện của Alves là rất quan trọng.

Đừng nói là đội Olympic, đến cả ĐTQG Brazil vẫn cần có Alves. Hồi tháng 5 vừa rồi, hậu vệ đang chơi cho Sao Paulo đã được HLV Tite triệu tập nhằm chuẩn bị cho Copa America 2021. Thật không may, anh chấn thương và phải rút khỏi đội hình. Nhiều người Brazil tin rằng nếu có Alves, Selecao đã không thất bại trước Argentina ở trận chung kết ngay tại thánh địa Maraacana. 

Thế nên tham vọng của Alves không dừng lại ở Olympic. Anh vẫn chưa một lần vô địch World Cup. Vì vậy, mục tiêu lớn nhất của huyền thoại sống 38 tuổi là đến Qatar cùng ĐT Brazil vào năm sau. “Tôi luôn nghĩ về giấc mơ chơi bóng ở World Cup và đang làm hết sức mình để hiện thực hóa nó. Thậm chí, tôi có thể chết vì nó”, anh nói.

Khi Alves đã hạ quyết tâm, không gì anh không làm nổi.