Cuối cùng sự bảo thủ của Loew đã thắng

NDO -

Joachim Loew đã bỏ ngoài tai tất cả những lời chỉ trích để kiên trì với hệ thống ba hậu vệ. Mặc dù còn rất nhiều vấn đề, song chiến thắng tưng bừng trước Bồ Đào Nha đã cho thấy cái lý của HLV 61 tuổi.

Joachim Loew đã có ba điểm đầu tiên để tiếp tục hành trình ở Euro 2020. (Ảnh: Getty Images).
Joachim Loew đã có ba điểm đầu tiên để tiếp tục hành trình ở Euro 2020. (Ảnh: Getty Images).

Những ngày qua, nước Đức sôi sục vì HLV Joachim Loew. Ở tuổi 61, ông ta không còn là vị HLV lịch lãm và không ngừng đổi mới mà người ta từng biết.

Trước đây Loew luôn sẵn sàng thay đổi các hệ thống chiến thuật để Die Mannschaft tốt hơn, sau đó chơi thứ bóng đá hiệu quả và giàu cảm xúc làm nên chức vô địch World Cup 2014. Còn bây giờ, ông kiên trì với 3-4-3 bất chấp thực tế, các học trò của ông chưa bao giờ thoải mái trong sơ đồ này.

Sau thất bại thảm hại ở World Cup 2018, Đức cần một cuộc đại tu. Nhưng có lẽ không phải theo cách này, nhất là khi đội quân của Loew mở màn Euro 2020 bằng thất bại trước Pháp. Truyền thông cũng như người hâm mộ Đức cáo buộc Loew “quá cứng đầu và bảo thủ”. Có vẻ ông đã không bắt kịp sự tiến triển của bóng đá, và tất cả nên chuẩn bị cho một giải đấu tồi tệ nữa…

Trong sự ngạc nhiên, Die Mannschaft đã trở lại vào đêm 19-6 tại Allianz Arena. Cũng với hệ thống 3-4-3 chịu nhiều chỉ trích và vẫn 11 cầu thủ đã chơi ở trận mở màn, bao gồm “tội đồ” Matt Hummels ở trung tâm hàng thủ và Joshua Kimmich tiếp tục đá hậu vệ phải, Đức đã đánh bại Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo một cách thuyết phục.  

Có cảm giác như mọi tức giận bị dồn nén bấy lâu nay được giải phóng, và trút cả lên mảnh lưới Rui Patricio. Chỉ riêng hiệp một, Đức đã tung ra tám pha dứt điểm và có đến 30 lần chạm bóng trong vòng cấm Bồ Đào Nha. Những tình huống lên bóng tốc độ từ hai cánh của Kimmich và Robin Gosens khiến đối phương không thể đối phó, trong khi các mũi nhọn tấn công di chuyển năng động tạo ra sức ép cực lớn dẫn đến hai pha phản lưới nhà.

Chiến thắng 4-2 trước nhà đương kim vô địch Euro ủng hộ lập luận, rằng trận thua Pháp chỉ là một tai nạn. Và Đức vẫn có thể chơi với sơ đồ ba hậu vệ, chỉ cần họ thông minh hơn, đồng thời nhanh hơn. Đêm thứ Bảy, Đức đã làm được điều đó để phát huy hết sự ưu việt của hệ thống. Gosens và Kimmich đều sở hữu một đường kiến tạo. Riêng hậu vệ đang chơi cho Atalanta có thêm cho mình một bàn thắng.

Tuy nhiên trận thắng không hoàn hảo ở mọi khía cạnh. Die Mannschaft vẫn lộ ra những điểm yếu chết người dẫn đến các bàn thua dễ dàng. Đầu tiên là sự chậm chạp của bộ đôi Antonio Rüdiger và Hummels. Tiếp đến là hàng tiền vệ thiếu sức mạnh, thứ mà họ có thể bổ sung nếu Leon Goretzka đá chính. Hai yếu tố này khiến các tình huống phản công luôn mang tới nỗi sợ hãi cho khung thành của Manuel Neuer.

Trong trận đấu với Bồ Đào Nha, phút 15, chỉ cần một cú phất bóng xuống phía dưới hàng thủ Đức, thêm một pha gẩy bóng của Diogo Jota, Ronaldo đã có cơ hội đệm bóng vào lưới trống. Và trận mở màn gặp Pháp, Đức lẽ ra đã thủng lưới nhiều hơn một lần vì những đợt phản công.

Niklas Suele có thể là lựa chọn tốt hơn cho vị trí trung vệ lệch phải, hoặc Die Mannschaft trở lại với hệ thống 4-2-3-1 như hồi World Cup 2014. Song như đã nói, Loew đang trở nên rất bảo thủ. Và ông càng có lý do để nhất quán với kế hoạch A khi hàng công đã khỏa lấp sự thiếu chắc chắn ở phía dưới bằng rất nhiều bàn thắng.

Nếu buộc phải điều chỉnh, nhiều khả năng chỉ ở vị trí của Serge Gnabry. Ngôi sao của Bayern dường như không phù hợp với vai trò trung phong. Timo Werner có thể là lựa chọn tốt hơn. Loew sẽ phải sớm tính đến bởi bây giờ, nỗi lo rời cuộc chơi sớm đã tan biến. Đức đã hồi sinh và trở lại là một trong những ứng viên lớn của ngôi vô địch.